Friday, March 29, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiTài nguyên BiểnDân mình bám biển: Quảng ngãi một năm nghề cá bội thu

Dân mình bám biển: Quảng ngãi một năm nghề cá bội thu

altBienDong.Net: Những ngày gần tết cổ truyền, khi nhiều tàu thuyền đánh bắt xa bờ đang lần lượt về bến nghỉ thì tàu thuyền đánh bắt trong lộng ở miền Trung vẫn hối hả ra biển đánh bắt cá bất chấp mùa biển động.

Ngư trường đánh bắt của ngư dân đi lộng cách đất liền từ 30-50 hải lý, thời gian ra khơi chỉ kéo dài 2-4 ngày, vì thế những ngày gần tết được xem là mùa làm ăn của hàng ngàn tàu thuyền đánh bắt gần bờ ở Quảng Ngãi.

Mùa này biển động, cũng là thời điểm cá nhiều, ngư dân thường gọi đây là “quà tết” từ biển cả. Lão ngư Lê Văn Lên (thôn Châu Thuận, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) cho biết: Cả thôn có gần 1.000 thuyền máy, thúng chèo. Những ngày này, trừ những khi biển động quá mạnh, còn không tất cả bà con đều ra khơi.

Dọc theo vùng biển Bình Châu, đâu đâu cũng thấy cảnh ken kín thúng, xuồng của ngư dân thả lưới, giăng câu.

Ngư dân Lê Mai (huyện Bố Trạch, Quảng Bình) vui vẻ nói: “Năm nào cũng thế, chuyến biển cuối năm là vui nhất. Các chuyến biển khác, anh em không được mang bia, rượu xuống tàu nhưng chuyến biển giáp tết thì ngoại lệ. Uống tí để anh em hưng phấn làm, hò nhau kéo lưới và cũng kiếm thêm tiền về quê ăn tết”.

Đang cặm cụi gỡ mấy tấm lưới, ngư dân Nguyễn Văn Điều (trú quận Thanh Khê) hy vọng: “Giá mực đang tăng, chúng tôi tin là chuyến biển này (2 tuần) mỗi người kiếm 10 triệu đồng sắm tết”.

alt 

Chợ cá Sa Huỳnh, Đức Phổ tấp nập tàu về bội thu cá – Ảnh: V.Minh

Mùa biển năm qua được đánh giá là thắng lớn đổi với ngư dân Quảng Ngãi. Bất chấp những thời điểm khó khăn, nhiều người thu về tiền tỉ từ biển.

Phần lớn trong số gần 7.000 tàu thuyền đánh bắt của ngư dân Quảng Ngãi nếu vươn khơi đều trúng lớn. Ngư dân Trương Đình Đức (xã Bình Châu) phấn khởi nói: “Năm nay thời tiết rất thuận lợi nên tàu cá của ngư dân làm ăn rất được”. Trúng mùa nên các cảng cá ở Quảng Ngãi lúc nào cũng tấp nập, nhiều tàu về tới bờ thì tranh thủ lấy nước đá, lương thực, thực phẩm rồi đi ngay.

alt

Ngư dân và “lộc biển” ( ảnh Internet )

Ngư dân Bùi Hát, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, thuyền trưởng tàu cá QNg 95337 TS cùng 13 bạn tàu sau gần một tháng lênh đênh đánh bắt trên biển đã có tổng thu nhập hơn 400 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí, anh em thu về tiền lãi hơn 300 triệu đồng”. Theo anh Hát, cả năm 2012 chuyến đi biển nào cũng thắng lớn. Tính cả năm, tàu cá của anh Hát được hơn 3 tỉ đồng tiền lời, khoản lãi lớn nhất từ hàng chục năm nay.

Trong khi đó tại cảng cá Nghĩa Phú, tàu cá của ngư dân Phạm Văn Tuấn, xã Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa, tổng kết: sau một năm đi biển, tàu có tổng thu 6,6 tỉ đồng, sau khi trừ hết các khoản chi phí thì có lãi khoảng 3 tỉ đồng. Đậu kế bên, tàu cá của ngư dân Phạm Văn Quang (xã Nghĩa An) cũng tổng kết năm 2012 thu về khoản tiền lời 2,6 tỉ đồng.

Đóng tàu lớn vươn khơi

Theo Sở NN&PTNT Quảng Ngãi, năm 2012 sản lượng thủy sản khai thác trên biển đạt hơn 126.000 tấn, tăng trên 12% so với năm trước. Ở huyện đảo Lý Sơn, mùa biển vừa qua sản lượng thủy sản đánh bắt được hơn 29.000 tấn, doanh thu 241,2 tỉ đồng, tăng 10% so với năm 2011. Ông Trần Ngọc Nguyên – chủ tịch UBND huyện Lý Sơn – cho biết kết quả trên là nhờ ngư dân địa phương đã mạnh dạn đầu tư tàu, máy móc hiện đại để đánh bắt, rồi nâng công suất tàu thuyền để vươn khơi xa, đánh bắt dài ngày.

Do trúng mùa, giá hải sản ổn định, lại được ưu đãi vay đóng mới, nâng cấp tàu thuyền, hỗ trợ nhiên liệu, hỗ trợ khi gặp thiên tai, nên ngư dân trong tỉnh an tâm vươn khơi dài ngày, sắm tàu mới. Chỉ riêng năm 2012, Quảng Ngãi đã có 150 tàu cá được ngư dân đóng mới

Tại các khu vực đóng tàu ở huyện Tư Nghĩa, ngư dân Phạm Hạnh cho biết đang gấp rút đóng thêm một tàu cá mới công suất trên 400CV trị giá 3,5 tỉ đồng để kịp đưa vào sử dụng mùa biển năm 2013. “Năm qua làm ăn trên vùng biển xa, lãi lớn nên giờ tôi đóng thêm tàu cá mới để tiếp tục ra biển khơi hành nghề” – Anh Hạnh phấn khởi nói.

Hoàng Sa ( tổng hợp theo Tuổi Trẻ và Dân Việt )

RELATED ARTICLES

Tin mới