Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiCó đúng như vậy không?

Có đúng như vậy không?

Tờ “Thương báo” Hồng Công số ra ngày 5/7/2011 đưa tin: theo một quan chức có trách nhiệm của Trung Quốc giấu tên thì chiếc hàng không mẫu hạm đầu tiên của họ do  một nhóm chi tiết máy quan trọng phải sửa chữa nên không thể hạ thủy vào ngày 30/6/2011 như dự định. Trước đó vài hôm, tin hàng không mẫu hạm đầu tiên của Trung Quốc được tu sửa từ một hàng không mẫu hạm cũ của Ukraine không hạ thủy đúng kỳ hạn đã được loan truyền rộng rãi và làm cho một số nhà bình luận và người dân một số nước trên thế giới cho rằng, thái độ “hiếu chiến, ngang ngược” của nhà đương cục Trung Quốc xem ra có vẻ dịu đi.

Người viết bài này không nghĩ tin đưa trên là nguyên nhân thực.

Mọi người đều biết, sau khi ngang ngược cắt cáp của tàu Bình Minh-2 và tàu Viking 2 đang hoạt động trên vùng biển thuộc lãnh hải và vùng đặc quyền của Việt Nam, xâm phạm lãnh hải, vùng trời của Philippine… và với những lời tuyên bố sặc mùi “nước lớn, bá quyền” của một số người có trách nhiệm trong chính quyền TƯ và địa phương của Trung Quốc, một phong trào phê phán vạch mặt chỉ đích danh  Trung Quốc chưa từng có đã lan rộng trên thế giới. Tại các hội nghị quốc tế, trong các cuộc  họp báo, trên rất nhiều  phương tiện truyền thông…, các chính khách, nghị sĩ,  học giả của nhiều nước đã công khai phê phán mạnh mẽ hành động xâm phạm chủ quyền các nước có liên quan và những lời lẽ ngang ngược của phía Trung Quốc…Trong tình hình đó, những quân sư “cáo già”của Bắc Kinh biết rằng nếu hạ thủy hàng không mẫu hạm, họ sẽ càng phải hứng chịu sự phản đối của các nước lớn, các nước trong khu vực và nhân dân thế giới càng mạnh mẽ hơn. Ba mươi sáu kế, lúc này hoãn binh là hay hơn cả.

Có thể kết luận như vậy vì từ trong lịch sử hiện đại, ta có thể thấy được rằng khi Trung Quốc định làm cái gì đó để kỷ niệm, để chào mừng một cái gì đó như “chào mừng ngày Quốc khánh lần thứ ba mươi”, “kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Chủ tịch Mao Trạch Đông” v.v.. thì họ sẽ không tiếc mọi giá để hoàn thành đúng hạn. Bây giờ trước một việc lớn như hạ thủy chiếc hàng không mẫu hạm đầu tiên để kỷ niệm ngày lễ trọng đại – 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc – thì không cái gì có thể ngăn cản nổi họ làm không đúng hạn cho dù với bất kỳ giá nào, dù phải hy sinh, tốn  phí đên đâu. “Nhóm chi tiết máy phải tu sửa” chỉ là cái cớ để họ lẩn tránh búa rìu dư luận và đánh lừa người ta rằng Trung Quốc không phải là kẻ hiếu chiến xâm lược trong một thời gian ngắn mà thôi. Chắc chắn chỉ ít ngày nữa họ sẽ lại lộ nguyên hình.

Phải cảnh giác và vạch trần ý đồ, âm mưu xấu xa đó!

Phùng Nguyễn

RELATED ARTICLES

Tin mới