Tuesday, April 16, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTrung Quốc lần đầu tiên hé lộ cơ cấu quân đội

Trung Quốc lần đầu tiên hé lộ cơ cấu quân đội

BienDong.Net: Trung Quốc mới đây đã công bố Sách Trắng quốc phòng 2013, trong đó lần đầu tiên hé lộ cấu trúc và số lượng các lực lượng vũ trang của họ, song đã không thuyết phục được giới chuyên gia quốc tế về sự minh bạch trong ngân sách quân sự của họ.

Theo Sách Trắng được công bố hôm 16.4, lực lượng bộ binh của Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) có 850.000 người, Hải quân – 235.000 người, Không quân – 398.000 người, với tổng cộng 1,48 triệu người.

Các Lực lượng vũ trang của Trung Quốc gồm 18 quân đoàn, được phiên chế thành bảy quân khu, tổ chức theo vùng lãnh thổ. 7 quân khu này gồm: Bắc Kinh, Nam Kinh, Thành Đô, Quảng Châu, Thẩm Dương, Lan Châu và Tế Nam.

Lực lượng không quân cũng phiên chế theo 7 quân khu như trên, trong khi hải quân có 3 hạm đội: Bắc Hải, Đông Hải và Nam Hải.

Ngoài ra, trong lực lượng vũ trang Trung Quốc còn tồn tại một cấu trúc tương tự như lực lượng tên lửa chiến lược của Nga, đó là Lực lượng pháo binh thứ 2.

Sách Trắng cho biết đây là lực lượng nòng cốt của sức mạnh phòng thủ chiến lược của Trung Quốc, chủ yếu bao gồm các lực lượng tên lửa hạt nhân và thông thường cùng các đơn vị hỗ trợ.

Chúng đóng “vai trò đặc biệt” là răn đe chiến lược những kẻ xâm lược tiềm năng (đặc biệt là xâm lược hạt nhân), đồng thời thực hiện các đòn tấn công chính xác vào các mục tiêu định trước bằng tên lửa thông thường.

Lực lượng này được trang bị hàng loạt tên lửa đạn đạo “Đông Phong” và tên lửa hành trình “Chang Jian” , nó có các căn cứ chỉ huy, các căn cứ huấn luyện, các đơn vị hỗ trợ đặc nhiệm, các học viện và các viện nghiên cứu.

alt

Tên lửa hành trình CJ-10 của Trung Quốc diễu binh

Trong năm 2012, Trung Quốc đã chi gần 100 tỷ USD (tăng hơn 11% chi tiêu quốc phòng so với năm 2011) cho bộ máy quân sự.

Theo BBC, Trung Quốc đang tăng tốc trên con đường hiện đại hóa quân đội. Sau nhiều năm tăng ngân sách quốc phòng 2 con số, quân đội Trung Quốc đã sở hữu tàu ngầm và tàu khu trục hải quân. Tàu sân bay và các chiến đấu cơ do Trung Quốc thiết kế cũng đang được phát triển. Năm 2010, công nghệ đánh chặn tên lửa trên không đã được thử nghiệm.

Và giờ đây, có vẻ như các tướng lĩnh quân sự đã đưa ra một chiến lược tiếp thị mới. Trong sách trắng mới nhất, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng đã dành một phần để phác thảo hoạt động của PLA liên quan đến gìn giữ hòa bình và đối phó với thảm họa tự nhiên.

Dư luận cho rằng mặc dù còn lâu Sách Trắng của PLA mới là một cuốn sách mở bởi rất nhiều thông tin vẫn còn được giữ bí mật. Với việc lần đầu tiên công bố chi tiết về cơ cấu quân đội, Bắc Kinh đang nỗ lực để chứng tỏ rằng quân đội Trung Quốc là đội quân chuyên nghiệp, hiện đại, rằng Trung Quốc đang ngày một minh bạch hơn, nhất là trong bối cảnh nhiều nước lên tiếng quan ngại trước sự mập mờ của họ.

Mặc dù vậy, các chuyên gia nước ngoài vẫn thẳng thắn bác bỏ phần lớn nội dung cuốn sách này, bởi lẽ nó không đề cập đến các khoản chi tiêu thực sự trong lĩnh vực quốc phòng, các hệ thống vũ khí cũng như tham vọng chiến lược của Trung Quốc.

Sách Trắng cũng không tiết lộ về Lực lượng pháo binh thứ 2 là lực lượng tuyệt mật của Trung Quốc chịu trách nhiệm quản lí các vũ khí hạt nhân, các tên lửa đạn đạo, cũng như lực lượng quân nhân chuyên nghiệp (trước đây Trung Quốc công bố quân đội của họ có 2,3 triệu người ).

Bình luận về Sách Trắng này, ông Patrick Cronin, Giám đốc Chương trình an ninh châu Á- TBD tại Trung tâm An ninh mới của Mỹ ở Washington cho rằng những tiết lộ của Trung Quốc cơ bản chỉ là những chi tiết nghèo nàn mà họ trưng ra, và thực tế hầu như không có vấn đề nào thực sự nghiêm túc liên quan đến quốc phòng của TQ được đề cập một cách thích đáng trong cuốn sách này.

Cronin chỉ rõ: báo cáo này thiếu thông tin cơ bản về ngân sách quốc phòng của Trung Quốc, về các chương trình phát triển vũ khí như máy bay chiến đấu tàng hình J-20 và lí lẽ cho việc Trung Quốc bành trướng trên biển. Trong một báo cáo năm 2012, Bộ Quốc phòng Mỹ ước tính chi tiêu quân sự hàng năm của Trung Quốc là từ 120 đến 180 tỷ USD.

BDN (theo BBC và NewsMilitary.com)

RELATED ARTICLES

Tin mới