Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnVây bắt tàu Trung Quốc đánh cá trái phép, một cảnh sát...

Vây bắt tàu Trung Quốc đánh cá trái phép, một cảnh sát Nam Hàn bị đâm chết

BienDong.Net: Ngày 12/12, giới chức Hàn Quốc cho biết một cảnh sát biển Hàn Quốc đã thiệt mạng và một người khác bị thương vì bị một thuyền trưởng tàu Trung Quốc tấn công trên biển Hoàng Hải. Vụ việc xảy ra khi tàu đánh cá của phía Trung Quốc bị chặn lại vì hoạt động trái phép ngoài khơi Incheon, phía tây Seoul nơi có nhiều cua càng xanh và cá trích.

Khi đó, các cảnh sát biển Hàn Quốc đuổi bắt 2 tàu cá Trung Quốc, và tìm cách giành quyền kiểm soát một tàu có trọng tải 65 tấn.

Chiếc tàu cá còn lại của Trung Quốc đã đâm thẳng vào tàu chiếc tàu cá bị bắt giữ, 9 ngư dân Trung Quốc sau đó bắt đầu tấn công các cảnh sát biển Hàn Quốc.

Tàu tuần tra của cảnh sát biển Hàn Quốc áp sát tàu cá Trung Quốc. Ảnh: Yonhap

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã lập tức triệu đại sứ Trung Quốc ở Seoul tới để phản đối về vụ việc. Giới chức Bộ Ngoại giao nói rằng tuần trước họ mới yêu cầu viên đại sứ phải nỗ lực ngăn chặn các tàu đánh cá Trung Quốc hoạt động trái phép và không để việc này ảnh hưởng tới quan hệ song phương.

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak cũng yêu cầu giới chức trách có biện pháp “mạnh mẽ” nhằm ngăn chặn các vụ đánh bắt cá trái phép của tàu Trung Quốc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Liu Weimin thông báo đã sẵn sàng hợp tác với Hàn Quốc. Ông cũng nói trong cuộc họp báo rằng nhà chức trách Trung Quốc đã tăng cường giáo dục ngư dân để “ngăn cấm các hoạt động đánh bắt cá xuyên biên giới và những vi phạm khác”. Tuy nhiên ông Liu cũng kêu gọi Seoul bảo vệ quyền hợp pháp và lợi ích của các ngư dân Trung Quốc, đồng thời đối xử nhân đạo với họ.

Người Hàn Quốc biểu tình phản đối vụ giết hại binh sỹ tuần duyên bên ngoài sứ quán Trung Quốc tại Seoul.

Báo chí và các chính trị gia Hàn Quốc phản ứng giận dữ trước việc Trung Quốc không lên tiếng xin lỗi về vụ việc nghiêm trọng này.

“Họ không phải là ngư dân mà là cướp biển”, tờ JoongAng Ilbo của Hàn Quốc chạy dòng tít lớn trên trang nhất.

Bài xã luận của tờ báo này cho biết ngư dân Trung Quốc được trang bị dùi cui, rìu, ống thép, gây nguy hiểm cho lực lượng bảo vệ bờ biển.

“Nếu không có biện pháp lâu dài, vụ việc như thế này sẽ đe dọa làm bùng phát một cuộc tranh cãi ngoại giao tồi tệ chưa từng có giữa hai nước”, tờ báo cảnh báo.

Còn tờ Chosun Ilbo cho rằng lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc phải được phép dùng thêm vũ khí để đối phó với những vụ xâm nhập đánh bắt trái phép.

Tờ báo này dẫn lời một quan chức cấp cao ở Seoul không được nêu tên cho biết, chuyến công du đã được lên kế hoạch của Tổng thống Hàn Quốc Lee tới Trung Quốc vào tháng 1 tới có thể bị hoãn nếu Bắc Kinh không đưa ra giải pháp chắc chắn nào.

Tuần trước, nhà chức trách Hàn Quốc đã tăng mức phạt nhằm vào các tàu đánh cá nước ngoài hoạt động trong vùng kinh tế đặc quyền của họ.


Ảnh: BBC

Trong năm nay Cơ quan tuần duyên Hàn Quốc đã bắt 470 tàu cá Trung Quốc vì tội khai thác trái phép, tăng vọt so với con số 370 tàu hồi năm ngoái.

Với 300.000 tàu đánh cá và 8 triệu ngư dân, ngành công nghiệp đánh bắt cá ở Trung Quốc được xem là lớn nhất thế giới, thu hoạch 17 triệu tấn hải sản mỗi năm. Tuy nhiên, các vùng biển ở gần Trung Quốc đang ngày càng ô nhiễm và cạn kiệt cá, khiến các tàu của nước này phải đi xa bờ hơn.

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra đụng độ trên biển giữa tàu cá Trung Quốc với các lực lượng bảo vệ nước ngoài. Hồi năm 2008, một sĩ quan tuần duyên Hàn Quốc cũng bị giết và 6 người khác bị thương trong cuộc đụng độ với các ngư dân Trung Quốc đánh bắt cá trái phép. Năm ngoái, một tàu cá Trung Quốc đã đâm vào một tàu tuần duyên Nhật Bản, gây căng thẳng ngoại giao giữa đôi bên.

Bạch Đằng ( tổng hợp )

RELATED ARTICLES

Tin mới