Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnPhilippines tổ chức hội nghị 4 nước ASEAN về Biển Đông

Philippines tổ chức hội nghị 4 nước ASEAN về Biển Đông

BienDong.Net: Ngay sau khi Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN tại Phnom Penh bế mạc, ngày 21.11.2012 Philippines thông báo sẽ tổ chức một hội nghị tập hợp bốn thành viên ASEAN có chung Biển Đông là Việt Nam, Malaysia, Brunei và Philippines trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng quyết đoán trong chiến lược giành giật Biển Đông.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Manila, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết cuộc họp bốn bên này sẽ diễn ra ngày 12.12.2012, ở cấp thứ trưởng ngoại giao, và nằm trong nỗ lực nhằm thúc đẩy một giải pháp đa phương cho cuộc tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông. 

Đối với Ngoại trưởng Philippines, giải pháp đa phương là « một trong những phương án khả thi để thúc đẩy hồ sơ này tiến đến một giải pháp hòa bình ». Ông del Rosario nói: « Chúng ta cần phải chú ý đến thực tế là có rất nhiều nước tranh chấp chủ quyền, do đó vấn đề phải được giải quyết một cách đa phương ». 

 alt

Ngoại trưởng  Albert del Rosario cho biết là cuộc họp bốn nước ASEAN sẽ được tiến hành vào ngày 12.12.2012 (Ảnh newsinfo.inquirer.net )

Trung Quốc không được mời tham gia cuộc họp bốn bên sắp tới đây tại Philippines, cho dù nước này đòi chủ quyền hầu như trên toàn bộ vùng Biển Đông, lấn vào cả vùng biển của các láng giềng Đông Nam Á.

Không những thế, Bắc Kinh còn phản bác phương án giải quyết tranh chấp một cách đa phương, mà muốn áp đặt cách giải quyết tay đôi. 

 alt

Bãi cạn Scarborough/ Hoàng Nham tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc

(Ảnh:Google)

Trong buổi họp báo, Ngoại trưởng Philippines đã nhắc lại rằng sáng kiến tổ chức cuộc họp bốn bên đã được Manila đề xuất lần đầu tiên vào năm ngoái (2011), trái ngược với cách tiếp cận song phương của Trung Quốc mà Philippines phản đối. 

Ông tuyên bố : « Chúng tôi tôn trọng những gì (Trung Quốc) nêu lên, nhưng chúng tôi không chấp nhận điều đó » – tức là đàm phán song phương. Ngoại trưởng Philippines giải thích : « Chúng tôi coi tình hình ở Biển Đông là một mối đe dọa đối với sự ổn định và an ninh trong khu vực”.

Thông báo tổ chức cuộc họp bốn bên ASEAN về Biển Đông được Ngoại trưởng Rosario công bố một ngày sau khi Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN tại Phom Penh kết thúc trong bối cảnh hồ sơ cuộc tranh chấp chủ quyền Biển Đông bị khuấy động cho đến phút chót. 

Trong động thái nhằm làm hài lòng Bắc Kinh, đại diện nước chủ nhà Campuchia công khai tuyên bố là tất cả các lãnh đạo ASEAN đều đồng ý sẽ không “quốc tế hóa” các tranh chấp Biển Đông.

Theo ghi nhận của hãng Chanel News Asia (Singapore), Philippines là quốc gia đầu tiên phủ nhận kết luận sai sự thật của nước chủ nhà Campuchia. Sau Philippines, các nước Việt Nam, Brunei, Indonesia và Singapore cũng lần lượt cho Campuchia biết rõ lập trường của mình.

Philippines là nước lớn tiếng nhất cáo buộc sự bất nhất của Campuchia. Chưa kịp họp xong EAS, ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario đã mang một tuyên bố ra khỏi phòng họp để tìm đến với các phóng viên báo chí. Trong tuyên bố lần này, Philippines kêu gọi tất cả các bên tôn trọng vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của tất cả các quốc gia ven biển, không phân biệt kích thước hoặc sức mạnh hải quân; tôn trọng và thực hiện luật biển năm 1982 và các công ước quốc tế, phản bác việc Campuchia tuyên bố ASEAN đã thống nhất không quốc tế hoá vấn đề Biển Đông.

Trường Sa ( theo RFI và SGTT )

RELATED ARTICLES

Tin mới