Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngThông tin Biển ĐôngTìm thấy kho báu hơn 3 tỷ đô la dưới đáy biển?

Tìm thấy kho báu hơn 3 tỷ đô la dưới đáy biển?

Biendong.Net: Những người săn tìm kho báu tuyên bố đã tìm thấy xác một con tàu bị đắm từ chiến tranh Thế giới II, được cho là chở theo 71 tấn bạch kim (platinum) trị giá khoảng 3,2 tỷ đô la.

Báo Mỹ the Boston Globe đưa tin The Sub Sea Research, một công ty có trụ sở tại bang Maine đã tìm thấy chiếc tàu SS Port Nicholson của Anh bị đắm vì ngư lôi của Đức ở vùng biển cách thành phố Provincetown, bang Massachusetts khoảng 30 dặm.

 

Số bạch kim này là một phần tài sản Liên Xô dùng để thanh toán cho các trang thiết bị quân sự mà Mỹ cung cấp cho họ.

Những người săn lùng kho báu cho biết có ít nhất 30 thùng chứa Platinum nằm rải rác xung quanh xác con tàu đắm, và họ đã quay được phim cho thấy những thanh kim loại quí này, mặc dù cho đến nay vẫn chưa có thanh Platinum nào được đưa lên khỏi mặt nước.

Greg Brooks, người của công ty Sub Sea Research cho biết ngoài bạch kim, còn có thể có tới 10 tấn vàng bị chìm cùng với con tàu, cùng một lượng kim cương công nghiệp.

Greg Brooks với ảnh tàu SS Port Nicholson ( Boston Globe )

Tuy nhiên không ít người đã hoài nghi về tuyên bố của Sub Sea Research. Robert F. Marx một nhà khảo cổ biển kiêm sử gia về hàng hải và chủ công ty of Seven Seas Search and Salvage LLC có trụ sở ở Florida cho biết cách đây vài năm, một công ty Mỹ và một công ty Anh đã theo đuổi kho báu trên chiếc tàu này, và chắc chắn họ đã lấy đi ít nhất là một phần trong đó. Ông nói: Vấn đề là nếu còn thì liệu là còn lại bao nhiêu bạch kim trên chiếc tàu này. Ngoài ra, luật biển cũng sẽ làm cho các đòi hỏi về sở hữu kho báu trên các con tàu đắm trở nên phức tạp.

Tàu The Port Nicholson khởi hành từ Halifax ở Canada đến New York khi nó bị trúng ngư lôi và bị chìm năm 1942 làm 4 người chết trong khi có 87 người được cứu sống. The Sub Sea Research phát hiện ra kho báu này hồi tháng 8/2008 với sự trợ lực của một thiết bị điều khiển từ xa hoạt động dưới nước.

Trước khi bắt đầu công việc trục vớt vào tháng Hai này, Sub Sea Research hy vọng sẽ được tòa án liên bang bảo vệ tài sản của mình bởi chỉ riêng việc cơ quan sở hữu chiếc tàu đắm không còn nữa cũng giúp Sub Sea Research có quyền sở hữu chiến lợi phẩm.

Vào tháng 9/2011, một công ty tìm kiếm khác cũng từng được hưởng 80% số tài sản trị giá 150 triệu đô la thu được từ chiếc tàu SS Gairsoppa bị đắm vào năm 1941, 20% còn lại được chính phủ Anh thu hồi.

Thăng Long ( theo the Boston Globe )

RELATED ARTICLES

Tin mới