Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiQuân đội Trung Quốc huấn luyện đổ bộ trên biển Đông

Quân đội Trung Quốc huấn luyện đổ bộ trên biển Đông

BienDong.Net: Quân đội Trung Quốc tiến hành một cuộc tập trận kéo dài ba ngày tại biển Đông trongl úc Bắc Kinh có kế hoạch tăng cường lực lượng hải giám, gia tăng các hoạt động tuần tra ở vùng biển này.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, 14 tàu chiến của Trung Quốc tham gia tập trận tại vùng biển gần đảo Hải Nam ở biển Đông. Trong đó, hải quân Trung Quốc huấn luyện đổ bộ và các phương án tác chiến với sự tham gia của tàu ngầm.

Mục đích của cuộc tập trận, theo tờ báo này, là "bảo vệ các đảo và các tuyến giao thông hàng hải". Tuy nhiên, Thời báo Hoàn Cầu không cho biết chính xác cuộc tập trận nói trên đã diễn ra từ lúc nào.

Bắc Kinh sẽ tăng cường hoạt động hải giám bằng cách bổ sung hơn 200 tàu và 6.000 nhân viên từ nay tới năm 2020. Tới cuối năm 2015, họ sẽ có 16 máy bay,350 thuyền và tới năm 2020, số nhân viên vượt mức 15.000, số tàu thuyền là hơn520.

Theo China Daily, mục đích của hành động trên là “bảo vệ lợi ích trên biển, tăng cường an ninh cho lãnh hải, khu vực”.                               

Mở rộng phạm vi sứcmạnh quân sự

Trong khi đó, theo BBC, một cuộc chạy đua vũ trang hàng hải đang diễn ra tại Biển Đông. Bắc Kinh đang nhanh chóng phát triển năng lực quân đội nhằm mở rộng tầm sức mạnh ra những bến bờ mới.

Hiện hải quân nước này đã thống trị khu vực và trong tương lai có thể sẽ thách thức vị trí số một của hải quân Hoa Kỳ.

Chẳng khó đoán tại sao nhiều nước láng giềng của Trung Quốc lại tỏ ra lo lắng, nhất là Việt Nam và Philippines, những quốc gia đang tranh chấp chủ quyền ngoài Biển Đông với Trung Quốc.

                                      Hải quân Trung Quốc tập trận

Theo Tiến sỹ Andrew Erickson, chuyên gia về Trung Quốc tại Học viện Hải quân Hoa Kỳ:"Trung Quốc không muốn khởi chiến, mà chỉ muốn phô trương sức mạnh để không đánh mà thắng, răn đe các hành động mà Bắc Kinh xem là ảnhhưởng tới lợi ích cốt lõi của Trung Quốc".

Hiện có ba hệ thống vũ trang có thể xem như tiêu biểu cho việc mở rộng tầm chiến lược củaTrung Quốc.

– Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc sẽ được mang ra sử dụng thử vào cuối năm nay.

– Cuối năm ngoái, những bức ảnh đầu tiên bị rò rỉ ra ngoài cũng cho thấy loại máy bay tàng hình đầu tiên mà Trung Quốc đang chế tạo.

– Và các chuyên gia quân sự Mỹ nói rằng Trung Quốc đã bắt đầu mang ra sử dụng loại hỏa tiễn tầm xa có khả năng tiêu diệt các mục tiêu di động trên biển.

Tiến sỹ Erickson nói rằng cho tới nay, phát triển năng lực quân đội Trung Quốc vẫn ở tầm khu vực và ngăn chặn Đài Loan tuyên bố độc lập.

Một phần của chiến lược này là phát triển khả năng chống trả các tàu sân baycủa Hoa Kỳ, phòng trường hợp Washington quyết định can thiệp vào các xung đột trong vùng.

Trung Quốc cũng đã đưa vào sử dụng một số lượng đáng kể tên lửa  và các loại vũ khí khác có tầm bắn rất xa, trong đó, đặc biệt nhất là loại tên lửa chống tàu chiến DF-21D (tên khác là CSS-5) có tầm bắn  hơn 1.500km , có khả năng tấn công các tàu sân bay của Mỹ .

 

RELATED ARTICLES

Tin mới