Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnThành lập Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam

Thành lập Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam

BienDong.Net: Ngày 27.8, Chính phủ Việt Nam ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều quy định và hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam.

Theo nghị định mới, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ, Quốc hội về quản lý nhà nước đối với lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam, trực tiếp chỉ đạo hoạt động của lực lượng này.

Cũng theo nghị định, “Cục Cảnh sát biển” được đổi thành “Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển”; “Cục trưởng Cục Cảnh sát biển” đổi thành “Tư lệnh Cảnh sát biển”. Trong giao dịch quốc tế, “Vietnam Marine Police” được đổi thành “Vietnam Coast Guard”.

alt

Cảnh sát biển Việt Nam

Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển có tư cách pháp nhân, có trụ sở tại thành phố Hà Nội; kinh phí hoạt động do ngân sách Nhà nước cấp và được ghi riêng một mục trong tổng kinh phí hoạt động của Bộ Quốc phòng. Tư lệnh, Chính ủy, Phó Chính ủy và các Phó Tư lệnh Cảnh sát Biển do Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 12.10.2013. Như vậy việc chuẩn bị hành lang pháp lý, cơ sở vật chất của lực lượng cảnh sát biển đã hoàn tất.

Được thành lập từ ngày 28.8.1998, ngày 28.8 hàng năm được lấy làm ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam.

Báo chí quốc nội cho biết: Trong suốt thời gian qua, với tư cách là lực lượng chuyên trách của nhà nước thực hiện chức năng quản lý về an ninh, trật tự, an toàn và bảo đảm việc chấp hành pháp luật của Việt Nam và điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên trên các vùng biển và thềm lục địa của Việt Nam, lực lượng Cảnh sát biển đã chủ trì thực hiện, thường xuyên phối hợp với các lực lượng khác thực hiện nhiệm vụ theo quy định của pháp luật. Cảnh sát biển tham gia quản lý, giám sát hoạt động nghề cá trong các vùng nước Hiệp định ở Vịnh Bắc Bộ, góp phần duy trì trật tự, an toàn, an ninh trên biển, tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân làm ăn sinh sống và hoạt động trên vùng biển tổ quốc.

alt 

Cảnh sát biển tiếp nhận ba tàu tuần tra hiện đại

Cũng vào dịp này, sáng 26.8, tại Hải Phòng, Cảnh sát biển Việt Nam đã tiếp nhận và đưa vào sử dụng 3 tàu tuần tra hiện đại nhằm tăng cường năng lực giám sát biển.

3 tàu cảnh sát biển CSB 8003, CSB 2015, CSB 2016 được lắp đặt và trang bị những công nghệ hiện đại, phù hợp với chức năng nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam hiện nay. Các tàu này qua thử nghiệm chứng tỏ có khả năng chống chịu tốt với thời tiết xấu trên biển và truyền tải được dữ liệu, hình ảnh từ trên biển về trung tâm thông tin của Cục Cảnh sát biển ở đất liền thông qua hệ thống vệ tinh.

BDN (tổng hợp)

 

RELATED ARTICLES

Tin mới