Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNhật, Mỹ và Philippines thảo luận về Biển Đông

Nhật, Mỹ và Philippines thảo luận về Biển Đông

Biendong.net – Các nhà ngoại giao Nhật Bản, Mỹ và Philippines đang nỗ lực tìm giải pháp cho tranh chấp ở Biển Đông. Theo một quan chức Philippines, các nhà ngoại giao 2 nước Philippines và Nhật Bản đã có các cuộc trao đổi sâu rộng tại Tokyo về sự cần thiết bảo đảm rằng các cuộc tranh chấp được giải quyết bằng phương pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Hôm 20/9, đại sứ Nhật Toshinao Urabe nói rằng Nhật Bản có lợi ích trong việc bảo đảm vùng đại dương rộng lớn này tiếp tục an toàn và mở cho thương mại.

 

Trước đó, một nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, ngày 19/9 Nhật Bản đã đưa vấn đề Biển Đông ra trao đổi với Mỹ trong cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Hillary Clinton và người đồng nhiệm Nhật Bản, ngoại trưởng Koichiro Gemba, bên lề cuộc họp lần thứ 66 của Đại hội đồng Liên Hợp quốc tại New York. “Cả 2 nước đều nhấn mạnh đến tầm quan trọng của tự do hàng hải trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, vấn đề Biển Đông”, nguồn tin cho biết: “Cả Ngoại trưởng Clinton và Bộ trưởng ngoại giao Gemba bày tỏ hy vọng rằng chúng ta có thể đạt được những tiến bộ có ý nghĩa trong vấn đề Biển Đông trong quá trình Hội nghị thượng đỉnh Đông Á vào cuối năm nay tại Bali”.


Ngoại trưởng hai nước Mỹ và Philippines. Ảnh: Internet.

Trong cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Nhật, bà Clinton đã nói về Sáng kiến đường tơ lụa mới mà Mỹ đang theo đuổi và hy vọng rằng phía Nhật Bản sẽ là một trong những bên tham gia tích cực trong nỗ lực tăng cường sự hội nhập kinh tế khu vực ở Nam và Trung Á. Bà Clinton đã thông báo cho người đồng nhiệm Nhật Bản rằng Mỹ coi liên minh Mỹ – Nhật là hòn đã tảng cho hòa bình và ổn định ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Nguồn tin cho biết: “Bà Clinton đã ghi nhận rằng bất chấp một năm khó khăn mà nước Nhật gặp phải, liên minh Mỹ – Nhật vẫn là một liên minh có ý nghĩa toàn cầu. Hai bên cùng nhau làm việc ở khắp nơi trên thế giới, và đặc biệt Nhật Bản là nước đi đầu và trung tâm trong cuộc trao đổi cấp bộ trưởng đang diễn ra tại Haiti. Bà đã cám ơn Nhật Bản tiếp tục những cam kết và lãnh đạo thế giới”.

Hai bộ trưởng cũng thảo luận một loạt những vấn đề về quan hệ song phương, khu vực và toàn cầu. “Về quan hệ song phương, Bộ trưởng ngoại giao Nhật Bản lưu ý rằng có một mối quan tâm ở Nhật, và Ngoại trưởng Clinton chia sẻ, về việc ngày càng ít ngưới Nhật đến thăm và học tập tại Mỹ, cũng như ngày càng ít người Mỹ đến học tập ở Nhật”.

Hai bộ trưởng hứa sẽ nghiên cứu kỹ vấn đề này vì cho rằng giao lưu của sinh viên và các nhà doanh nghiệp giữa hai nước thực sự đã làm sâu sắc và phong phú mối quan hệ đồng minh cũng như sự hiểu biết lẫn nhau.

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng mới của Nhật Bản, Noda Yoshihiko tại New York vào cuối tuần này.

Long Đặng (theo Đất Việt)

RELATED ARTICLES

Tin mới