Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTokyo cáo buộc hai tàu ngư chính Trung Quốc xâm phạm lãnh...

Tokyo cáo buộc hai tàu ngư chính Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Nhật Bản

BienDong.Net: Theo Reuters, hôm 24/8, Nhật Bản đã lên tiếng phản đối Trung Quốc sau khi hai tàu Trung Quốc đi vào khu vực gần một quần đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông.

Ngày 24/8, Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết hai tàu ngư chính của Trung Quốc đã đi ngang qua khu vực gần với đảo Kubashima thuộc quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) tranh chấp giữa hai nước.

Theo thông tin từ Đội quản lý số 11 đóng tại thành phố Naha, tỉnh Okinawa thuộc JCG, hai tàu ngư chính của Trung Quốc tiến vào lãnh hải Nhật Bản trong vòng 30 phút kể từ thời điểm 6 giờ 36 phút sáng 24/8.

Ngay sau đó, Chính phủ Nhật Bản đã thành lập văn phòng liên lạc tại Trung tâm quản lý sự cố (trực thuộc Văn phòng Thủ tướng) để theo dõi các diễn biến.

Đến lúc 8 giờ 15 phút cùng ngày, hai tàu Trung Quốc chạy xuôi theo hướng phía Nam trong khu vực vùng tiếp giáp lãnh hải.

 

Một phần quần đảo Senkaku – Điếu Ngư. Ảnh Reuters.

Quan hệ giữa Tokyo và Bắc Kinh trở nên xấu đi nghiêm trọng vào năm 2010 sau khi Nhật bắt giữ thuyền trưởng một tàu đánh cá Trung Quốc, vốn va chạm với các tàu tuần duyên nước này tại gần quần đảo được Nhật gọi là Senkaku, còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Chương Dương (tổng hợp)

RELATED ARTICLES

Tin mới