Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNhật Bản có thể sẽ kêu gọi thành lập Diễn đàn An...

Nhật Bản có thể sẽ kêu gọi thành lập Diễn đàn An ninh Hàng hải Đông Á

Biendong.net – Nhật báo “Yomiuri” ngày 29/9 có đăng bài “Govt eyes sea securyti forum/Plan to be proposed at East Asia Summnit as warning to China” đưa tin chính phủ Nhật Bản có thể sẽ kêu gọi thành lập Diễn đàn An ninh Hàng hải Đông Á tại Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) dự kiến sẽ được tổ chức ở Inđônêxia vào giữa tháng 11 tới với sự tham gia lần đầu tiên của Nga và Mỹ.

Nhật Bản sẽ tìm kiếm sự đồng thuận của các nước thành viên EAS với hy vọng đưa ý tưởng thành lập “Diễn đàn An ninh Hàng hải Đông Á” vào tuyên bố chung của hội nghị này.

 

Diễn đàn này có thể được coi là lời cảnh báo đối với Trung Quốc, nước đang tăng cường các hoạt động trên biển và gây ra xích mích với các nước láng giềng ở Biển Đông cũng như biển Hoa Đông, trong đó có quần đảo Senkaku mà Nhật Bản đang quản lý.

Nhật Bản, Ôxtrâylia, Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc và các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) là những nước tham gia EAS. Tại hội nghị sắp tới ở Inđônêxia, các nhà lãnh đạo Mỹ và Nga sẽ lần đầu tiên tham gia cuộc đối thoại này, và qua đó ảnh hưởng của EAS sẽ gia tăng trên khắp thế giới.

Quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư), điểm tranh chấp giữa hai nước Nhật Bản-Trung Quốc. (Nguồn: Reuters).

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, Diễn đàn An ninh Hàng hải Đông Á sẽ được thành lập như một bộ phận của EAS và sẽ quy tụ các quan chức cao cấp của chính phủ và các chuyên gia. Diễn đàn này sẽ thảo luận các quy tắc về an toàn hàng hải cũng như quyền tự do đi lại trên biển, và sẽ thúc giục Trung Quốc kiềm chế hành động.

Nhật Bản đã có các chiến lược để đối phó với sự nổi lên của Trung Quốc thông qua việc hợp tác với các nước ASEAN. Tuy nhiên, uy tín của Nhật Bản trong các nước thành viên ASEAN đã suy giảm sau khi quan hệ giữa nước này và Mỹ đã bị xấu đi dưới thời chính quyền của cựu Thủ tướng Yukio Hatoyama.

Nhật Bản một lần nữa lại “đồng hành” cùng Mỹ, trong khi Trung Quốc vẫn khăng khăng yêu cầu các cuộc tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông cần được giải quyết song phương với các nước liên quan.

Theo các quan chức Nhật Bản, tại Hội nghị Thứ trưởng Quốc phòng Nhật Bản-ASEAN lần thứ ba ở thủ đô Tôkiô ngày 28/9, các Thứ trưởng Quốc phòng Nhật Bản và 10 nước thành viên ASEAN đã nhất trí về sự cần thiết phải hợp tác với các đối tác khác như Mỹ.

Trong bối cảnh Trung Quốc đang ngày càng hung hăng trong các tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, một số nước thành viên ASEAN đã kêu gọi cần phải có cách hiểu chung đối với luật quốc tế về đi lại trên biển, đồng thời kêu gọi Nhật Bản và các đối tác khác của khu vực tích cực hợp tác trong vấn đề này.

Mai Trang (theo Yomiuri)

RELATED ARTICLES

Tin mới