Wednesday, April 24, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiĐịa lý BiểnBắc Cực: Quá trình băng tan có thể tạm dừng trong vài...

Bắc Cực: Quá trình băng tan có thể tạm dừng trong vài năm, sau đó sẽ lại tiếp tục

Biendong.net – Mới đây, các nhà khoa học tại Trung tâm nghiên cứu khí quyển quốc gia Hoa Kỳ (NCAR) đã công bố một nghiên cứu mới, chỉ ra rằng mặc dù biển băng ở Bắc Cực dường như vẫn bị tan chảy do khí hậu tiếp tục ấm lên, song băng tạm thời có thể ổn định hoặc có phần mở rộng vào thời điểm nào đó trong vài thập kỷ tới.

Kết quả này được NCAR công bố dựa trên các nghiên cứu mô hình mô phỏng của máy tính và đã góp phần củng cố các phát hiện trước đó do một nhóm nghiên cứu khác tiến hành, cho thấy mức độ tan chảy của băng tại Bắc Cực quan sát được trong vài thập kỷ gần đây không thể giải thích chỉ bằng các nguyên nhân tự nhiên, và băng rốt cuộc sẽ biến mất trong suốt thời gian mùa hè nếu tình trạng biến đổi khí hậu tiếp diễn.

 


Ảnh: Internet.

Tuy nhiên, với một kết quả nghiên cứu bất ngờ, nhóm khoa học của NCAR cũng chỉ ra rằng dưới điều kiện khí hậu hiện nay, băng ở Bắc Cực có khả năng sẽ được mở rộng. Một nhà khoa học của NCAR, ông Jennifer Kay và cũng là tác giả chính của nghiên cứu này nói: “Một trong những kết quả khiến tất cả chúng tôi ngạc nhiên là việc số lượng các bản mô phỏng tái tạo trên máy tính đã chỉ ra rằng có sự dừng lại tạm thời trước khi băng biến mất”. Ông cho biết: “Các mô phỏng tái tạo trên máy tính cho thấy chúng ta có thể trông thấy sự ổn định của băng tại Bắc Cực trong một khoảng thời gian 10 năm hoặc thậm chí số lượng băng sẽ tăng nhẹ. Mặc dù qua quan sát, sự tan băng tại Bắc Cực diễn ra ngày càng nhanh trong thập kỷ qua, số phận của băng trong thập kỷ tới không chỉ phụ thuộc vào hoạt động của con người mà còn phụ thuộc rất nhiều vào sự biến đổi khí hậu không thể đoán trước được.”

Kay giải thích rằng các biến đổi trong điều kiện khí quyển, ví dụ như các mô hình gió có thể tạm thời ngăn chặn sự tan chảy của băng. Tuy nhiên, số phận cuối cùng của băng trong một thế giới đang nóng lên là rất rõ ràng.

“Khi bạn bắt đầu nhìn vào xu hướng dài hạn, 50 hoặc 60 năm, sự tan chảy của băng vào mùa hè là không thể tránh được”, Kay nói.

Kay và các đồng nghiệp của cô cũng đã chạy mô phỏng máy tính để trả lời một câu hỏi cơ bản: tại sao biển băng ở Bắc Cực tan chảy nhanh hơn trong cuối thế kỷ 20 so với dự kiến ​của các mô hình máy tính? Bằng cách phân tích những thực tế đa dạng trong thế kỷ 20 từ mô hình khí hậu đơn lẻ, khoảng một nửa là do khí thải nhà kính của con người gây ra và một nửa khác là do biến đổi khí hậu.

Những phát hiện này chỉ ra rằng sự thay đổi và biến đổi khí hậu đều là nguyên nhân dẫn đến tình trạng gia tăng của sự tan chảy băng có thể quan sát được trong cuối thế kỷ 20.

Tan chảy nhanh chóng

Kể từ khi biện pháp đo chính xác bằng vệ tinh được tiến hành vào năm 1979, vào thời điểm mùa hè, băng ở Bắc Cực đã bị co lại khoảng một phần ba. Băng trở lại vào mỗi mùa đông, nhưng mức độ co lại xuống mức thấp kỷ lục trong tháng 9/2007 và một lần nữa lại xuống mức cực thấp trong năm nay. Trong khi đó, chỉ vài năm trước đây, các nhà khoa học đã cảnh báo Bắc Cực có thể bị mất lớp băng bao phủ trong thời gian mùa hè vào cuối thế kỷ này, song một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng mùa hè Bắc cực có thể có nhiều lượng băng trôi trong vài thập kỷ tới.

Để mô phỏng những gì đang xảy ra với băng, nhóm các nhà khoa học của NCAR đã sử dụng phiên bản cập nhật mới nhất của một trong các mô hình máy tính mô phỏng khí hậu mạnh nhất thế giới hiện nay. Phần mềm này, có tên là Mô hình thay đổi khí hậu cộng đồng, được NCAR phát triển cùng với sự phối hợp với các nhà khoa học của nhiều tổ chức khác và được NSF cũng như Bộ Năng lượng Mỹ tài trợ.

Nhóm nghiên cứu này trước tiên đánh giá liệu các mô hình trên có thực sự là một công cụ đáng tin cậy để phục vụ cho việc nghiên cứu hay không. Bằng cách so sánh các kết quả do máy tính đem lại với việc quan sát Bắc Cực, họ xác nhận rằng, mặc dù mô hình máy tính có những thiên vị ​nhất định, nó có thể chụp được các xu hướng của băng có thể quan sát được vào cuối thế kỷ 20, chiều dày quan sát được và sự biến đổi theo mùa trong phạm vi của băng.

Kay và các đồng nghiệp của cô sau đó tiến hành một loạt các mô phỏng trong tương lai, trong đó quan sát biển băng Bắc Cực đã bị ảnh hưởng như thế nào bởi điều kiện tự nhiên và bởi mức độ gia tăng của khí thải nhà kính vào khí quyển. Các nghiên cứu máy tính chỉ ra rằng các xu hướng năm này qua năm khác và thập kỷ này đến thập kỷ khác, mức độ băng có khả năng dao động ngày càng nhiều khi nhiệt độ trở nên ấm hơn và băng mỏng đi.

Đồng tác giả của nghiên cứu trên, nhà khoa học của NCAR tên là Marika Holland cũng cho biết “Trong thời gian một thập kỷ, cả hai xu hướng tích cực và tiêu cực trở nên rõ rệt hơn trong một thế giới đang ngày càng nóng lên”,.

Các mô phỏng cũng chỉ ra rằng biển băng Bắc Cực đều có thể có khả năng mở rộng hoặc co lại trong một khoảng thời gian ngắn dưới các điều kiện khí hậu của thời điểm cuối thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21.

Mặc dù Hệ thống mô phỏng Mô hình khí hậu cộng đồng cung cấp những hiểu biết mới về vấn đề tan chảy của băng ở Bắc Cực, công bố trên cũng cảnh báo rằng mô hình nghiên cứu và quan sát dài hạn là cần thiết để hiểu rõ hơn về tác động của biến đổi khí hậu và biến đổi thời tiết đối với băng ở Bắc Cực.

Các tác giả lưu ý rằng sẽ rất khó khăn để phân biệt được những thay đổi của hệ thống thời tiết với các dạng tan băng biển do tác động liên tục của khí thải gây hiệu ứng nhà kính của con người .

Kay nói: “Khí hậu đang thay đổi tại Bắc Cực là vấn đề phức tạp. Chúng tôi không thể đo được biến đổi của tự nhiên, bởi vì khi nhiệt độ ấm lên và băng mỏng đi, sự biến đổi của băng sẽ thay đổi và hoàn toàn không phải là tự nhiên nữa.”

Long Đặng

RELATED ARTICLES

Tin mới