Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiHợp tác về biển: Trụ cột trong bang giao Việt Nam -...

Hợp tác về biển: Trụ cột trong bang giao Việt Nam – Philippines

Biendong.net – Trong chuyến thăm chính thức Philippines vừa qua, Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang và Tổng thống Philippines Benigno S. Aquino III đã chứng kiến lễ ký bốn văn kiện hợp tác, trong đó đáng chú ý có Bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác và chia sẻ thông tin giữa Hải quân nhân dân Việt Nam và Hải quân Philippines, Bản thỏa thuận hợp tác về thiết lập đường dây nóng giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines.

 

Hợp tác biển và đại dương

Lãnh đạo hai nước Việt Nam và Philippines khẳng định hợp tác về biển và đại dương là một trụ cột trong bang giao hai nước, đánh giá cao việc thành lập Ủy ban hỗn hợp về biển và đại dương cấp thứ trưởng ngoại giao và việc ủy ban sẽ sớm tiến hành phiên họp đầu tiên trong năm 2012. Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi cởi mở, thẳng thắn về vấn đề biển Đông; nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải ở biển Đông; giải quyết hòa bình các tranh chấp giữa các bên liên quan, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982.

Tổng thống Philippines Benigno S. Aquino III và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chứng kiến lễ ký Bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác và chia sẻ thông tin giữa Hải quân nhân dân Việt Nam và Hải quân Philippines – Ảnh: TTXVN

Tại cuộc họp báo chung sau cuộc gặp, Tổng thống Aquino cho biết ông và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhất trí rằng, việc tuân thủ Công ước về luật biển của Liên Hợp Quốc 1982 là thiết yếu đối với việc theo đuổi một giải pháp hòa bình thông qua thương lượng và tham vấn đa phương. Hai nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực thi đầy đủ Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) được ký năm 2002 giữa các nước ASEAN và Trung Quốc.

Biển Đông và vai trò trung tâm của ASEAN

Chủ tịch Trương Tấn Sang và Tổng thống Aquino nhấn mạnh vai trò trung tâm của ASEAN, tầm quan trọng của việc thực hiện Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và hướng tới xây dựng Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở biển Đông (COC). Việt Nam sẽ ủng hộ và hợp tác chặt chẽ với Philippines cũng như các nước ASEAN khác thúc đẩy đề nghị của Philippines thiết lập một khu vực hòa bình, tự do, hữu nghị và hợp tác (ZOPFFC) để ủng hộ việc thực thi DOC, hướng tới xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông.

Mới đây, Ngoại trưởng Philippines Albert de Rosario cho hay Việt Nam là quốc gia đầu tiên trong số các nước tuyên bố chủ quyền ở Trường Sa bày tỏ ủng hộ ZOPFFC. Việt Nam cũng là một trong những nước đầu tiên mà Philippines có một cuộc thảo luận nghiêm túc. Chính phủ Philippines đang đề xuất sáng kiến mới để thúc đẩy vấn đề Biển Đông và tìm ra một số biện pháp nhằm giải quyết tranh chấp. Ông Rosario nói rằng, sáng kiến sẽ được trình bày tại Hội nghị của các quan chức cấp cao ASEAN tại Indonesia vào tháng tới.

Mai Trang (tổng hợp)

RELATED ARTICLES

Tin mới