Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNgười Trung Quốc cũng nhận thấy sự mù mờ trong yêu sách...

Người Trung Quốc cũng nhận thấy sự mù mờ trong yêu sách biển của Trung Quốc

BienDong.Net: Yêu sách đường 9 đoạn phi lí của Trung Quốc trên Biển Đông không chỉ bị phản đối ở nước ngoài mà ngay cả người Trung Quốc cũng nhận ra sự mù mờ của nó.

Tờ Nhân dân Nhật báo, bản tiếng Anh số ra gần đây có đăng bài từ bản tiếng Hoa của báo Hoàn Cầu tại Trung Quốc, nêu ý kiến của tác giả Ding Gang, cho rằng Trung Quốc cần đưa ra những bằng chứng vững chắc hơn trong vấn đề Biển Đông.

 

Trên quần đảo Trường Sa. Ảnh: Internet.

Trong khi các báo khác của Trung Quốc tập trung công kích việc Ấn độ tham gia cùng Việt Nam khai thác dầu ở Biển Đông, ông Ding Gang cho rằng sau khi kiểm tra mọi thông tin do cả Ấn Độ, Việt Nam và Trung Quốc công bố, ông chưa thể tìm thấy bằng chứng rằng vụ khai thác của Việt Nam “vi phạm lãnh hải của Trung Quốc”, vì tất cả còn “rất mù mờ”.

Bài báo kêu gọi chính phủ Trung Quốc, Việt Nam và Ấn Độ cùng công bố các bản đồ về các khu vực họ nói đến.

Tác giả cũng nói những năm qua, tranh chấp biển Nam Trung Hoa ( Biển Đông) gia tăng, khiến truyền thông Hoa Kỳ và các nước Phương Tây cùng một số quốc gia xung quanh vùng biển này cũng xây dựng thuyết ‘Mối đe dọa từ Trung Quốc’ dựa trên nền tảng đó.

Chúng ta cần phải cảnh giác trước cái bẫy của việc tạo ra nhãn hiệu ‘bá quyền Trung Quốc”- tác giả viết- và truyền thông Trung Quốc cần tránh gọi vùng biển này là “Biển Nam Trung Hoa của Trung Quốc”, và tránh gọi mọi hành động của các nước ở khu vực này là “vi phạm lợi ích cốt lõi của Trung Quốc”.

Thay vì phản ứng mơ hồ như thế, các cơ quan của Trung Quốc nên trình ra các bằng chứng rõ rệt cho thế giới thấy các nước khác vi phạm chủ quyền của Trung Quốc ra sao.

Tác giả Ding Gang cũng cho rằng vấn đề ở vùng biển này “phải được giải quyết một cách hòa bình”, và Trung Quốc không nên tham gia trò chơi “trốn tìm” mãi mãi với các nước khác.

Chương Dương (tổng hợp)

RELATED ARTICLES

Tin mới