Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTổng thống Aquino tố cáo Trung Quốc gây sự với tàu cá...

Tổng thống Aquino tố cáo Trung Quốc gây sự với tàu cá Philippines

BienDong.Net: Phát biểu bên lề Diễn đàn kinh tế Davos ( Thụy Sĩ ) hôm 26.1, Tổng thống Benigno Aquino tố cáo Trung Quốc cho tàu gây sự với hai tàu đánh cá của Philippines trên Biển Đông.

Theo lời ông Aquino, chính hai vụ này đã buộc Manila phải kiện Trung Quốc ra trước Tòa án Trọng tài Liên Hiệp Quốc để giải quyết tranh chấp chủ quyền lãnh hải giữa hai nước.

“Chúng tôi không đe dọa ai cả, bởi nếu chúng tôi không đứng lên đòi hỏi quyền lợi, ai sẽ đứng lên làm điều đó”, ông Aquino giải thích.

alt

Tổng thống Philippines không nói rõ hai vụ quấy rối nói trên xảy ra vào lúc nào, mà chỉ cho biết là các tàu của Trung Quốc đã tiến đến gần một tàu đánh cá Philippines ở khoảng cách 9 hải lý tại khu vực gần bãi cạn Scarborough của Philippines, nơi tàu này vào tránh bão.

Khi tàu Trung Quốc đến gần, họ đã kéo còi lớn hết cỡ, làm tàu đánh cá của Philippines hoảng sợ. Một chiếc tàu cá thứ hai của Philippines thì bị tàu của Trung Quốc đẩy đi chỉ ít lâu sau khi tàu này vào tránh bão tại khu vực Scarborough. 

Theo hãng tin Pháp, bãi cạn Scarborough gần với đảo Luzon của Philippines hơn là với Trung Quốc đại lục, là nơi phát sinh những va chạm từ tháng 4 năm ngoái khi tàu Trung Quốc ngăn cản tàu hải quân Philippines bắt giữ các ngư dân Trung Quốc đánh bắt hải sản trái phép.

Ông Aquino nói rằng vụ việc trên là sự cố mới nhất trong hàng loạt hành động quyết đoán của Trung Quốc ở khu vực này. Ông cũng nhấn mạnh bãi cạn Scarborough – Manila gọi là “Bajo de Masinloc” còn Trung Quốc gọi là “đảo Hoàng Nham” – cùng với vùng biển xung quanh là nằm trong vùng “đặc quyền kinh tế” (EEZ) của Philippines.

Trung Quốc đòi chủ quyền bao trọn gần như toàn bộ Biển Đông, bao gồm vùng biển và các đảo gần với các nước láng giềng.

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario mới đây cho biết Manila đã kiện Trung Quốc lên Tòa án Trọng tài của Liên Hiệp Quốc, thách thức đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc, đồng thời đề nghị trọng tài tuyên bố đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc là không hợp lệ.

alt

Tàu hải giám Trung Quốc xuất hiện gần bãi cạn Scarborough (Ảnh: AFP) 

Tổng thống Aquino nói ông không thể cho phép Trung Quốc đòi “kiểm soát Bajo de Masinloc bằng cách yêu cầu tàu của chúng tôi rời khỏi khu vực”, một động thái có thể khuyến khích Bắc Kinh tiến đến khu vực Philippines tuyên bố chủ quyền và được cho là giàu tài nguyên là bãi Cỏ Rong.

BDN ( theo RFI và VietNam+ )

 

RELATED ARTICLES

Tin mới