Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTHÊM MỘT HÀNH ĐỘNG VÔ TRÁCH NHIỆM CỦA MẠNG HOÀN CẦU

THÊM MỘT HÀNH ĐỘNG VÔ TRÁCH NHIỆM CỦA MẠNG HOÀN CẦU

Ngày 6-12-2011, mạng Hoàn Cầu đăng mục điều tra ý kiến bạn đọc về các nước láng giềng của Trung Quốc như Việt Nam, Philippines, Hàn Quốc, v.v bằng cách đánh dấu vào các câu hỏi gợi ý cho sẵn. Đối với Việt Nam, mạng này nêu ra nhiều câu như “vong ơn bội nghĩa”, “xâm chiếm Biển Đông”, “nham hiểm”, “hiếu chiến”, “bài Hoa”, “chiến tranh biên giới Việt – Trung”, v.v…

Đó là một hành động mới vô trách nhiệm của báo Hoàn Cầu. Đó là việc làm có chủ ý, hết sức thiếu hữu nghị, cố tình lái và kích động dư luận đối với Việt Nam. Người ta không thể không lo ngại trước việc làm mới này của tờ Hoàn Cầu.

Thời gian qua, chính báo Hoàn Cầu đầu têu trong việc cho lưu hành nhiều bài báo xuyên tạc, bôi nhọ Việt Nam, kích động tâm lý chống Việt Nam trong dư luận. Thậm chí có lúc báo này trích dẫn ý kiến của một viên tướng Tàu là “dạy cho Việt Nam một bài học”. Khoảng 1 tháng trước, báo Hoàn Cầu đe doạ Philippines và Việt Nam “chuẩn bị để nghe tiếng đạn pháo”. Cách đây độ 2 tuần, báo Hoàn Cầu lại có bài bình luận doạ rằng nếu các nước láng giềng không kiềm chế trong vấn đề Biển Đông thì sẽ sớm xảy ra xung đột quân sự. Phóng viên hỏi thì Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói phương tiện truyền thông có quyền bình luận.

 

Khi đọc những bài báo vô trách nhiệm và thiếu hữu nghị đối với Việt Nam và đe dọa các nước láng giềng khác mà Hoàn Cầu đã đăng tải trong thời gian qua, người ta hoàn toàn nghi ngờ tính chân thật trong câu trả lời của Bộ Ngoại giao Trung Cộng. Bởi vì báo Hoàn Cầu không phải là một tờ báo lá cải, vô danh tiểu tốt. Hoàn Cầu là phụ san của tờ Nhân Dân Nhật báo – tiếng nói chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Liệu có phải Đảng Cộng sản Trung Quốc chủ trương: Nhân Dân Nhật Báo thì phải chuyển tải đúng quan điểm, lập trường, đường lối của Đảng và Nhà nước, còn phụ san của nó được tự do rao đủ món tạp pí lù, cho phép ai cũng được thể hiện suy nghĩ cá nhân, kể cả những suy nghĩ ngược lại đường lối chủ trương của Đảng Cộng sản? Không! Chắc chắn Ban lãnh đạo cấp cao của Trung Cộng không có chủ trương như vậy. Nếu như họ có chủ trương như vậy thì đã có vô vàn ý kiến đòi đa nguyên, đa đảng đăng trên tờ Hoàn Cầu. Hoặc giả, bộ phận phụ trách công tác tư tưởng của Trung Cộng không biết nội dung các bài báo xấu xa của Hoàn Cầu đối với Việt Nam? Cũng không phải! Vì mắt họ chưa bị mù, tai họ chưa bị điếc. Hoặc giả Trung Cộng không kiểm duyệt được nội dung các tin bài của Hoàn Cầu? Cũng không phải nốt.

Cơ sở của Trung Quốc tại đá Vành Khăn mà họ chiếm đóng trái phép ở quần đảo Trường Sa – Ảnh: AFP

Đáng nhấn mạnh là việc làm vô trách nhiệm, thiếu hữu nghị đối với Việt Nam đó diễn ra ngay sau khi lãnh đạo cao nhất của Trung Cộng vừa mới tay bắt, mặt mừng, ôm hôn thắm thiết lãnh đạo Việt Nam ở Đại lễ đường Nhân dân và cam kết “đẩy mạnh tuyên truyền tình hữu nghị Việt -Trung, tăng cường định hướng dư luận và quản lý báo chí, thúc đẩy tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước”. Việc mạng Hoàn Cầu đặt ra các câu hỏi cho cư dân mạng nào là “vong ân bội nghĩa”, “xâm chiếm Biển Đông”, “hiếu chiến”, “nham hiểm”, v.v… đối với Việt Nam hoàn toàn đi ngược lại cam kết nêu trên. Chủ ý khi đặt ra các câu như vậy chắc chắn không phải là đẩy mạnh tuyên truyền tình hữu nghị Việt-Trung và thúc đẩy tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước. Chủ ý của nó là kích động, tạo luồng dư luận xấu về Việt Nam, nuôi dưỡng các tâm lý thù nghịch đối với Việt Nam và và đầu độc quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc. Việc làm này rõ ràng không có lợi cho quan hệ láng giềng giữa Trung Quốc và Việt Nam. Vừa thề thốt tăng cường tình hữu nghị với Việt Nam, vừa cho phép báo chí chính thức đăng tải tin tức vô trách nhiệm xấu xa về Việt Nam. Lời nói và việc làm của Trung Cộng quá mâu thuẫn: nói một đằng, làm một nẻo. Để Hoàn Cầu tác yêu, tác quái như vậy tức là Trung Cộng đã chà đạp lên cam kết mà họ đã chấp nhận theo Tuyên bố chung Trung – Việt ngày 15/10/2011.

Nếu báo Nhân dân của Hà Nội cũng cho phép phụ san của nó thăm dò ý kiến bạn đọc như Hoàn Cầu đã làm thì kết quả sẽ thế nào? Giả dụ, mạng của Việt Nam đặt câu hỏi “Ai xâm chiếm Biển Đông” thì không chỉ hàng chục triệu người Việt Nam, mà triệu triệu cư dân mạng của khu vực đều trả lời: Trung Quốc. Lý do cũng rất dễ hiểu. Một là, hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã thuộc chủ quyền của Nhà nước Việt Nam mấy trăm năm nay. Sau khi đô hộ Đông Dương, Pháp đã tiếp tục thực hiện chủ quyền đối với 2 quần đảo và từ những năm 30 của thế kỷ XX, đã đóng quân ở đó. Còn Trung Quốc chưa bao giờ có hoạt động để chứng minh yêu sách của mình. Từ những năm 50 của thế kỷ XX Trung Quốc dùng vũ lực để chiếm nửa phía Đông của quần đảo Hoàng Sa và chiếm nửa phía Tây của quần đảo vào năm 1974 (lúc đó do chính quyền Sài Gòn quản lý). Năm 1988, Trung Quốc bắt đầu dùng vũ lực chiếm một số bãi đá ở quần đảo Trường Sa. Hai là, theo Công ước Luật Biển năm 1982 của Liên hợp quốc thì Việt Nam, Philippines, Malaysia, Indonesia, Brunei có thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý ở bên ngoài bờ biển của họ. Nhưng Trung Quốc lại đòi các vùng biển đó là của Trung Quốc theo yêu sách “đường lưỡi bò”, mặc dù Trung Quốc biết rõ yêu sách “đường lưỡi bò” hoàn toàn trái với Công ước Luật Biển năm 1982 mà Trung Quốc là một bên tham gia.

Nói về “chiến tranh biên giới Việt – Trung năm 1979” thì ai cũng biết đó là hành động xâm lược của Trung Quốc đối với Việt Nam. Chính Bắc Kinh đã huy động hàng vạn tên lính vượt qua đường biên giới giữa hai nước, tràn vào các tỉnh biên giới của Việt Nam giết dân thường Việt Nam, tàn phá nhà cửa, công trình của người Việt Nam. Còn nói về hành động “hiếu chiến” ở Biển Đông thì cả thế giới đều biết vụ Trung Quốc cho tàu chiến cắt cáp của tàu Bình Minh 02 của Việt Nam ngay trong thềm lục địa 200 hải lý của Việt Nam. Vị trí cắt cáp chỉ cách bờ biển Việt Nam 116 hải lý, tức là còn 84 hải lý nữa mới hết giới hạn 200 hải lý. Khu vực đó hoàn toàn thuộc thềm lục địa 200 hải lý của Việt Nam. Đó không phải là thềm lục địa của Trung Quốc. Cho nên chính Trung Quốc mới là kẻ “hiếu chiến” ở Biển Đông.

Giả sử các mạng của Việt Nam cũng tiến hành việc lấy ý kiến như mạng Hoàn Cầu làm thì 100% cư dân mạng Việt Nam sẽ đồng thanh lên án Trung Quốc. Nhưng các mạng của Việt Nam đã không làm như Hoàn Cầu vì làm như Hoàn Cầu thì chỉ kích động dư luận, tạo cớ cho các lực lượng xấu phá hoại quan hệ láng giềng giữa hai nước.

Không thể chấp nhận việc làm vô trách nhiệm của báo Hoàn Cầu. Việc Bắc Kinh tiếp tục dung túng cho các hành động vô trách nhiệm của Hoàn Cầu không lừa bịp được ai. Việc đó càng làm cho khu vực và thế giới hiểu rõ hơn bộ mặt thật của Bắc Kinh. Đã đến lúc những tiếng nói có lương tri ở Trung Quốc lên tiếng, cảnh tỉnh Hoàn Cầu và những kẻ đứng phía sau đang giật dây cho Hoàn Cầu./.

N.C.L

RELATED ARTICLES

Tin mới