Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnPhilippines khẩn cấp thu hồi địa cầu “lưỡi bò” của Trung Quốc

Philippines khẩn cấp thu hồi địa cầu “lưỡi bò” của Trung Quốc

(Petrotimes) – Philippines vừa thu hồi khẩn cấp tất cả các quả địa cầu giáo dục do Trung Quốc sản xuất và đang bán tại nước này, trong đó miêu tả “những thông tin sai lệch”, ngấm ngầm thêm “đường 9 đoạn” (lưỡi bò) phi pháp mà Bắc Kinh tự vẽ ra để biến Biển Đông thành ao nhà của mình.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, tất cả các hiệu sách trên toàn lãnh thổ Philippines đã được lệnh ngừng bán và thu hồi loại quả địa cầu “made in China” nguy hiểm này vì những thông tin sai lệch thể hiện tham vọng độc chiếm Biển Đông của Bắc Kinh in trên đó.

Trung Quốc đã ngấm ngầm tuồn địa cầu có in đường “lưỡi bò” phi pháp vào Philippines

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez ngày 13/2 đã xác nhận thông tin này và nhấn mạnh bản đồ “đường lưỡi bò” của Trung Quốc vi phạm luật biển quốc tế.

Hiện các cơ quan quản lý của Philippines đang chủ động chuẩn bị thảo luận, họp bàn với Bộ Ngoại giao nước này về các biện pháp đối phó, khắc phục hậu quả việc bán quả địa cầu “lưỡi bò” Trung Quốc mà không hề hay biết trước đó.

Tính chất của sự việc rất nghiêm trọng bởi những quả địa cầu này được đưa vào giảng dạy trong các trường học, được đặt tại văn phòng, nhà dân và là những công cụ giảng dạy cho thế hệ trẻ Philippines về địa lý thế giới.

Đây rõ ràng là một thủ đoạn nham hiểm của Bắc Kinh bởi không chỉ ngấm ngầm đưa “đường lưỡi bò” phi pháp vào quả địa cầu giáo dục, những sản phẩm này còn được bán với giá rất cạnh tranh, hòng chiếm lĩnh thị trường giáo cụ tại Philippines. Trong khi một quả địa cầu do Mỹ sản xuất không hề có “đường lưỡi bò” được bán với giá 2.000 peso thì những quả địa cầu “lưỡi bò” này, loại to nhất cũng chỉ có giá 198 peso.

Vụ “địa cầu lưỡi bò” được một số người dân Philippines phát hiện ra và loan báo trên mạng xã hội Facebook đã thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.

Một chủ hiệu sách cho hay ông đã loại bỏ toàn bộ quả địa cầu “made in China” và đã thông báo cho nhà cung cấp. Trước đây, những chủ hiệu sách như ông chưa từng để ý đến chi tiết này, họ chỉ kiểm tra tên quốc gia và thủ đô các nước trên quả địa cầu mà quên mất Biển Tây Philippines, tức Biển Đông.

Trước đó, cùng với Việt Nam, Philippines đã từ chối đóng dấu thị thực visa trên passport của công dân Trung Quốc vì trong đó có in bản đồ đường lưỡi bò của Bắc Kinh.

Thay vào đó, Philippines và Việt Nam cấp visa rời cho du khách Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới