Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTrung Quốc xây căn cứ không quân Thủy Môn làm gì?

Trung Quốc xây căn cứ không quân Thủy Môn làm gì?

BienDong.Net: Theo báo Đài Loan The China Post, Trung Quốc đang chuẩn bị hoàn tất một căn cứ không quân mới tại Phúc Kiến, tỉnh duyên hải Đông Nam nước này.

Dẫn nguồn tin quân sự, bài báo cho biết mục tiêu chiến lược của căn cứ này- sân bay Thuỷ Môn- là hỗ trợ cho các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở quần đảo Điếu Ngư (Nhật Bản gọi là Senkaku) ở biển Hoa Đông, cũng như để ngăn chặn tàu chiến, máy bay của Mỹ và Nhật Bản hay các nước khác tiến vào Biển Đông trong trường hợp xảy ra xung đột ở những khu vực tranh chấp.

 

Quân đội Trung Quốc đã điều nhiều chiến đấu cơ J-10, Su-30, máy bay tấn công không người lái và tên lửa S-300 tới căn cứ Thủy Môn.

Căn cứ không quân Thủy Môn – Ảnh: Google Earth

Căn cứ này, nằm cách Đài Loan 246km và cách quần đảo Điếu Ngư 380km, cũng được trang bị các tên lửa đất đối không S-300.

Để xây dựng căn cứ này, Trung Quốc đã san phẳng một khu vực đồi núi rộng 2km2  ở độ cao 364m so với mực nước biển. Địa hình đồi núi ở thị trấn Thủy Môn, Phúc Kiến vốn không thích hợp cho việc xây dựng sân bay, nhưng Trung Quốc vẫn quyết định thi công căn cứ này với chi phí rất lớn .

Trong khi đó, theo Tân Hoa xã, Cơ quan khí tượng thủy văn tỉnh Hải Nam tuyên bố đã bắt đầu đưa ra dự báo thời tiết cho 3 khu vực trên biển Đông là đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa và bãi đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa, đều thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam, cũng như bãi cạn Scarborough đang tranh chấp với Philippines.

Giới chức Hải Nam nói động thái này nhằm phục vụ tàu thuyền đánh bắt cá của Trung Quốc. Giới quan sát thì cho rằng đây là hành động mới nhất nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với các vùng tranh chấp tiếp theo sau kế hoạch mở tuyến du lịch, tổ chức đua thuyền đến Hoàng Sa.

Sông Hương (Tổng hợp )

RELATED ARTICLES

Tin mới