Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNhật bản yêu cầu Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế

Nhật bản yêu cầu Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế

BienDong.Net: Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đã kêu gọi các nước láng giềng châu Á tăng cường hợp tác chặt chẽ hơn nữa nhằm thuyết phục Trung Quốc tuân thủ luật lệ hàng hải quốc tế.

Trả lời phỏng vấn báo Financial Times số ra gần đây, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda cho rằng việc Trung Quốc đang ngày càng phô trương sức mạnh, gia tăng các hoạt động quyết đoán đòi chủ quyền tại Biển Đông và biển Hoa Đông, đã đẩy môi trường an ninh của Nhật Bản vào tình trạng bấp bênh.

 

Phát biểu của Thủ tướng Noda phản ánh mối lo ngại rộng rãi tại Nhật bản liên quan đến hoạt động của lực lượng hải quân, không quân và hải giám Trung Quốc tại biển Hoa Đông, nơi Tokyo và Bắc Kinh cùng có đòi hỏi chủ quyền đối với một số hòn đảo.

Thủ tướng Nhật bản Yoshihiko Noda ( Ảnh AFP )

Theo Financial Times, nhiều vụ va chạm cũng liên tục xảy ra tại Biển Đông giữa Bắc Kinh với một số nước châu Á khác, trong đó có Việt Nam, Ấn độ và Philippines.

Tại tất cả các cuộc gặp, chúng tôi sẽ kêu gọi Trung Quốc tôn trọng luật pháp, Thủ tướng Noda nói trong cuộc phỏng vấn. Điều quan trọng là phải tạo ra một môi trường mà trong đó Trung Quốc có thể đóng góp một cách tích cực vào hòa bình và ổn định tại khu vực châu Á -Thái Bình Dương .

Thủ tướng Noda bày tỏ hy vọng sẽ có cuộc thảo luận về vấn đề này tại Hội nghị cấp cao Đông Á sắp họp tại Bali, Inđonesia trong tháng 11 .

Thủ tướng Noda nhấn mạnh rằng Nhật bản muốn xây dựng một quan hệ đối tác chiến lược cùng có lợi với Trung Quốc, song ông lấy làm tiếc rằng Trung Quốc thiếu minh bạch trong việc phát triển lực lượng quân sự của họ.

Khi nói chuyện riêng, các quan chức Tokyo đã bày tỏ lo ngại về tình trạng ngày càng có nhiều sự cố xảy ra ở biển Hoa Đông liên quan đến hoạt động của quân đội và lực lượng tuần duyên Trung Quốc.

Tokyo cho biết không quân Nhật Bản đã nhiều lần ngăn chặn máy bay Trung Quốc tiến gần vào không phận nước này. Từ tháng Tư đến tháng Chín năm nay, số các vụ khiêu khích của các máy bay Trung Quốc tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2010.

Còn tại Biển Đông, các hoạt động quyết đoán về chủ quyền của Trung Quốc đã khiến cho những nước láng giềng lo ngại. Trong năm nay, tàu Trung Quốc đã nhiều lần quấy rối tàu bè của Việt Nam. Hồi tháng Tám, tàu Trung Quốc còn khiêu khích tàu hải quân Ấn Độ đang trên đường đến thăm các cảng của Việt Nam.

Mặc dù Nhật Bản không có tranh chấp về chủ quyền tại Biển Đông, nhưng đây là nơi có các tuyến giao thông hàng hải quan trọng. Do vậy, thủ tướng Nhật Bản chia sẻ những quan ngại của các nước trong khu vực trước thái độ của Trung Quốc. Ông nói : Bởi vì chúng tôi có những mối quan tâm chung, chúng tôi cần phải làm tốt việc đề ra những quy định luật pháp, lôi kéo Trung Quốc tham gia vào các cuộc thảo luận. Thúc đẩy việc tuân thủ luật pháp là việc cần phải làm, với sự hợp tác của tất cả các nước trong khu vực.

Tuy nhiên, theo Finalcial Times, giới lãnh đạo Trung Quốc có vẻ tức bực về việc Nhật Bản quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề tại Biển Đông.

Chi Lăng ( theo Financial Times )

RELATED ARTICLES

Tin mới