Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnObama cảnh cáo Trung Quốc không dùng vũ lực giải quyết tranh...

Obama cảnh cáo Trung Quốc không dùng vũ lực giải quyết tranh chấp

BienDong.Net: Chính phủ Philippines hôm 13/7 đã lên tiếng hoan nghênh một phát biểu của Tổng thống Mỹ Barrack Obama, trong đó cảnh cáo Trung Quốc không được dùng vũ lực để giải quyết các cuộc tranh chấp hàng hải ở Biển Đông.

Trong bài trả lời phỏng vấn định kỳ trên kênh phát thanh của chính phủ dzRB, phó phát ngôn viên tổng thống – bà Abigail Valte đã nói rằng, Philippines chia sẻ lập trường của Tổng thống Mỹ về việc đặt ưu tiên hàng đầu cho tiến trình tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho các cuộc tranh chấp hàng hải ở Biển Đông. Manila cũng ủng hộ nhiệt liệt việc Tổng thống Obama cảnh báo Trung Quốc không được có những hành động dọa dẫm hay bắt nạt ở Biển Đông.


Bãi cạn Scarborough – nơi chứng kiến cuộc đối đầu căng thẳng giữa Trung Quốc và Philippines ở Biển Đông.

Trong cuộc gặp giới chức cấp cao Trung Quốc tại Washington nhân 2 ngày đối thoại các vấn đề chiến lược – kinh tế, Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 11/7 đã cảnh báo Bắc Kinh không không đe dọa hay sử dụng vũ lực đối với các nước láng giềng khi tiến hành giải quyết các cuộc tranh chấp hàng hải ở Biển Đông. Ông Obama cũng kêu gọi Trung Quốc dùng giải pháp ôn hòa đối với các tranh chấp.

Nữ phát ngôn viên Valte cho hay, mặc dù bà không thể dự đoán được phát biểu của Tổng thống Obama sẽ có ảnh hưởng thế nào đến các nước khác có liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông nhưng bà khẳng định, Philippines cũng giống như Mỹ đều tin rằng, tòa án quốc tế là phương tiện tốt nhất để giải quyết các cuộc tranh chấp.

Theo bà Valte, có một số nước và một số tổ chức quốc tế cũng ủng hộ lập trường trên của Manila. “Vì thế, chúng tôi đang nhận được sự ủng hộ rộng khắp cho lập trường mà đất nước chúng tôi lựa chọn đi theo”, bà Valte nhấn mạnh.

Trước đó, Liên minh Châu Âu (EU) cũng từng tuyên bố, vấn đề liên quan đến những cuộc tranh chấp các vùng chồng lấn ở Biển Đông nên được giải quyết một cách hòa bình thông qua tòa án quốc tế. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori onodera trong chuyến thăm đến Manila hồi tháng trước cũng đảm bảo rằng họ sẽ ủng hộ Philippines trong các cuộc tranh chấp ở Biển Đông.

Philippines đã chính thức kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế hồi tháng 1 đầu năm nay với hy vọng sẽ chấm dứt được tình trạng liên tiếp xảy ra các vụ xâm nhập của tàu thuyền Trung Quốc vào những khu vực lãnh hải mà Philippines tuyên bố là thuộc chủ quyền của họ ở Biển Đông.

Bước đi trên của Philippines cũng là nhằm để vô hiệu hóa yêu sách đường 9 đoạn hay còn gọi là đường lưỡi bò phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông. Manila cáo buộc, đường 9 đoạn của Trung Quốc lấn chiếm cả vùng đặc quyền kinh tế của nước này. Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario trước đó từng nói, với việc đòi chủ quyền dựa trên đường 9 đoạn, Bắc Kinh gần như nuốt trọn cả khu vực Biển Đông.

BDN (Theo VnMedia, VOA, PhapluatVn)

RELATED ARTICLES

Tin mới