Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiPhilippines không lùi bước trước Bắc Kinh trong vấn đề Biển Đông

Philippines không lùi bước trước Bắc Kinh trong vấn đề Biển Đông

BienDong.Net:Trong bài diễn văn đầy xúc động trước Quốc hội hôm 23.7, Tổng thống Philippines Benigno Aquino tuyên bố nước ông sẽ không lùi bước trong cuộc tranh chấp với Trung Quốc trên Biển Đông.

Ông cũng thông báo với người dân rằng quân đội Philippines sẽ nhận thêm hàng chục máy bay và tàu chiến để bảo vệ lãnh hải.

Trước đó, do lo ngại căng thẳng leo thang với Trung Quốc, Chủ tịch Thượng viện Philippines ông Juan Ponce Enrile lên tiếng kêu gọi Tổng thống Aquino không nên đưa vấn đề biển Đông vào trong bài phát biểu của mình vì đó là “một vấn đề an ninh phức tạp”, thay vào đó ông nên để cho Bộ Ngoại giao nước này xử lí vấn đề với Trung Quốc.

alt

Tổng thống Benigno Aquino

Một thượng nghị sĩ thậm chí còn mô tả tranh chấp không cân sức với Trung Quốc là cuộc chiến giữa ‘một con muỗi và một con rồng’.

“Có những người nói rằng chúng ta nên từ bỏ Bajo de Masinloc (bãi cạn Scarborough) và rằng chúng ta nên tránh rắc rối,” Aquino nói trong bài diễn văn hàng năm được phát trên truyền hình toàn quốc.

“Nhưng nếu có ai đó vào sân nhà bạn và nói với bạn rằng họ là chủ cái sân đó thì bạn có đồng ý không?,” ông phản bác.

“Liệu có đúng không nếu chúng ta từ bỏ những gì chính đáng thuộc về chúng ta?,” ông nói.

Với ám chỉ nhằm vào Trung Quốc, ông tuyên bố: “Tôi không nghĩ có gì quá đáng khi đòi hỏi quyền của chúng ta phải được tôn trọng giống như chúng ta tôn trọng quyền của họ với tư cách là một nước bạn trong một thế giới mà chúng ta phải sống chung với nhau “

Tổng thống Aquino cho biết Philippines đang tìm kiếm một giải pháp ‘có thể chấp nhận được’ đối với tất cả các bên.

Ông nói chính phủ của ông đã thể hiện ‘thiện chí và sự nhẫn nhịn tối đa trong việc xử lý cuộc đối đầu kéo dài nhiều tháng qua trên Biển Đông.

“Tôi kêu gọi nhân dân chúng ta đoàn kết trong vấn đề này. Chúng ta hãy cùng nhau hòa chung một tiếng nói,” ông nói, “Hãy giúp tôi chuyển đến phía bên kia lí lẽ lô gích trong lập trường của chúng ta.”

Trong bài diễn văn được dân chúng vỗ tay hoan hô nồng nhiệt tới hơn 100 lần và được đánh giá là thông điệp hàng năm tuyệt vời nhất của ông cho đến nay, ông Aquino còn thông báo kế hoạch chi 75 tỉ peso (hơn 1,7 tỉ USD) hiện đại hoá quân đội trong 5 năm tới nếu được Quốc hội thông qua, để mua sắm tàu khu trục, máy bay C-130, trực thăng chiến đấu, thiết bị thông tin liên lạc…

Chúng ta không đưa những con tàu giấy ra biển cả. Giờ đây 36.000 km bờ biển của chúng ta sẽ được tuần tra bởi những con tàu hiện đại hơn…Đây không phải sự lựa chọn một cuộc chiến, không phải là hăm dọa, đây là sự đảm bảo hoà bình, là khả năng tự bảo vệ của chúng ta”, ông nói.

Mỹ thường khẳng định không đứng về bên nào trong các tranh chấp Biển Đông, tuy nhiên, Biển Đông vẫn là chủ đề ưu tiên khi Tổng thống Aquino gặp Tổng thống Obama tại Nhà Trắng gần đây, trong đó Manila công khai đề nghị Washington tăng cường các lực lượng quân sự, cung cấp tàu, máy bay, thiết bị giám sát và các vũ khí khác trong bối cảnh Mỹ chuyển trọng tâm sức mạnh sang châu Á.

alt

Tàu chiến Mỹ và Philippines tập trận ( Ảnh Internet )

Theo Asia Times, chính sách hiếu chiến trên biển Đông của Trung Quốc đang buộc Philippines nhanh chóng tăng cường sức mạnh quân sự, chuyển hướng quân đội từ mục tiêu chống phiến quân sang nhiệm vụ tự vệ, chống ngoại xâm.

Các tiểu đoàn bộ binh trước đó được đào tạo trong lĩnh vực chống phiến quân nay đang được đào tạo lại để làm nhiệm vụ bảo vệ lãnh thổ. Lực lượng cảnh sát bán quân sự sẽ chịu trách nhiệm đối phó với các mối đe dọa an ninh nội địa như các nhóm vũ trang li khai.

Dù Mỹ đã cam kết sẽ giúp Philippines xây dựng hệ thống quốc phòng đủ mạnh, nhưng giới chức quân sự Manila khẳng định Philippines sẽ không dựa dẫm hoàn toàn vào Mỹ mà cần phải tự lực. Các chuyên gia quân sự Philippines vạch rõ tâm lí dựa dẫm vào cái ô an ninh khu vực của Mỹ chính là một trong những nguyên nhân khiến sức mạnh quân sự và tài lực của Philippines thua xa so với các nước trong khu vực.

Chương Dương ( tổng hợp )

RELATED ARTICLES

Tin mới