Thursday, April 18, 2024
Trang chủUncategorizedGiai thoại về người khổng lồ ngủ dưới biển Phú Quốc

Giai thoại về người khổng lồ ngủ dưới biển Phú Quốc

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

/* Style Definitions */
table.MsoNormalTable
{mso-style-name:”Table Normal”;
mso-tstyle-rowband-size:0;
mso-tstyle-colband-size:0;
mso-style-noshow:yes;
mso-style-parent:””;
mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt;
mso-para-margin:0cm;
mso-para-margin-bottom:.0001pt;
mso-pagination:widow-orphan;
font-size:10.0pt;
font-family:”Times New Roman”;
mso-ansi-language:#0400;
mso-fareast-language:#0400;
mso-bidi-language:#0400;}

BienDong.Net: Trong giới thợ lặn ở vùng vịnh Tây Nam, có một người được gắn với biệt danh Thuồng luồng biển, Quái kiệt trên đảo Phú Quốc, Kỳ nhân dưới đáy sâu…

“Đó là Sáu Hà (Nguyễn Văn Hà), ở Bãi Bổn, xã Hàm Ninh, H.Phú Quốc, Kiên Giang, người được đồn là có khả năng lặn suốt ngày, thậm chí có thể đánh giấc hàng giờ dưới đáy biển.

Sáu Hà sinh năm 1964, nặng trên 130 kg, thường xuyên cởi trần, vận quần cụt, lúc nào cũng nói cười …

Không ít lần, khi đã ngà ngà say, Sáu Hà đã huyên thuyên khoe: “ Thời trai trẻ tui đẹp trai và đào hoa lắm, nhiều người thương yêu chiều chuộng. Có cô còn cơm cháo vun vén ,như thể mình là sở hữu riêng của cổ”.

Ông Sáu Hà

Không chỉ nổi tiếng là “người khổng lồ” xứ đảo, Sáu Hà còn được nhiều bạn lặn và ngư phủ quanh vùng kính nể về tài lặn. Đặc biệt, ở ông còn có một biệt tài quái dị mà nhiều thế hệ thợ lặn không làm được, đó là nằm ngủ dưới đáy biển.

Theo Sáu Hà, một lần, do mải mê đuổi bắt hải sản dưới biển nên ông thấm mệt rồi ngủ luôn lúc nào không biết. Đến xế chiều, những bạn nghề của ông đã lên thuyền chuẩn bị vào bờ nhưng chờ mãi cũng không thấy Sáu Hà ngoi lên. Nóng ruột, mọi người đến bên ghe của Sáu Hà giật giật ống hơi. Lúc này Sáu Hà mới giật mình và cũng hết sức ngạc nhiên vì mình có thể ngủ được dưới nước.

Sáu Hà nói, 17 tuổi ông đã lặn được ở vùng biển có độ sâu đến 8 sải tay, tương đương gần 20 mét nước. Tuy thân hình to mập, nhưng xuống nước là Sáu Hà lanh lẹ lạ thường, rượt cá ào ào. Vì vậy nhiều người còn gọi ông là “thuồng luồng biển”.

Theo Sáu Hà, phong cảnh dưới đáy biển rất đẹp và hấp dẫn, làm nghề lặn biển thì gặp gì “lượm” nấy. Các loại mực, ghẹ, tôm chì, hải sâm, ốc nhảy, hà bao, bào ngư, hải mã, trùng biển… thì gặp thường xuyên. Ông cho biết rất hiếm khi gặp được cá cúi (bò biển). Ai bắt được nó là làm giàu, vì thịt của nó rất đắt, nhất là “của quý của cá đực” và cặp răng nanh của nó bán giá cả lượng vàng.

“Có lần tôi gặp dấu bò biển ủi đất bung lên ở gần mấy rặng san hô nhưng dò tìm mãi không ra. Chạy tìm nó mệt đuối sức nên tôi ngã người xuống đáy biển nằm ngủ luôn 1 giấc. Mấy anh em theo tàu ngồi canh ống thở tưởng tôi bị chết chìm ở dưới nên hoảng hốt, túa đi tìm. Khi đến gần và đụng vào người tôi đang nằm bất động thì họ sợ hết hồn. “Khi tôi bật dậy thì mấy thằng bạn mới biết tôi còn sống”- Sáu Hà nói.

”Đó là lần thứ hai tôi ngủ hàng giờ dưới đáy biển. Nói thật, hôm đó do nhậu hơi nhiều, rượt đuổi bắt cá một lúc thì thấm mệt. Chỉ định ngồi nghỉ một chút nhưng ngủ gục lúc nào không hay.

Nhiều bạn lặn ở làng chày Bãi Bổn biết đến thói quen kì lạ của Sáu Hà nên hễ nhìn xuống chỗ ống hơi thấy bọt biển di chuyển là biết ông đang săn bắt. Còn khi thấy bọt hơi chỉ nổi ở 1 chỗ thật lâu thì biết chắc ổng đang… ngủ.

Ông “chia sẻ” cảm giác ngủ dưới đáy biển 1 cách ngắn gọn: “Rất dễ chịu, mát hơn ngủ phòng có máy điều hoà và không bị ai quấy rầy”.

Dẫu biết Sáu Hà là 1 “kình ngư” già dặn kinh nghiệm dưới đáy biển sâu nhưng khi biết ông có thói quen kỳ khôi như thế, người nhà ồng cũng không khỏi lo lắng. Đến khi ông bị chứng cao huyết áp dày vò, vợ và các con ngăn không cho ông đi biển nữa.

Nhưng không đi biển thì lại buồn, lại “nóng nực chịu không nổi”. Lại thêm được bạn nhậu rủ rê, thế là ông lại có cớ nói với bà nhà xuống biển : vừa tránh sa vào chè chén, lại kiếm được tiền. Lý do quá hợp lý, để vợ ông không cách nào ngăn ông trở lại với biển.

Theo Sáu Hà cho biết, biển Phú Quốc bây giờ cá, mực bắt được đã giảm khoảng 70% so với 10 năm về trước.
Trước đây mỗi ngày lặn biển ông có thể bắt được cả trăm ký ốc nhảy, vài ký cá ngựa và cả trăm con hải sâm. Sau khi trừ chi phí Sáu Hà kiếm được trên 500 -1 triệu đồng/ngày. Nhờ vậy mà một mình ông gánh vác nuôi 7 miệng ăn trong nhà rồi còn dư dả, cất được nhà đẹp khang trang.

Câu chuyện của Sáu Hà được nhiều báo đưa tin, có báo ca ngợi ông là quái kiệt, là thuồng luồng biển, thậm chí câu chuyện của ông còn được đưa lên truyền hình ( tất nhiên không có cảnh ông ngủ quên dưới nước)…

Tuy nhiên, báo Lao Động lại đăng bài phản bác, cho đây là chuyện giật gân, câu khách vì thực ra việc ông ngủ dưới nước chỉ là do tai nạn nghề nghiệp khi mệt mỏi hay do say rượu mà thôi. Báo này còn giải thích rằng ngày nay khi được trang bị bình dưỡng khí, chuyện thợ lặn có thể “ở” dưới đáy biển hàng giờ cũng là hết sức bình thường !

.
Dẫu vậy, sau tất cả mọi điều, lòng yêu biển, yêu nghề lặn cùng những cơn ngủ quên dưới nước của ông cũng đã trở thành giai thoại, nó làm cho Sáu Hà đương nhiên trở thành một người nổi tiếng ở xứ biển Phú Quốc.

Chương Dương ( tổng hợp theo PNTD và Thanh Niên )

RELATED ARTICLES

Tin mới