Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnBắc Kinh lại yêu cầu Mỹ đứng ngoài vấn đề Biển Đông

Bắc Kinh lại yêu cầu Mỹ đứng ngoài vấn đề Biển Đông

BienDong.Net: Trung Quốc  cảnh báo Mỹ chớ dính líu vào các cuộc tranh chấp chủ quyền đang ngày càng căng thẳng ở Biền Đông, và tố cáo một số nước láng giềng của mình đang “chơi với lửa”,  tờ WSJ của Mỹ hôm 22/6 cho biết.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, Thôi Thiên Khải, thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc đã cáo buộc một số nước trong khu vực gây khiêu khích trong những sự cố gần đây ở Biển Đông đồng thời phản đối việc Việt Nam và Philippines kêu gọi Mỹ đóng một vai trò trong việc giải quyết những căng thẳng. Ông cho rằng Washington nên  tiếp cận  vấn đề này một cách hết sức thận trọng.

“ Tôi tin rằng một số nước đang chơi với lửa”- Thôi Thiên Khải nói với một nhóm nhỏ các phóng viên – “ và tôi hy vọng Mỹ không bị bỏng bởi ngọn lửa này”.

Cả Việt Nam và Philippines đều đổ lỗi cho Trung Quốc gây nên những căng thẳng gần đây và bác bỏ yêu cầu của Bắc Kinh cho rằng các cuộc tranh chấp trong khu vực nên được giải quyết  theo hướng tay đôi. Tuần trước, Tổng thống Philippine Benigno Aquino đã hoan nghênh sự hiển diện quân sự của Mỹ trong khu vực, cho rằng điều này bảo đảm tự do hàng hải và ngăn chặn những hành vi xâm lược.

Hôm 17/6 Việt Nam và Mỹ đã ra tuyên bố chung kêu gọi “bảo đảm hoà bình, ổn định, an toàn và tự do lưu thông hàng hải” trong khu vực, và cho rằng tất cả các tranh chấp lãnh thổ tại Biển đông cần phải được giải quyết thông qua tiến trình hợp tác ngoại giao, không sử dụng vũ lực.

Theo BBC, Trung Quốc đã nhiều lần tỏ ra tức giận về việc "một bên thứ ba" tham gia vào cuộc tranh chấp ở Biển Đông, nhất là sau khi giới chức Hoa Kỳ, kể cả Ngoại trưởng Hillary Clinton, tuyên bố rằng tự do lưu thông ở Biển Đông là "lợi ích quốc gia" của Mỹ.

Tại hội thảo về an ninh hàng hải Biển Đông được tổ chức tại Washington D.C, hàng loạt chính khách và học giả quốc tế đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ Trung Quốc  về những hành xử gần đây mà họ cho rằng “hiếu chiến”, với những yêu sách chủ quyền như “đường lưỡi bò vô căn cứ và tham lam”.

 

TNS Mỹ John McCain ( Ảnh  từ Internet)

Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về sự nóng lên của Biển Đông thời gian qua. Ông chỉ rõ: “Nguyên do chính làm căng thẳng gia tăng và khiến cho việc đạt được một giải pháp hòa bình ở Biển Đông bị bế tắc chính là “hành xử mang tính hiếu chiến” và “yêu sách tham lam, thiếu căn cứ" của Trung Quốc ở Biển Đông”.

Vị thượng nghị sỹ có uy tín trong chính giới Mỹ cho rằng Washington cần trợ giúp ASEAN phát triển và triển khai hệ thống cảnh báo sớm trên biển và tàu an ninh cũng như các hệ thống hàng hải cơ bản.

Phủ tổng thống Philippines tuyên bố Manila ủng hộ những nhận xét của thượng nghị sĩ Mỹ John McCain về vấn đề tranh chấp Biển Đông. Manila cũng hoan nghênh tuyên bố của Bộ Ngoại giao Singapore trong đó đề nghị Trung Quốc nên làm rõ các tuyên bố chủ quyền của họ ở Biển Đông, bởi tình trạng mập mờ hiện nay gây lo ngại cho cộng đồng quốc tế, theo Manina Bulletin.

Sau tuyên bố của Singapore, ông Hồng Lỗi, phát ngôn viên ngoại giao Trung Quốc nói rằng việc nước này tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông" không ảnh hưởng đến tự do hàng hải", đài phát thanh quốc tế TrungQuốc CRI đưa tin.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới