Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNhật cam kết viện trợ cho Việt Nam 10 tàu tuần tiễu...

Nhật cam kết viện trợ cho Việt Nam 10 tàu tuần tiễu mới

BienDong.Net: Theo tin của tờ Asahi Shimbun – Nhật Bản, tiếp theo Indonesia và Philippines, Việt Nam sẽ là nước nhận được tàu tuần tiễu của Nhật Bản.

Asahi Shimbun cho biết, trong thời gian qua, để bảo vệ chủ quyền và an ninh trên biển, có khoảng 8 quốc gia đã đặt vấn đề nhờ Nhật chi viện.

Đây chủ yếu là các quốc gia Đông Nam Á, xung quanh Biển Đông – một trong những điểm nóng tranh chấp hiện nay. Họ đánh giá rất cao trình độ công nghệ và các trang, thiết bị của Nhật Bản, đặc biệt là các phương tiện hàng hải.

Asahi Shimbun cho biết, hiện nay Nhật Bản và các quốc gia này đều có “những mối quan tâm chung” trên Biển Đông và biển Hoa Đông, nên vấn đề này rất có tính khả thi. Các quốc gia này đều muốn được Chính phủ Nhật dành cho một gói viện trợ phát triển chính phủ ODA về công nghiệp đóng tàu.


Nhật sẽ cung cấp cho Việt Nam 10 tàu tuần tiễu cỡ nhỏ (Ảnh minh họa)

Trước sự gia tăng tranh chấp trên biển, chính phủ của ông Shinzo Abe đã bắt tay hợp tác với những quốc gia có “cùng mối quan tâm”, trong số đó có khá nhiều các quốc gia Đông Nam Á như Philippines, Indonesia…

Về vấn đề cung cấp tàu tuần tiễu cho Việt Nam, một quan chức chính phủ Nhật cho biết, Thủ tướng Abe đặc biệt quan tâm chỉ đạo vấn đề này. Trong thỏa thuận song phương đạt được hồi tháng 7, Nhật Bản cam kết sẽ viện trợ cho Việt Nam 10 tàu tuần tiễu mới, loại 40m.

Ngoài Philippines, Việt Nam, còn có rất nhiều nước Đông Nam Á bày tỏ sự quan tâm, hy vọng sẽ được hợp tác với Nhật, trên lĩnh vực bảo vệ an ninh trên biển. Lực lượng tự vệ trên biển của Nhật hiện rất quan tâm đến tình hình hoạt động chống hải tặc, bảo vệ các thương thuyền và tàu dầu hành trình trên Biển Đông thông qua eo biển Malacca.


Đội tàu tuần tiễu thuộc lực lượng tự vệ trên biển của Nhật Bản

Đối với các nước Malaysia, Indonesia, Philippines, từ lâu Nhật đã cung cấp các trang, thiết bị và giúp đào tạo, huấn luyện nhân viên trên các lĩnh vực giao thông và cứu hộ trên biển, năm 2007 Tokyo cũng đã viện trợ cho Jakarta 3 tàu tuần tiễu mới đóng, loại 27m.

Ngày 2/8 vừa qua, trang mạng Đông Phương của Trung Quốc cũng đã hé lộ chi tiết về tàu tuần tiễu dài 40m mà Nhật Bản viện trợ cho Philippines. Loại tàu mà chính phủ Nhật Bản viện trợ không hoàn lại cho Philippines có chiều dài khoảng 40m, lượng giãn nước 180 tấn. Căn cứ vào các loại tàu tuần tiễu hiện có của Nhật, loại được chọn có thể là tàu tuần tiễu thuộc lớp Mihashi/Raizan. Nó có chiều dài 43m, lượng giãn nước 198 tấn, được trang bị súng máy 20mm JM – 61 Vulcan Gatling.

BDN (Theo ANTĐ)

 

 

 

 

RELATED ARTICLES

Tin mới