Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTrung tâm Việt Nam học Hàn Quốc: Khai mạc Hội thảo về...

Trung tâm Việt Nam học Hàn Quốc: Khai mạc Hội thảo về Biển Đông tại Hàn Quốc

BienDong.Net: Theo nguồn tin Trung tâm Việt Nam học Hàn Quốc, ngày 27/5 tại thành phố Busan Hàn Quốc, đã diễn ra Hội thảo khoa học về Biển Đông năm 2013 với chủ đề “Những dấu hiệu mang tính chính sách và tranh chấp đảo ở khu vực Đông Nam Á”.

Hội thảo có sự tham dự của đông đảo các nhà nghiên cứu, học giả, nghiên cứu sinh và sinh viên thuộc trường đại học Yongsan, Viện nghiên cứu Hải dương học, Trung tâm nghiên cứu Việt Nam học và Hội những người Hàn Quốc yêu Việt Nam (VESAMO).

Phát biểu tại buổi lễ khai mạc, Giáo sư, Tiến sỹ Kim Huyn Jae, Giám Đốc Trung tâm nghiên cứu Việt Nam, Tổng thư ký Hội VESAMO khẳng định mục đích của Hội thảo nhằm cung cấp những thông tin đầy đủ, chính xác và khách quan về thực trạng tranh chấp Biển Đông, lập trường, quan điểm của Việt Nam, các nước Đông Nam Á, qua đó đưa ra những giải pháp giúp giải quyết tranh chấp ở Biển Đông, góp phần bảo vệ môi trường hoà bình và an ninh hàng hải ở Biển Đông nói riêng và hoà bình và ổn định ở khu vực và thế giới nói chung.

Tại Hội thảo, các báo cáo tham luận và phản biện của các nhà khoa học tập trung đề cập và phân tích làm rõ thực trạng tranh chấp Biển Đông trong thời gian gần đây giữa Trung Quốc và một số nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam và Philippines; tính phi lý trong yêu sách đường lưỡi bò của Trung Quốc; căn cứ pháp lý, lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; lập trường quan điểm của Việt Nam trong giải quyết tranh chấp ở Biển Đông trên cơ sở Công ước quốc tế về Luật Biển 1982; và trách nhiệm của cộng đồng quốc tế và các quốc gia có liên quan trong việc bảo vệ hoà bình và an ninh ở Biển Đông.

Trong quá trình diễn ra hội thảo, các đại biểu đã được tiếp cận với nhiều tài liệu, sách báo về căn cứ pháp lý, lịch sử của Việt Nam ở Biển Đông. Các bài viết, lập luận của các nhà nghiên cứu, học giả quốc tế về tính phi lý trong yêu sách “đường lưỡi bò” của Trung Quốc cũng đã được đăng tải và được dư luận đánh giá cao.

Đây là hội thảo về Biển Đông lần đầu tiên được tổ chức tại khu vực miền Nam Hàn Quốc do trường đại học Yongsan phối hợp với Viện nghiên cứu Hải dương và Trung tâm nghiên cứu Việt Nam tổ chức và là lần thứ hai được tổ chức tại Hàn Quốc./.

RELATED ARTICLES

Tin mới