Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiIndonesia chặn trước tham vọng “đường lưỡi bò”?

Indonesia chặn trước tham vọng “đường lưỡi bò”?

BienDong.Net: Lực lượng hải quân Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cùng 8 nước đối tác sẽ tham gia tập trận chung vào Tháng Tư năm 2014.

Hải quân Indonesia – nước đứng ra tổ chức cuộc thao diễn – cho biết cuộc tập trận sẽ diễn ra trong vùng biển của Indonesia tại Biển Đông, với sự tham gia của hải quân Hoa Kỳ, Trung Quốc, cũng như tất cả các nước đang có tranh chấp chủ quyền biển đảo với Bắc Kinh.

 

Theo thông báo của Hải quân Indonesia, được hãng tin Nhật Bản Kyodo trích dẫn, một trong những mục tiêu của cuộc Tập trận Đa phương Komodo 2014 là nhằm diễn tập đối phó chống lại các mối đe dọa hàng hải. Ngoài ra, Hải quân các nước cũng sẽ tập trung vào các bài tập trợ giúp nhân đạo và cứu hộ trong tình huống thiên tai.

alt

Nâng cao khả năng ứng phó với các mối đe dọa trên biển sẽ là một trong những nội dung chính của cuộc tập trận.

Địa điểm thao diễn là vùng biển của Indonesia ngoài khơi quần đảo Anambas và Natuna, nằm giữa bán đảo Malaysia và đảo Borneo. Hãng tin RFI nhận định rằng việc Indonesia chọn vùng biển Natuna làm nơi thao diễn hải quân hỗn hợp là scảnh cáo Trung Quốc không nên tham lam đòi chủ quyền trên vùng Biển Đông gần Indonesia.

Theo nhật báo Indonesia The Jakarta Post hôm 14.06.2013, khi tiết lộ về kế hoạch cuộc tập trận Komodo 2014, Phó đô đốc Amarullah Octavian, chỉ huy trưởng Lực lượng Hải chiến Đặc nhiệm của Hạm đội miền Tây Indonesia, đã xác định: Cuộc tập trận sẽ tập trung vào việc cải thiện năng lực cứu hộ của Hải quân trong tình huống thiên tai, nhưng cũng sẽ chú trọng vào nhiệm vụ ngăn chặn nguy cơ Trung Quốc đòi chủ quyền đối với vùng biển Natuna”.

Theo ông Amarullah, chính quyền Jakarta muốn tranh thủ cuộc tập trận chung này để giải thích rõ với thế giới rằng vùng Natuna thuộc chủ quyền của Indonesia. Các bản đồ về vùng biển cuộc tập trận sẽ được Hải quân Indonesia phân phát cho các nước tham gia, trên đó cho thấy rõ là Natuna thuộc chủ quyền của Indonesia.

Tuyên bố của nhân vật lãnh đạo Hải quân Indonesia được đưa ra trong bối cảnh tấm bản đồ đường lưỡi bò mà Trung Quốc chính thức đưa ra để đòi chủ quyền trên hầu như toàn bộ Biển Đông được cho là ăn cả vào vùng đặc quyền kinh tế EEZ của Indonesia tại khu vực Natuna.

Đây là một vùng dồi dào khí đốt, đang được Indonesia khai thác cùng với các tập đoàn dầu khí quốc tế như ExxonMobil của Mỹ hay Total của Pháp. Bắc Kinh hiện vẫn nể mặt Jakarta, chưa lớn tiếng đòi chủ quyền tại vùng biển này, nhưng giới quan sát không loại trừ khả năng Trung Quốc lấn lướt trong tương lai.

Về phần mình, Indonesia cũng không làm to chuyện cho dù rất dứt khoát chống lại các yêu sách chủ quyền quá đáng của Trung Quốc tại Biển Đông. Một ví dụ điển hình về thái độ kiên quyết này là việc Jakarta cũng lên tiếng phản đối việc Bắc Kinh in tấm bản đồ lưỡi bò trên hộ chiếu Trung Quốc. Chính Ngoại trưởng Indonesia Marty Natelagawa đã tiết lộ điều trên trong một bài phỏng vấn dành cho nhật báo Anh Quốc Financial Times ngày 29.3.

Tuyên bố của Phó đề đốc Amarullah Octavian cũng đi theo chiều hướng bác bỏ các đòi hỏi chủ quyền vô lý của Trung Quốc tại Biển Đông mà nạn nhân tiềm tàng có thể là Indonesia.

Các nước tham gia cuộc tập trận Komodo 2014 bao gồm 10 thành viên ASEAN – trong đó có Việt Nam – và 8 đối tác của Hiệp hội Đông Nam Á trong nhóm Thượng Đỉnh Đông Á bao gồm Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, cùng với Ấn Độ, Australia, New Zealand và Nga, Mỹ. Riêng nước chủ nhà Indonesia sẽ triển khai 12 tàu chiến tham gia cùng với 16 chiến hạm đến từ các nước khác. Số binh sĩ tham dự khoảng 4.500 người.

Thông tin về cuộc tập trận được đưa ra trước thềm Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) diễn ra tại Brunei hôm 29.8. Hội nghị có sự tham gia của người đứng đầu ngành quốc phòng của 10 nước ASEAN và 8 nước đối tác kể trên.

Chủ đề thảo luận bao trùm tại hội nghị là vấn đề an ninh hàng hải, cách thức tăng cường hợp tác quân sự và quốc phòng trong khuôn khổ “10 + 8”. Ngoài ra, các bên cũng thảo luận “các biện pháp thiết thực” nhằm tránh để xảy ra xung đột trên biển.

BDN (nguồn: RFI)

 

RELATED ARTICLES

Tin mới