Friday, March 29, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiĐịa lý BiểnLa Nina hình thành trở lại trên Thái Bình Dương

La Nina hình thành trở lại trên Thái Bình Dương

BienDong.Net: Theo Tổ chức khí tượng Thế giới (WMO), từ tháng 8, La Nina đã hình thành trở lại một cách yếu ớt trên vùng biển nhiệt đới của Thái Bình Dương sau một thời kì thời tiết trung tính vào tháng 5/2011, và tình hình này có thể sẽ tiếp diễn tới cuối năm và đầu năm tới.

Các chuyên gia dự báo la Nina hiện nay có thể sẽ mạnh lên đôi chút, nhưng sẽ yếu hơn đáng kể so với la Nina năm 2010-11. Trong bối cảnh này, El Nino sẽ khó có thể hình thành trước tháng 4 năm 2012.

La Nina là hiện tượng nước biển lạnh đi ở vùng nhiệt đới Thái Bình Dương, trái ngược với hiện tượng El Nino (tăng nhiệt độ nước biển bất thường ở vùng xích đạo của Thái Bình Dương). Cả hai trạng thái này đều phá vỡ những mô hình thời tiết thông thường và gây tác động khó lường trên diện rộng tới nhiều nơi trên thế giới.

Băng tuyết xuất hiện bất thường ở Mẫu Sơn, Lạng Sơn hồi tháng 1/2011 ( Ảnh Yến Yến )

Năm nay, La Nina mới kết thúc hồi tháng 5, giờ lại có khả năng xuất hiện trở lại là minh chứng cho thấy trạng thái khí quyển trong thời gian gần đây bị biến động rất mạnh do biến đổi khí hậu toàn cầu; quá trình chuyển từ pha nóng sang pha lạnh hoặc tái xuất hiện pha lạnh trên vùng nhiệt đới Thái Bình dương diễn ra với nhịp độ ngắn hơn nhiều so với trước.

Theo các chuyên gia khí tượng Thủy văn Việt Nam, Từ năm 1950 đến nay, tổng cộng có 13 lần La Nina tác động trực tiếp đến thời
tiết Việt Nam. Trong những năm có La Nina, điển hình là các năm 1964, 1970, 1996, 1998, 2006, 2009, số lượng các trận bão, áp thấp nhiệt đới và mưa lũ ảnh hưởng tới nước ta không chỉ tăng mà còn có xu hướng tăng lên vào năm kế tiếp (hậu La Nina), nếu như liền sau đó không xuất hiện El Nino.

Trong những năm xảy ra La Nina, sự hình thành lốc xoáy nhiệt đới, cùng với lưỡi cao áp cận nhiệt đới dịch chuyển theo hướng tây qua Tây Thái Bình Dương, làm tăng nguy cơ sụt lở đất.

Bên cạnh thiên tai mưa lũ, nghiên cứu của các nhà khoa học cũng nhận thấy có mối liên hệ giữa hiện tượng La Nina và các bệnh liên quan đến muỗi như sốt xuất huyết và sốt rét do thay đổi về thời tiết và chế độ mưa ảnh hưởng đến cơ chế sinh trưởng của chúng.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Trung ương, do la Nina là hiện tượng có tính toàn cầu, từ khi quan sát được đến lúc biểu hiện đều có độ trễ từ 3-6 tháng, nên trước mắt chưa thấy dấu hiệu Việt Nam bị ảnh hưởng bởi hiện tượng này. Trả lời phỏng vấn Vnexpress ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm dự đoán nửa cuối mùa đông này Bắc Bộ Việt Nam sẽ xảy ra khoảng 4-5 đợt rét đậm, rét hại nhưng không kéo dài. Từ nay đến hết mùa đông ( tháng 2-3/ 2012) khí hậu ở trạng thái trung tính ( không El Nino, không La Nina ).

Ông Hải  cũng dự báo, từ nay đến hết năm 2011, bão và áp thấp nhiệt đới vẫn còn khả năng xuất hiện và hoạt động trên khu vực Biển Đông và còn khoảng 1-2 cơn có khả năng ảnh hưởng trực tiếp tới Việt Nam, chủ yếu tới Trung Bộ.

Sông Hương ( tổng hợp )

RELATED ARTICLES

Tin mới