Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnPhản đối tàu Trung Quốc lại làm đứt cáp tàu Bình Minh...

Phản đối tàu Trung Quốc lại làm đứt cáp tàu Bình Minh 02

BienDong.Net: Báo chí quốc nội đưa tin: Hôm 3.12, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã triệu đại diện sứ quán Trung Quốc đến để phản đối về việc tàu cá Trung Quốc lại gây đứt cáp tàu Bình Minh 02, trong khi Bộ Ngoại giao Việt Nam đã họp cùng các bộ Quốc phòng và Công an để xem xét đánh giá sự việc trong bối cảnh Trung Quốc đẩy mạnh yêu sách chủ quyền ở Biển Đông.

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam cũng đã lên tiếng phản đối việc tàu cá Trung Quốc gây đứt cáp tàu Bình Minh 02 và kiến nghị các cơ quan chức năng yêu cầu công dân Trung Quốc tôn trọng chủ quyền Việt Nam trên vùng biển Việt Nam, không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các tàu Việt Nam, trong đó có các tàu khảo sát của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Tàu Bình Minh 02 hoạt động trên vùng biển Việt Nam – Ảnh Tuổi Trẻ

Theo thông báo của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam – PVN, lúc 4 h 05 ngày 30-11 khi tàu Bình Minh 02 đang di chuyển ở khu vực ngoài cửa vịnh Bắc bộ để chuẩn bị khảo sát, rất nhiều tàu cá Trung Quốc đang hoạt động tại đây. Khi các lực lượng chức năng phát tín hiệu cảnh báo và yêu cầu các tàu cá ra khỏi khu vực làm việc của tàu Bình Minh 02, một cặp tàu đánh cá theo kiểu kéo dã cào có số hiệu 16025 và 16028 của Trung Quốc đã chạy qua phía sau tàu Bình Minh 02. Hành động này đã gây đứt cáp địa chấn của tàu Bình Minh 02, cách phao đuôi khoảng 25m.

Điều đáng nói, trước khi tàu Bình Minh 02 bị tàu cá Trung Quốc cắt cáp, đã có nhiều tàu cá Trung Quốc lởn vởn quanh tàu Bình Minh 02. Cụ thể lúc 3 h, tàu Bình Minh 02 đã đuổi một tàu cá; 3 h 20 đuổi một cặp tàu cào đôi. Đến 3 h 35, thêm một đôi tàu cá lại có hướng đi về tàu Bình Minh 02 nhưng được cảnh báo nên tàu này đã rời xa. Thế nhưng, đến 4 h 05 hai tàu lưới rê khác đã chạy ngang và cắt đứt sợi cáp thu tín hiệu của tàu Bình Minh 02.

PVN cho biết vị trí tàu Bình Minh 02 bị cắt cáp có tọa độ 17º26 Bắc và 108º02 Đông, cách đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) 43 hải lý về phía đông nam và cách đường trung tuyến VN – Trung Quốc 20 hải lý về phía tây.

Ông Phạm Việt Dũng cho biết từ tháng 5-2012, tàu Bình Minh 02 đã tiến hành đề án khảo sát địa chấn 2D liên kết các bể trầm tích trên thềm lục địa VN. Tàu đã bắt đầu khảo sát các tuyến liên kết ở bể Cửu Long, sau đó là bể Nam Côn Sơn, bể Phú Khánh và hiện đang khảo sát các tuyến liên kết ở bể Sông Hồng tại khu vực ngoài cửa vịnh Bắc bộ.

alt

Cáp thăm dò của tàu Bình Minh 02 bị cắt ( Ảnh Petrotimes )

Theo ông Dũng, thời gian gần đây có rất nhiều tàu cá Trung Quốc xâm phạm trái phép vùng biển VN đánh bắt hải sản với số lượng rất lớn, tập trung ở khu vực từ Cồn Cỏ đến Nam Tri Tôn. Các tàu của các cơ quan chức năng VN đã yêu cầu tàu cá Trung Quốc rút khỏi vùng biển thuộc chủ quyền VN. Tuy nhiên, nhiều tàu cá Trung Quốc vẫn cố tình quay trở lại xâm phạm. Và đến ngày 30-11 thì xảy ra sự việc tàu Bình Minh 02 lại bị cắt cáp.

Ngay sau khi xảy ra sự việc bị tàu cá Trung Quốc gây đứt cáp, PVN đã chỉ đạo các đơn vị thành viên trực thuộc và tàu Bình Minh 02 nhanh chóng khắc phục sự cố, sửa chữa cáp để sớm tiếp tục lại công việc. Đến 14h ngày 1-12, việc khắc phục sự cố cáp địa chấn bị cắt đã hoàn thành và tàu Bình Minh 02 tiếp tục hoạt động khảo sát bình thường.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Hùng Dũng – tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật dầu khí, đơn vị trực tiếp quản lý tàu Bình Minh 02 – khẳng định vị trí tàu Bình Minh 02 bị xâm hại gây đứt cáp ngày 30-11 hoàn toàn thuộc chủ quyền VN.

Đây không phải là lần đầu tiên tàu của PetroVietnam hoặc tàu do công ty này thuê bị phía Trung Quốc cắt cáp.

Hồi giữa năm 2011 tàu Bình Minh 02 của PetroVietnam đang tiến hành khảo sát địa chấn tại khu vực các lô 125, 126, 148, 149 trên thềm lục địa của Việt Nam thì bị ba tàu hải giám của Trung Quốc cắt cáp.

Sự việc xảy ra hôm 26/05/2011 tại vùng biển miền Trung, chỉ cách mũi Đại Lãnh của tỉnh Phú Yên 120 hải lý, mà PetroVietnam nói hoàn toàn trong thềm lục địa thuộc chủ quyền của Việt Nam.


Trong khi đó, theo RFI, Trung Quốc tiếp tục đẩy mạnh thăm dò, khai thác dầu khí ở Biển Đông. Cơ quan năng lượng quốc gia Trung Quốc cho biết trong kế hoạch 5 năm, 2011 – 2015, Biển Đông sẽ là khu vực chính trong các vùng mà Trung Quốc dự tính đẩy mạnh việc thăm dò và khai thác khí đốt ở ngoài khơi. 

Giới chuyên gia cho rằng, việc Bắc Kinh đề ra mục tiêu đẩy mạnh thăm dò, khai thác khí đốt ở Biển Đông có nguy cơ làm gia tăng các tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa Trung Quốc và nhiều nước láng giềng như Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei…

Theo Cơ quan năng lượng quốc gia Trung Quốc, được Reuters trích dẫn, Trung Quốc hy vọng đạt mức khai thác khí đốt ở ngoài khơi lên tới 20 tỉ mét khối vào năm 2015, trong đó, vùng Biển Đông là 15 tỉ mét khối. Mục tiêu của Bắc Kinh là vào năm 2015, tổng sản lượng khai thác khí đốt của nước này sẽ lên đến 176 tỷ mét khối ( năm ngoái là 102 tỷ mét khối).

Biển Đông được đánh giá là nơi có trữ luợng lớn về dầu khí. Tháng Tám vừa qua, tổng công ty dầu khí hải dương Trung Quốc (China National Offshore Oil Corp – CNOOC), tập đoàn khai thác dầu khí ngoài khơi lớn nhất của Trung Quốc, đã mời gọi các công ty nước ngoài tới thăm dò và khai thác dầu khí tại 22 lô trên Biển Đông. Tháng trước, tập đoàn này thông báo đã tìm thấy một mỏ khí rất lớn, nằm trong vùng Oanh Ca Hải (Yinggehai), ở Biển Đông và hiện đang tiến hành thẩm định trữ lượng.

Trường Sa ( tổng hợp từ RFI, BBC,Tuổi Trẻ, VietNam+ )

RELATED ARTICLES

Tin mới