Thursday, March 28, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiĐịa lý BiểnHải mã Thái Bình Dương: trôi dạt do môi trường thay đổi

Hải mã Thái Bình Dương: trôi dạt do môi trường thay đổi

Biendong.net – Các nhà nghiên cứu của Trung tâm khoa học Alaska thuộc Cơ quan giám sát địa lý Hoa kỳ đã phối hợp với ngôi làng Eskimo tại Point Lay để tìm cách gắn 35 thẻ vệ tinh giám sát cho các con hải mã tại vùng biển Tây bắc Alaska trong một phần chương trình nghiên cứu liệu loài hải mã Thái Bình Dương sẽ ứng phó thế nào khi băng đang giảm đi.

Hải mã là loài động vật giành hầu hết thời gian của cuộc đời chúng ở dưới nước biển, nhưng lại kéo lên các tảng băng hoặc trên mặt đất để nghỉ ngơi. Hải mã có thể lặn tới 600 feet để tìm trai, ốc và các thực phẩm khác dưới đáy đại dương.

 


Hải mã. Ảnh BBC.

Vào mùa đông, hải mã Thái Bình Dương thường sinh sống tại vùng băng ở biển Bering. Các con đực trưởng thành còn ở đây tới mùa hè nhưng các con cái và đàn con của nó thì di chuyển khỏi đây khi băng biển tan chảy, theo phía bắc qua eo biển Bering và vào biển Chukchi. Tuy nhiên, trong vài mùa hè gần đây, do nhiệt độ nóng lên làm mức độ tan chảy của băng tại Bắc Cực tăng, hàng ngàn con hải mã dạt vào bờ biển Tây bắc Alaska và bờ biển của Nga. “Băng là một phần quan trọng trong vòng đời của loài hải mã”, ông Chad Jay, nhà nghiên cứu sinh thái học thuộc Trung tâm khoa học Alaska cho biết. Do vậy, việc theo dõi các hoạt động dưới nước và trên đất liền của loài hải mã thông qua các thẻ giám sát vệ tinh có thể cung cấp các hoạt động cụ thể của loài hải mã và cách ứng xử của chúng để đối phó với điều kiện băng đang thay đổi.

Trong năm 2007, lần đầu tiên hàng ngàn hải mã di chuyển tói bờ biển phía tây bắc Alaska. Đến năm 2009, thì số lượng tập trung đông chưa từng thấy, lên tới 20.000 con gần Point Lay, một ngôi làng Eskimo cách Barrow 300 dặm về phía tây nam và 700 dặm về phía tây bắc của Anchorage. Khi di chuyển và tụ tập thành đàn lớn trên bờ biển, các con hải mã sẽ đối mặt với nguy hiểm do sự náo loạn trong đàn. Hải mã rất nhạy cảm với hoạt động của con người và máy móc, do vậy, cư dân ven biển được cảnh báo nên hoạt động ở cách xa đàn hải mã khoảng nửa dặm để đảm bảo an toàn cho chúng.

Long Đặng

RELATED ARTICLES

Tin mới