Thursday, April 18, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMỘT VIỆC LÀM XẤU TRONG QUAN HỆ NGOẠI GIAO

MỘT VIỆC LÀM XẤU TRONG QUAN HỆ NGOẠI GIAO

BienDong.Net: Lễ khai mạc Hội chợ triển lãm Trung Quốc – ASEAN lần thứ 10 diễn ra tại Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc hôm 03/9/2013. Trước đó, các thông tin trên truyền thông Trung Quốc và Philippines đều nói Tổng thống Philippines Benigno Aquino III sẽ đến tham dự Lễ khai mạc này.

Nhưng cuối cùng, Tổng thống Philippines Benigno Aquino III không đến tham dự nguyên nhân là do những hành động thô bạo trắng trợn của Trung Quốc trong quan hệ với Philippines.

 

Năm nay Philippines là “Nước danh dự” của Hôị chợ triển lãm Trung Quốc – ASEAN, thì việc Tổng thống Philippines Benigno Aquino III dự Hội chợ triển lãm sẽ làm đẹp mặt nước chủ nhà Trung Quốc và sẽ góp phần làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác giữa Trung Quốc và ASEAN. Trước khi diễn ra Hội chợ Trung Quốc ASEAN lần thứ 10, Trung Quốc đã có nhiều trao đổi với Philippines qua đường ngoại giao về việc ông Benigno Aquino đến tham dự Hội chợ triển lãm và dư luận đều hy vọng chuyến đi Nam Ninh lần này của ông Benigno Aquino sẽ giúp giảm căng thẳng giữa hai nước do vấn đề Biển Đông.

Để làm rõ trước dư luận việc ông Benigno Aquino không đến Nam Ninh, phía Philippines đã cho biết trong các cuộc trao đổi gần đây giữa Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Philippines, ông Vương Nghị đã đưa ra điều kiện để Tổng thống Philippines Benigno Aquino III đến Nam Ninh dự Hội chợ triển lãm là Philippines phải rút đơn kiện Trung Quốc ra Toà Trọng tài quốc tế và rút chiếc tàu quân sự đang nằm ở bãi Cỏ Mây. Đương nhiên, Philippines đã không thể chấp nhận điều kiện thô bạo và trắng trợn này của Trung Quốc và ông Benigno Aquino đã chọn giải pháp không đến dự Hội chợ triển lãm Trung Quốc – ASEAN lần thứ 10. Ngày 02/9/2013, Bộ Ngoại giao Philippines thông báo Tổng thống Benigno Aquino đã hủy chuyến thăm Trung Quốc nhân Hội chợ triển lãm ASEAN – Trung Quốc ở Nam Ninh vì những yêu cầu không thể chấp nhận của Bắc Kinh.

Kể từ khi Philippines chính thức khởi kiện Trung Quốc ra Toà Trọng tài Phụ lục 7 Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982, Trung Quốc đã tìm mọi cách để ngăn cản vụ kiện, chĩa mũi nhọn chỉ trích vào Philippines; mua chuộc lôi kéo các nước không ủng hộ vụ kiện của Philippines nhằm cô lập Philippines. Lần này thì Trung Quốc thẳng thừng lấy việc Philippines phải rút đơn kiện để làm điều kiện cho việc Tổng thống Philippines Benigno Aquino đến Nam Ninh. Một việc làm chưa từng có tiền lệ trong quan hệ quốc tế. Mọi người đều thấy rõ Trung Quốc có thể làm nhiều cái chưa từng có tiền lệ dù hành động đó được coi là “bỉ ổi”, xấu xa như họ đã từng đưa bản đồ vẽ “đường lưỡi bò” vào hộ chiếu phổ thông của công dân Trung Quốc và vẽ bản đồ “đường lưỡi bò” lên các đồ vật, hàng hoá để “quảng bá” cho cái yêu sách phi lý bất chấp luật pháp quốc tế của họ.

Bất chấp sự cản phá của Trung Quốc vụ kiện của Philippines vẫn diễn ra theo đúng trình tự thủ tục quy định. Toà Trọng tài đã thông qua Quy tắc tố tụng cho vụ kiện, lịch trình của vụ kiện và ấn định thời hạn cho Philippines nộp Bản biện hộ về các nội dung trong đơn kiện của Philippines là 30/3/2014. Trung Quốc đang hết sức lo ngại việc các yêu sách phi lý, nhất là yêu sách “đường lưỡi bò” của Trung Quốc bị đưa ra phán quyết tại Toà Trọng tài vì những yêu sách của họ hoàn toàn trái với các quy định của luật pháp quốc tế. Trung Quốc đã gây sức ép một cách trắng trợn đối với Philippines trên vấn đề Biển Đông.

Hành động thô bạo này của Trung Quốc càng làm cho Philippines và cá nhân Tổng thống Benigno Aquino tỏ rõ quyết tâm kiên trì thúc đẩy vụ kiện, đồng thời Philippines liên tiếp lên tiếng phê phán những hành động của Trung Quốc ở Biển Đông. Phát biểu trong buổi điều trần trước Quốc hội Philippines ngày 03/9/2013, ông Voltaire Gazmin, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines nói hải quân và không quân nước này đã phát hiện “các khối bê tông bên trong bãi cạn Scarborough”. Ngày 04/9/2013, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Philippines Peter Galvez cho biết qua hình ảnh chụp từ trên cao, Philippines đã phát hiện khoảng 75 cột bê tông nằm rải rác trên một khu vực của bãi cạn Scarborough. “Những cột bê tông đó có thể được sử dụng làm sàn hoặc móng”. Việc làm này của Trung Quốc vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

Trong khi đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi lại phủ nhận cáo buộc của Philippines. “Những gì Philippines nói là không đúng sự thật. Đảo Hoàng Nham (tên Trung Quốc gọi Scarborough) là lãnh thổ vốn đã là của Trung Quốc”.

Hành động và việc làm của Trung Quốc làm xấu thêm hình ảnh một nước lớn Trung Quốc con mắt cộng đồng quốc tế và chỉ làm cho tình hình Biển Đông thêm căng thẳng.

RELATED ARTICLES

Tin mới