Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTòa án Trọng tài ra phán quyết đầu tiên đối với vụ...

Tòa án Trọng tài ra phán quyết đầu tiên đối với vụ kiện của Philippines

BienDong.Net: Mới đây Tòa Trọng tài Thường trực đã ra thông cáo báo chí cho biết Tòa án Trọng tài gồm 5 thành viên đã ra phán quyết đầu tiên đối với vụ kiện của Philippines, trong đó chính thức áp dụng các Quy định Thủ tục và đưa ra hạn chót vào ngày 30/3/2014 để Philippines nộp Bản lập luận.

BDN xin giới thiệu bản dịch ra tiếng Việt toàn văn thông cáo chí trên.

Tòa Trọng tài Thường trực

 

THÔNG CÁO BÁO CHÍ

Vụ kiện giữa Cộng hòa Philippines và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa: Tòa án Trọng tài thiết lập các Quy định Thủ tục và Thời gian biểu Sơ bộ

La Hay, ngày 27/8/2013

Tòa án Trọng tài trong vụ kiện do Cộng hòa Philippines tiến hành đối với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa theo Phụ lục VII Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (“Công ước”), đã đưa ra Phán quyết Thủ tục đầu tiên, trong đó thiết lập thời gian biểu sơ bộ cho vụ kiện và áp dụng các Quy định Thủ tục. Đây là diễn biến tiếp theo sau cuộc họp đầu tiên của các thành viên Tòa án Trọng tài, được tổ chức tại Cung điện Hòa bình ở La Hay ngày 11/7/2013. Tòa án Trọng tài đã quyết định rằng Tòa Trọng tài Thường trực là nơi đăng ký các thủ tục tố tụng.

Trong Phán quyết Thủ tục đầu tiên, Tòa án Trọng tài chính thức áp dụng các Quy định Thủ tục và đưa ra hạn chót vào ngày 30/3/2014 để Philippines nộp Bản lập luận. Tòa án Trọng tài hướng dẫn Philippines giải quyết đầy đủ các vấn đề, trong đó có các vấn đề liên quan thẩm quyền của Tòa án Trọng tài, khả năng khiếu nại của Philippines được chấp nhận hay không, cũng như tính chính đáng của tranh chấp. Tòa án Trọng tài sẽ quyết định tiến trình các thủ tục tiếp theo, bao gồm yêu cầu và kế hoạch của các văn bản đệ trình và các buổi lấy ý kiến, vào giai đoạn phù hợp, sau khi xem xét quan điểm của các Bên.

Các Quy định Thủ tục, bổ sung cho Phụ lục VII của Công ước, đặt ra các thủ tục áp dụng cho các vấn đề như thông tin liên lạc, ngôn ngữ, tính công khai, việc tổ chức các buổi lấy ý kiến, xem xét sự phản đối thẩm quyền của Tòa án Trọng tài, những yêu cầu đối với các biện pháp tạm thời, việc bổ nhiệm chuyên gia giúp việc cho Tòa án Trọng tài. Các Quy định Thủ tục cũng đặt ra tiến trình hành động của Tòa án Trọng tài khi một trong các Bên vắng mặt trong các thủ tục tố tụng.

Trước khi áp dụng các Quy định Thủ tục và thời gian biểu, Tòa án Trọng tài đã gửi bản dự thảo các Quy định Thủ tục cho mỗi Bên để góp ý. Ngày 31/7/2013, Philippines đã gửi các ý kiến đóng góp về dự thảo trên. Ngày 01/8/2013, Trung Quốc đã gửi Công hàm phản đối tới Tòa án Trọng tài trong đó tái khẳng định lập trường của nước này là “không chấp nhận vụ kiện do Philippines để xướng” và tuyên bố rằng Trung Quốc không tham các thủ tục tố tụng.

Lịch sử vụ kiện: Vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc bắt đầu vào ngày 22/1/2013 khi Philippines gửi Trung Quốc bản Thông báo và Tuyên bố Chủ quyền “liên quan tranh chấp với Trung Quốc về quyền tài phán trên biển của Philippines trên Biển Tây Philippines”. Ngày 19/2/2013, Trung Quốc gửi công hàm cho Philippines trong đó thể hiện “Lập trường của Trung Quốc về vấn đề Biển Nam Trung Hoa”, phản đối và trả lại bản Thông báo của Philippines.

Tòa án Trọng tài 5 thành viên do Thẩm phán người Ghana Thomas A. Mensah chủ tọa. Các Thành viên khác là Thẩm phán người Pháp Judge Jean – Pierre Cot, Thầm phán người Ba Lan Stanislaw Pawlak, Giáo sư người Hà Lan Alfred Soons, Thẩm phán người Đức Rüdiger Wolfrum.

Thông tin chi tiết về vụ kiện được đăng trên website của Tòa Trọng tài Thường trực tại www.pca – cpa.org.

Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) là một tổ chức quốc tế được thành lập dựa trên Công ước La Hay Giải quyết Các tranh chấp ở Thái Bình Dương năm 1899. Với trụ sở tại Cung điện Hòa bình ở La Hay, Hà Lan, PCA hỗ trợ giải quyết về trọng tài, thương lượng, tìm kiếm sự thật và các thủ tục giải quyết các tranh chấp khác giữa nhiều quốc gia, thực thể quốc gia, tổ chức phi chính phủ và các bên tư nhân.

Liên hệ: Tòa Trọng tài Thường trực

E – mail: bureau@pca – cpa.org

PCA 101203

 

RELATED ARTICLES

Tin mới