Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTàu lặn Giao Long xuống độ sâu trên 7.000 m

Tàu lặn Giao Long xuống độ sâu trên 7.000 m

BienDong.Net: Ngày 24.6, cùng với việc thực hiện thành công cuộc nối ghép có người điều khiển trên vũ trụ giữa tàu Thần Châu 9 và mô-đun thí nghiệm Thiên Cung 1, tàu lặn Giao Long của Trung Quốc đã lập kỉ lục mới khi lặn xuống độ sâu trên 7.000m ở Tây Thái Bình Dương.

Tàu lặn Giao Long

Tân Hoa xã cho biết tàu Giao Long có 3 người lái đã xuống độ sâu 7.015m tại Rãnh Mariana, vực biển sâu nhất thế giới.

Giao Long đã xuống độ sâu 5.188m hồi tháng 7 năm ngoái, và 7.000m là giới hạn độ sâu thiết kế của tàu.

Theo Thời báo Hoàn cầu, với kỉ lục lặn sâu này, hoạt động của tàu Giao Long có thể bao quát tới 99,8% diện tích đáy đại dương của thế giới.

Thành tựu này có ý nghĩa chiến lược và ảnh hưởng sâu sắc, không thua kém gì sự kiện tàu Thần Châu 9, bởi lẽ cho tới nay những hiểu biết của con người về vùng biển sâu trên 3.000 m còn ít hơn nhiều so với những hiểu biết về Mặt Trăng,

Các chương trình tham vọng trong thăm dò và phát triển đại dương của Trung Quốc bắt đầu từ năm 2002 trong một dự án được ưu tiên đặc biệt với sự tham gia của hơn 100 viện nghiên cứu và công ty. Tàu lặn Giao Long là hạng mục quan trọng của Chương trình nghiên cứu phát triển công nghệ cao quốc gia Trung Quốc (Chương trình 863), do Cục Hải dương Quốc gia Trung Quốc thực hiện.

Lắp ghép giữa tàu Thần Châu 9 và Thiên Cung 1 ( Ảnh Internet )

Các nguồn tin chính thức của Bắc Kinh thông báo Trung Quốc có ý định sử dụng tàu lặn để thu thập mẫu các sinh vật biển, tìm hiểu các cấu trúc địa chất, cũng như nghiên cứu về các nguồn tài nguyên khoáng sản dưới đáy biển, trong đó có băng cháy.

Tuy nhiên, dư luận cũng chỉ rõ rằng đột phá công nghệ của tàu Giao Long trên các phương diện như điều khiển thông tin từ xa, điện tử, máy móc đều có thể dùng cho quân sự, đặc biệt là để nghiên cứu chế tạo tàu ngầm nước sâu.

Những tính năng của Giao Long cho thấy, nó có thể thực hiện các nhiệm vụ quan trọng cho quân đội và cơ quan an ninh quốc gia của Trung Quốc, trong đó có việc thâm nhập hệ thống cáp quang dưới đáy biển để thu thập bí mật ngoại giao và thương mại, tìm lại các vũ khí hạt nhân và tên lửa thất lạc, tạo ra các bản đồ đáy biển có độ phân giải cao để hỗ trợ hoạt động của hạm đội tàu ngầm ngày càng mạnh, hỗ trợ tham vọng biển của Trung Quốc.

Hoàng Sa ( tổng hợp )

RELATED ARTICLES

Tin mới