Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngThông tin Biển ĐôngNhật tìm thấy xác tàu của quân Nguyên

Nhật tìm thấy xác tàu của quân Nguyên

BienDong.Net: Giới nghiên cứu ở Nhật Bản vừa tìm thấy một chiếc thuyền trong ham đội quân Nguyên xâm lăng Nhật Bản hồi thế kỷ 13.

Huyền thoại về cơn sóng thần nhấn chìm đoàn thuyền của quân Nguyên, cứu nước Nhật hồi đó vẫn còn lưu truyền cho tới ngày nay.

 

Nhưng ngoài các tài liệu, thư tịch cổ nói về thời kỳ này trong lịch sử Nhật Bản, đây là lần đầu tiên người ta tìm thấy vật chứng về sự kiện này.

Trong thời kỳ bành trướng của đế quốc Nguyên Mông, các tướng lĩnh quân bộ và kỵ binh của họ đã tung hoành từ Triều Tiên ở phía Đông sang Hungary ở phía Tây, làm chủ một vùng rộng lớn trải dài từ châu Á sang châu Âu trong vài chục năm và tổ chức đánh Nhật hai lần vào các năm 1274 và năm 1281, dưới thời Hốt Tất Liệt (Kublai).

Nay, phát hiện tại vùng biển gần bờ phía Nam đảo Kyushu rọi thêm ánh sáng vào cuộc viễn chinh bất thành đó.

Nhờ công nghệ siêu âm, các nhà khoa học Nhật Bản đã tìm thấy một đoạn dài 12 mét của khoang chiến thuyền chìm trong cát.

Người Nhật Bản cho rằng chiến thắng của họ sau hai lần quân Nguyên tấn công không thành phần nhiều nhờ vào sóng gió trên biển.

Loại gió đó được gọi là ‘kamikaze’ hay ‘thần phong’, và huyền thoại này được dùng để khuyến khích phi công Nhật bản thực hiện các cuộc tấn công cảm tử vào tàu chiến Mỹ hồi Thế chiến 2 .

Khoang thuyền tìm được mang dáng vẻ chiến thuyền cùng thời của Trung Quốc.

Vốn gốc du mục, quân Nguyên ít có kinh nghiệm thuỷ chiến và đã cưỡng bức thợ Trung Quốc và Triều Tiên đóng chiến thuyền cho họ.

Trên thực tế, khi đem quân sang Nhật, không phải toàn bộ thuyền chiến của quân Nguyên đều bị đắm, và một số đơn vị cũng đã đổ bộ được lên đảo Nhật Bản và thậm chí có thắng một số trận nhỏ.

Đế quốc Nguyên Mông hình thành từ liên minh bộ lạc do thủ lĩnh Temujin lập ra vào thế kỷ 12.

Là một chiến binh tài giỏi nhưng tàn ác, ông lên ngôi lấy hiệu là Thành Cát Tư Hãn (Genghis Khan).

Sau khi chiếm được Trung Quốc, con cháu Thành Cát Tư Hãn định cư tại nước này và lập ra nhà Nguyên.

Sau khi diệt nhà Nam Tống và nước Đại Lý, Nguyên triều cho quân đánh Đại Việt ba lần nhưng đều bị quân và dân ta đánh bại.

BDN (Nguồn: BBC)

RELATED ARTICLES

Tin mới