Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnĐồng Tâm: 14 nguyên cán bộ ra tòa vì sai phạm đất...

Đồng Tâm: 14 nguyên cán bộ ra tòa vì sai phạm đất đai

TAND huyện Mỹ Đức, Hà Nội hôm 8/8 mở phiên sơ thẩm xét xử 14 bị cáo có sai phạm trong công tác quản lý đất đai ở xã Đồng Tâm và huyện Mỹ Đức.

Tuy nhiên có ý kiến từ dân xã Đồng Tâm cho rằng, vụ xét xử này không liên quan đến vụ tranh chấp gay gắt, đụng độ hồi tháng Tư.

Theo báo Tuổi trẻ, TAND huyện Mỹ Đức, Hà Nội hôm 8/8 đã mở phiên sơ thẩm xét xử vụ 14 cựu cán bộ nguyên là lãnh đạo, cán bộ UBND xã Đồng Tâm, lãnh đạo Phòng TN&MT huyện Mỹ Đức đã lợi dụng chức vụ để chia chác đất, cấp đất trái thẩm quyền cho cán bộ, hợp thức hóa đất lấn chiếm.

Theo bản thông báo kết luận thanh tra của Thanh tra Hà Nội hôm 24/7, cũng ghi rõ việc xử lý kỷ luật, khởi tố 14 bị can trong mục “Về quá trình xử lý từ trước đến nay trên diện tích đất sân bay Miếu Môn”.

Tuy nhiên, ông Lê Đình Kình, đại diện phía người dân trong vụ tranh chấp đất Đồng Sênh, nói sai phạm đất đai mà 14 cán bộ đang bị xét xử nằm ở một khu đất khác thuộc xã Đồng Tâm, không liên quan đến tranh chấp đất nông nghiệp-quốc phòng của dự án sân bay Miếu Môn.

“Thực tể 11 cán bộ lấy đất nông nghiệp của xã Đồng Tâm nhưng khu đất này ở xa sân bay Miếu Môn. Ba cán bộ còn lại thì không liên quan gì đến vụ tranh chấp đất nông nghiệp-đất quốc phòng.”

Bản quyền hình ảnh Googlemaps Image caption Diện tích đất 14 cán bộ sai phạm trong quản lý không thuộc khu đất tranh chấp tại Đồng Sênh?

“Khu đất họ đang xét xử nằm ở đồng mít, phía bắc bia Chiến thắng, gần đầu làng Đồng Mít, mà người dân chúng tôi gọi là khu rặng trúc, không liên quan gì đến Đồng Sênh cả,” ông Kình lên tiếng.

Còn về các sai phạm đang xét xử hôm 8/8, ông Kình cho biết ông và nhiều người dân khác chính là nguyên đơn tố cáo các sai phạm này, nhưng không nhận được giấy mời phiên tòa.

“8 giờ sáng nay phiên tòa khai mạc, nhưng 9 giờ chúng tôi vẫn không biết họ xử ở đâu hay thông tin nội dung về phiên tòa. Có một số người dân đến TAND huyện Mỹ Đức nhưng bảo phải có giấy mời mới vào được.”

Theo báo Tuổi Trẻ, chỉ những người có giấy mời, giấy triệu tập của hội đồng xét xử mới được vào.

Cũng theo tường thuật phiên tòa của báo này, 14 cán bộ thừa nhận “Lấy đất giãn dân chia chác cho cán bộ xã Đồng Tâm”.

RELATED ARTICLES

Tin mới