Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTRUNG QUỐC LIÊN TỤC UY HIẾP HOẠT ĐỘNG BÌNH THƯỜNG CỦA NGƯ...

TRUNG QUỐC LIÊN TỤC UY HIẾP HOẠT ĐỘNG BÌNH THƯỜNG CỦA NGƯ DÂN VIỆT NAM TRÊN BIỂN ĐÔNG

BienDong.Net: Những tháng đầu năm của năm 2013, tình hình Biển Đông tiếp tục nóng lên bởi những sự kiện gây hấn của Trung Quốc. Nước này luôn luôn là tác giả, đồng thời là nhân vật chính trong những sự kiện căng thẳng gây sự chú ý của cộng đồng quốc tế.

Các hoạt động gây hấn thô bạo và ngang ngược của Trung Quốc diễn ra trên các vùng biển, cả ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

Đặc biệt nghiêm trọng là các hoạt động của Trung Quốc quấy phá, ngăn cản các hoạt động đánh cá bình thường của ngư dân các nước Đông Nam Á trong ngư trường truyền thống của họ đang ngày càng leo thang với mức độ nguy hiểm, ảnh hưởng đến đời sống và tính mạng của ngư dân. Ngoài việc liên tiếp xua các đội tàu cá Trung Quốc đi sâu xuống Biển Đông, cách bờ biển Trung Quốc hàng trăm hải lý để đánh bắt cá trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của các nước xung quanh Biển Đông, Trung Quốc còn cử đi theo các tàu chấp pháp, tàu công vụ, tàu trang bị vũ khí trái phép, đi theo để hỗ trợ, bảo vệ các hoạt động đánh cá phi pháp của ngư dân Trung Quốc.

Trong khi dư luận Việt Nam cũng như công luận quốc tế còn rất phẫn nộ và chưa quên vụ tàu hải quân Trung Quốc số hiệu 786 ngang nhiên và tàn độc đã bắn cháy ca bin tàu cá của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi, mang số hiệu QNg 96382 TS, khi đang hoạt động bình thường tại ngư trường truyền thống của họ gần quần đảo Hoàng Sa vào ngày 20/3/2013, thì trong tháng 5 này, Trung Quốc lại liên tiếp gây ra những vụ việc khác đe dọa tính mạng và cuộc sống của ngư dân các nước trong khu vực, trong đó có tàu và ngư dân Việt Nam với mức độ tàn ác, có chủ ý và bạo ngược hơn. Ngày 20/5/2013, tàu cá của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi mang số hiệu 90917 TS đang trên đường chạy về đất liền thì bị các tàu Trung Quốc có trang bị vũ khí, số hiệu 32001 và 101 cùng tàu hải giám Trung Quốc số hiệu 73 tiến hành ngăn cản 3 lần không cho tàu chạy về hướng đất liền. Lần cuối cùng tàu cá này đã bị tàu sắt của Trung Quốc mang số hiệu 264 cố tình đâm liên tiếp 3 lần vào mũi tàu, mạn phải của tàu và đuôi tàu, làm tàu bị hư hỏng nặng, thiệt hại lên đến hàng trăm triệu đồng.

Những hành động ngang ngược và phi pháp của các tàu có vũ trang của Trung Quốc đối với hoạt động của các tàu cá và ngư dân Việt Nam đang đe dọa nghiêm trọng đến hoạt động đánh bắt cá bình thường của ngư dân Việt Nam trên các ngư trường lâu đời của họ, gây thiệt hại về kinh tế cho ngư dân Việt Nam. Cùng với việc Trung Quốc ngang ngược ban hành lệnh cấm đánh bắt cá năm 2013 (từ 16/5 đến 1/8/2013) từ 12obắc trở lên, nhưng lại cho phép các tàu cá Trung Quốc, nếu có giấy phép của Trung Quốc, có thể được đánh bắt cá từ 12o vĩ bắc trở xuống, đã tạo điều kiện cho ngư dân Trung Quốc, với sự hỗ trợ của các tàu chấp pháp Trung Quốc tràn xuống ngư trường xung quanh quần đảo Trường Sa của Việt Nam để đánh bắt cá trái phép, đang làm dấy lên vấn đề an toàn tính mạng trong hoạt động nghề cá và trở thành vấn đề nhức nhối, nổi lên trong bức tranh Biển Đông vốn đã luôn căng thẳng và chứa đầy nguy cơ bùng phát xung đột bất cứ lúc nào, nếu như không có sự kiềm chế của các bên liên quan. Hoạt động của tàu hải quân Trung Quốc số hiệu 863 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, uy hiếp và xua đuổi tàu cá của ngư dân Việt Nam là một hành động vi phạm trắng trợn và nghiêm trọng đến chủ quyền của Việt Nam, một quốc gia ven biển, thành viên của Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển 1982.

Nhà cầm quyền Trung Quốc luôn mồm nói đến “giải quyết bất đồng thông qua thương lượng”, “gác tranh chấp cùng khai thác”,vì Biển Đông hòa bình, ổn định”… nhưng trên thực tế, nhà cầm quyền Trung Quốc luôn đi ngược lại những gì mình đã cam kết, luôn đi ngược lại những gì Trung Quốc đã tham gia. Trên Biển Đông, Trung Quốc không ngừng gia tăng sự hiện diện, thể hiện sức mạnh, tiến hành các hành động uy hiếp, đe dọa, không từ một biện pháp bạo ngược và tàn độc nào để buộc Việt Nam và các quốc gia Biển Đông Nam Á khác phải thuần phục trước một Trung Quốc tham vọng độc chiếm vùng biển này.

Biển Đông là không gian sinh tồn của Việt Nam và các nước khác. Những hành động sai trái, ngang ngược xâm phạm đến lợi ích và chủ quyền của các nước trong khu vực, những hành động làm cho tình hình Biển Đông luôn căng thẳng, những hành động rắp tâm thực hiện chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi,chủ nghĩa bá quyền nước lớn, chèn ép nước nhỏ của Trung Quốc cần được vạch trần trước công luận trong nước cũng như trên thế giới và phải bị lên án mạnh mẽ.

 

 

RELATED ARTICLES

Tin mới