Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiChiếc tàu ngầm đầu tiên của Việt Nam được đưa xuống nước

Chiếc tàu ngầm đầu tiên của Việt Nam được đưa xuống nước

BienDong.Net: Hãng tin Ria Novosti của Nga dẫn một nguồn tin công nghiệp quốc phòng hôm 28.8 cho biết, xưởng đóng tàu Admiralteiskie Verfi đã cho xuống nước chiếc tàu ngầm đầu tiên lớp Kilo mới trong lô 6 tàu ngầm được Việt Nam đặt hàng đến 2016. Việc chuyển giao chiếc tàu ngầm này cho Việt Nam sẽ được thực hiện vào cuối năm nay.

alt

Tàu ngầm lớp Kilo thuộc Dự án 636. Ảnh: Armybase

Thông tin Việt Nam mua tàu ngầm của Nga được công bố trong chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới Liên bang Nga cuối năm 2009. Giá trị của hợp đồng 6 tàu ngầm này là 2 tỷ USD, một trong những hợp đồng lớn nhất lịch sử xuất khẩu khí tài hải quân của Nga. Bên cạnh việc cung cấp tàu ngầm, Nga cũng sẽ giúp Việt Nam xây dựng căn cứ tàu ngầm và một cơ sở sửa chữa bảo trì.

Tại Diễn đàn An ninh châu Á lần thứ 10 (Đối thoại Shangri-La 10) diễn ra ở Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Phùng Quang Thanh nêu rõ việc Việt Nam đã ký hợp đồng mua của Nga 6 chiếc tàu ngầm lớp Kilo. “Các tàu ngầm này sẽ chỉ hoạt động trong vùng biển của Việt Nam. Việc làm bình thường này rất công khai và minh bạch,” ông Thanh nói.

Hợp đồng mua các tàu ngầm này được ký năm 2009. RIA Novosti cho biết tàu ngầm chạy dầu diezel-điện lớp Kilo thuộc Dự án 636 có trọng lượng rẽ nước là 3.100 tấn, đạt tốc độ tối đa 20 hải lý/giờ, có thể lặn sâu 300 m và mang được thủy thủ đoàn 52 người. Nó được trang bị các ống phóng ngư lôi 533 mm cùng nhiều loại mìn, ngư lôi và tên lửa hành trình Kaliber 3M54.

Nói về lực lượng tàu ngầm, trong một phỏng vấn đăng trên báo Tuổi Trẻ, chuẩn đô đốc Nguyễn Văn Ninh cho biết: “vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có nghị định ban hành chế độ chính sách cho lực lượng đặc biệt này với nhiều ưu đãi về lương, phụ cấp, nhà ở, tuổi phục vụ… “

Theo ông Ninh, mức lương của một đại tá phục vụ dưới tàu ngầm vào khoảng 2.500 đôla/tháng, “gấp hơn hai lần lương chuẩn đô đốc của tôi”.

 Ông Nguyễn Văn Ninh bình luận thế là “đủ cho một sỹ quan yên tâm lo cho một gia đình nhỏ để phục vụ quân đội và quân chủng lâu dài”.

BDN ( nguồn: Vnexpress và BBC )

RELATED ARTICLES

Tin mới