Thursday, April 25, 2024

Tìm hiểu về El Nino và La Nina

BienDong.Net: Là quốc gia ven bờ Thái Bình dương, Việt Nam chịu ảnh hưởng bởi những tác nhân thời tiết ảnh hưởng đến toàn bộ khu vực rộng lớn này, điển hình là hiện tượng El Nino và La Nina ( gọi theo tiếng Tây Ban Nha bởi lẽ các ngư dân ở vùng biển Peru và Ecuađor, Nam Mỹ) là những người đầu tiên phát hiện và đặt tên cho chúng.

El Nino là hiện tượng ấm lên bất thường của vùng biển nhiệt đới phía đông Thái bình dương, thường gắn với một quá trình lớn của khí quyển – đại dương là Dao động Nam bán cầu và được gọi chung là ENSO.

 

Dao động Nam Bán cầu là mô hình áp suất khí quyển giữa đông và Tây vùng nhiệt đới Thái Bình dương , nó diễn biến theo hình răng cưa: Khi áp suất trên mặt biển tăng ở khu vực phía đông thì áp suất ở vùng phía tây giảm, và ngược lại. El Nino, trong tiếng Tây Ba Nha có nghĩa là Chúa Hài Đồng, hoặc chú bé, do hiện tượng này thường xảy ra vào dịp lễ Giáng sinh. El Ninô được coi là mạnh nhất thế kỷ trước xảy ra vào năm 1982-1983, và còn được quan sát vào thời kỳ 1997-1998.

El Nino không phải là hiện tượng thời tiết cục bộ, mà là một phần hệ thống tương tác có quy mô lớn và phức tạp giữa khí quyển và đại dương toàn cầu.

Hiện tại các nhà khoa học vẫn chưa hiểu được El Nino được hình thành như thế nào. Tác động của El Nino đối với từng khu vực trên thế giới cũng khác nhau, và không phải năm nào ảnh hưởng của el Nino đối với bầu khí quyển các khu vực cũng giống nhau, cũng như không phải bao giờ El Nino cũng gây tai hoạ cho con người..

La Nina, trong tiếng Tây Ba Nha có nghĩa là cô bé, hay còn gọi là đối El Nino (anti-Nino), hoặc El Viejo ( Ông Già ). La Nina là pha lạnh trong quá trình ENSO, là

hiện tượng trái ngược lại với El Nino. La Nina thường bắt đầu hình thành từ tháng ba đến tháng sáu của năm, và gây ảnh hưởng mạnh nhất vào thời kì cuối năm cho tới tháng hai năm sau.

BDN ( theo Wikipedia và NOAA )

RELATED ARTICLES

Tin mới