Friday, March 29, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiĐịa lý BiểnMột hòn đảo đang hình thành gần quần đảo Canarias?

Một hòn đảo đang hình thành gần quần đảo Canarias?

BienDong.Net: Một núi lửa nằm ở dưới lòng biển ngoài khơi quần đảo Las Canarias của Tây Ban Nha hiện đang phun trào dung nham cao 20m lên trên mặt biển sau một trận động đất có cường độ 4,3 richter cùng hàng chục dư chấn tiếp theo..

Đây là lần phun trào đầu tiên cùa núi lửa ở vùng El Hierro kể từ năm 1971 và người dân địa phương cho rằng đợt phun trào này có thể hình thành một núi lửa mới với miệng núi hiện đã cao 200 mét so với mặt biển..

Hoạt động phun trào đã thu hút sự chú ý của các du khách hiếu kì, song giới chức Tây Ban Nha cũng cảnh báo núi lửa phun cả khí độc vào không khí, ảnh hưởng đến sức khoẻ con người.

Vùng nước xoáy sôi sùng sục, nơi ngọn núi lửa dưới lòng biển phun trào


Những hòn đá nóng do núi lửa phun lên

Một đảo mới đang nổi lên mặt nước ?

Du khách hiều kì chiêm ngưỡng cảnh núi lửa phun trào

Núi lửa ngầm dưới đại dương thường phun trào theo hai giai đoạn. Giai đoạn đầu chúng tạo ra vùng nước xoáy sôi sung sục, làm nhiệt độ nước biển xung quanh tăng thêm tới 10 độ C, thỉnh thoảng có những đợt phun trào nham thạch và đá nóng.

Giai đoạn hai, núi lửa hoạt động mạnh, liên tục phun lên hơi nước, tro và nham thạch. Đây là giai đoạn có thể hình thành một hòn đảo mới trên mặt nước biển.

Quần đảo Canarias gồm bảy hòn đảo có nguồn gốc núi lửa ở Đại Tây Dương, ngoài khơi phía Tây Bắc châu Phi. Các hòn đảo này thuộc Tây Ban Nha và là một khu vực tự trị của nước này.

Ngọc Hồi ( theo báo chí TBN )

 

RELATED ARTICLES

Tin mới