Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnVN thông báo cho ASEAN về thỏa thuận với Trung Quốc

VN thông báo cho ASEAN về thỏa thuận với Trung Quốc

Biendong.net – Tại Hội nghị bộ trưởng quốc phòng các nước ASEAN (gọi tắt là ADMM thu hẹp) vừa diễn ra ở Bali, Indonesia tuần qua, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định Việt Nam đã và sẽ tích cực hợp tác với các nước ASEAN, các nước đối tác cũng như cộng đồng thế giới nhằm xây dựng một khu vực Đông Nam Á hòa bình, ổn định và phát triển.

Tại hội nghị, Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh cũng nêu rõ quan điểm của Việt Nam trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến biển Đông, thông báo với các nước ASEAN về nội dung trong Thỏa thuận những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc, được hai nước ký kết nhân chuyến thăm Trung Quốc của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa qua.

 

 

Các đại biểu tham dự Hội nghị bộ trưởng quốc phòng các nước ASEAN – Ảnh: AFP

Các nước đều đánh giá cao tinh thần độc lập tự chủ, nhưng cũng hết sức có trách nhiệm trong khu vực của Việt Nam trong hợp tác với các bên liên quan, đặc biệt với Trung Quốc, để giải quyết các vấn đề liên quan đến biển Đông nhằm duy trì hòa bình và ổn định chung tại khu vực.

Trong khuôn khổ ADMM (thu hẹp), các nước đã đánh giá các hoạt động hợp tác quốc phòng – an ninh trong năm 2011, đồng thời trao đổi các vấn đề an ninh khu vực mà các nước ASEAN cùng quan tâm.

Về các vấn đề an ninh khu vực, các nước đều nhìn nhận một thách thức đang nổi lên, đó là thảm họa thiên tai khiến hàng chục triệu người tại các quốc gia Đông Nam Á lâm vào tình cảnh rất khó khăn như ở Thái Lan, Campuchia, Philippines, Việt Nam… Về vấn đề an ninh biển, bộ trưởng quốc phòng các nước ASEAN đều thể hiện mong muốn xây dựng biển Đông trở thành khu vực biển hòa bình, hợp tác và phát triển, giải quyết mọi tranh chấp trên nguyên tắc đàm phán hòa bình, dựa vào luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hiệp Quốc về luật biển 1982 (UNCLOS 1982) và Tuyên bố của các bên về cách ứng xử trên biển Đông (DOC).

Bên lề hội nghị, các trưởng đoàn ADMM đã có cuộc gặp không chính thức với Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta nhân chuyến công du châu Á của ông, trong đó có đến thăm và làm việc với Bộ Quốc phòng Indonesia, nước chủ nhà ASEAN, tương tự như cuộc gặp đã diễn ra với Bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt trong dịp ADMM tháng 5-2011 tại Jakarta, Indonesia. Tại buổi gặp, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ nhấn mạnh vai trò và tầm quan trọng của Đông Nam Á trong chính sách an ninh khu vực của Mỹ. Ông Panetta nêu rõ ASEAN đang thật sự trở thành trung tâm và động lực thúc đẩy các cấu trúc hợp tác an ninh khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Do vậy, Mỹ mong muốn tăng cường hợp tác với ASEAN nhằm đảm bảo hòa bình và ổn định lâu dài tại khu vực.

Báo Washington Post cho biết ông Panetta khẳng định Mỹ sẽ duy trì sự hiện diện quân sự tại Thái Bình Dương ở quy mô lớn, dù gặp những áp lực trong nước về cắt giảm ngân sách dành cho quốc phòng. Các lực lượng Mỹ sẽ rút quân khỏi Iraq vào cuối năm 2011 và Afghanistan vào cuối năm 2014, do đó Mỹ có thể mở rộng ảnh hưởng ngoại giao và quân sự hơn ở châu Á – Thái Bình Dương. Theo báo này, trong chuyến thăm đầu tiên tới châu Á với tư cách người đứng đầu Lầu Năm Góc, ông Panetta đã dùng những lời lẽ được xem là ôn hòa, tỏ ra tin tưởng mối quan hệ Mỹ – Trung Quốc có thể được đẩy mạnh. Căng thẳng đang diễn ra ở biển Đông, nơi Trung Quốc đang có những tuyên bố chủ quyền trái với luật pháp quốc tế và khiến dư luận phản đối. “Tất nhiên có những quan ngại – ông Panetta nói – Nhưng nơi tốt nhất thể hiện quan ngại này là một cuộc thảo luận mở và tự do với Trung Quốc”. Trong chuyến thăm châu Âu gần đây, ông Panetta đã nhận định: “Điều quan trọng nhất Mỹ có thể làm là thể hiện sức mạnh tại Thái Bình Dương, nghĩa là có tàu sân bay, có hạm đội, để đưa ra thông điệp rõ ràng với Trung Quốc là chúng ta sẽ bảo vệ quyền quốc tế về tự do đi lại trên biển”. Ông cho rằng việc Trung Quốc công khai cho thế giới biết quân đội nước này đang làm gì là mấu chốt để xây dựng mối quan hệ mạnh giữa hai nước, không chỉ vì lợi ích của hai nước mà còn vì lợi ích an ninh của thế giới.

Cũng tại Hội nghị, Philippines đã đưa ra đề xuất mời các bộ trưởng quốc phòng ASEAN họp riêng về vấn đề biển Đông tại Manila vào tháng 12 tới.

Long Đặng (theo TTXVN)

RELATED ARTICLES

Tin mới