Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiVẽ lại bản đồ Biển Đông, Trung Quốc rắp tâm hợp thức...

Vẽ lại bản đồ Biển Đông, Trung Quốc rắp tâm hợp thức hoá đường 9 đoạn?

BienDong.Net: Tình hình Biển Đông và các vùng biển xung quanh Trung Quốc đang tiếp tục nóng lên với việc Bắc kinh tuyên bố sẽ vẽ lại bản đồ các vùng biển có tranh chấp để củng cố chủ quyền lãnh thổ, làm cơ sở cho việc khai thác tài nguyên biển.

Ông Zhang Yunling, giám đốc viện Nghiên cứu quốc tế thuộc học viện Khoa học xã hội Trung Quốc cho biết: việc thăm dò và vẽ lại bản đồ được phối hợp bởi 13 cơ quan, trong đó có bộ Công an, bộ Ngoại giao và bộ Thương mại, nhằm “trình bày lập trường của Trung Quốc về vấn đề lãnh thổ”.

 

Đường lưỡi bò phi lý. ( Ảnh: CIA World Factbook )

Trong khi đó, Zheng Zemin, một nhà nghiên cứu thuộc Viện nghiên cứu Biển Đông có trụ sở tại đảo Hải Nam cho rằng thông qua việc vẽ lại bản đồ, chính quyền có thể làm rõ các địa điểm cụ thể của “đường lưỡi bò” bằng cách xác lập kinh độ và vĩ độ của các địa điểm này, đồng thời khảo sát, xác định vị trí của các đảo và rặng san hô trong vùng biển này..

Như vậy, từ một hình vẽ mù mờ về đường 9 khúc trên bản đồ, Trung Quốc đang tiến một bước mới trong âm mưu xâm chiếm biển Đông và các vùng biển tranh chấp, biến các yêu sách lịch sử của họ thành yêu sách pháp lý, bất chấp luật pháp quốc tế.

Thông báo của Cục Quản lý khảo sát, bản đồ và thông tin địa lý quốc gia TQ (NASMG) nói rằng bản đồ mới là một phần trong chiến dịch tuyên truyền chủ quyền, rằng “ tuyên truyền và giáo dục biên giới quốc gia là cần thiết để thúc đẩy lòng yêu nước”.

Thông cáo còn nhấn mạnh, công việc lập bản đồ tương tự cũng sẽ được thực hiện với quần đảo Điếu Ngư ( Nhật Bản gọi là Senkaku ) và các khu vực quan trọng khác tại biển Hoa Đông khi thời gian cho phép.

Ngoài Biển Đông, Trung Quốc có tranh chấp với một số nước khác như Nhật Bản và Hàn Quốc về chủ quyền lãnh thổ tại biển Hoa Đông và Hoàng Hải.

Hải quân Trung Quốc tập trận đổ bộ ( Ảnh Internet)

Thời gian qua, TQ ráo riết thúc đẩy hoạt động thăm dò, khảo sát đại dương, tổ chức các cuộc tập trận bắn đạn thật trên biển, tung tàu hải giám và tàu ngư chính ra các vùng tranh chấp, đồng thời xúc tiến đưa dàn khoan ra khoan tìm dầu lửa tại Biển Đông.

Bên cạnh đó, Bắc Kinh còn dự định thiết lập cả Bộ Đại dương phụ trách các vùng biển, và thành lập đặc khu Nam Hải, tức Biển Đông, Tất cả những hành động này, cùng với việc Trung Quốc tuyên bố vẽ lại bản đồ trên biển, cụ thể hoá đường yêu sách 9 đoạn đang gây lo ngại cho các láng giềng có chung vùng biển với quốc gia khổng lồ này, làm căng thẳng bầu không khí trong khu vực.

Theo thạc sĩ luật Hoàng Việt (đại học Luật TP.HCM), hầu hết cộng đồng quốc tế đều phản đối đường lưỡi bò mà phía Trung Quốc đưa ra vì nó vô lý cũng như không có cơ sở nào trong luật pháp quốc tế, chưa nói đến yêu sách đường lưỡi bò này còn đi ngược lại nguyên tắc đất thống trị biển của luật biển quốc tế.

Phát biểu trên báo SGTT, Thạc sĩ Hoàng Việt khẳng định: “Vì đường này vi phạm quyền chủ quyền cũng như quyền tài phán của Việt Nam nên chúng ta cần phải xem xét việc đưa vấn đề này ra công luận, hoặc một cơ quan tài phán quốc tế “

Hoa Biển ( tổng hợp )

RELATED ARTICLES

Tin mới