Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnThành lập Phi đội thủy phi cơ DHC - 6: Việt Nam...

Thành lập Phi đội thủy phi cơ DHC – 6: Việt Nam có thêm vũ khí bảo vệ biển đảo

BienDong.Net: Theo báo chí quốc nội, mới đây quân chủng Hải quân Việt Nam đã tổ chức công bố quyết định thành lập Khung Phi đội thủy phi cơ DHC – 6 thuộc binh chủng Không quân Hải quân nhằm tăng cường năng lực bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Thủy phi DHC – 6 – có tên hoàn chỉnh là DHC – 6 Twin Otter Series 400, còn gọi là Guardian 400s – do tập đoàn Viking Air của Canada chế tạo.

Đây là loại máy bay hiện đại, có tầm bay khá xa và có thể bay thấp, bay chậm. Loại máy bay này có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ cùng lúc, tuần tra đảm bảo an ninh hàng hải, chống cướp biển, theo dõi thời tiết, chụp ảnh hiện trường, cứu hộ cứu nạn, vận tải hàng hóa và hành khách.

alt

Thủy phi cơ DH – 6 của Không quân Hải quân Việt Nam huấn luyện trên biển

DHC – 6 có khả năng cất hạ cánh trên đường băng rất ngắn, có thể cất hạ cánh trên biển và trên đất liền, đặc biệt hữu ích trong các tình huống cứu hộ hay chi viện lực lượng cho các đảo, nơi có đường băng thường rất ngắn.

Thủy phi cơ lưỡng dụng DHC – 6 được trang bị hệ thống điện tử hàng không hiện đại, tích hợp radar thời tiết hiển thị đa màu sắc, radar đo độ cao, hệ thống định vị toàn cầu GPS, hệ thống điều khiển và liên lạc vô tuyến hàng hải Loran – C và hệ thống thả phao đánh dấu vị trí trên biển.

Ngoài thiết bị điện tử tích hợp sẵn, thủy phi cơ DHC – 6 có thể mang theo các thiết bị phụ trợ bên ngoài, hoặc bên trong khoang theo yêu cầu sử dụng. Thủy phi cơ DHC – 6 series 400 được trang bị 2 động cơ phản lực cánh quạt PT – 6A35 hiệu suất cao, tốc độ trung bình khoảng 300km/giờ. Hệ thống điều áp của máy bay được thiết kế với khả năng hoạt động tại độ cao 4,2km mà không cần oxy hỗ trợ.

Máy bay có khả năng hoạt động tại độ cao tối đa là 8,5 km, tầm hoạt động 1.248 km với thùng nhiên liệu phụ trợ, 896km với lượng nhiên liệu tiêu chuẩn và có khả năng hoạt động liên tục trong 6 giờ.

Việt Nam đã đặt mua 6 chiếc thủy phi cơ DHC – 6 vào năm 2010, trong đó có ba chiếc được đặc biệt thiết kế và trang bị cho các nhiệm vụ tuần tra hàng hải đường không trong bối cảnh tình hình Biển Đông ngày càng diễn biến theo chiều hướng phức tạp. Ngoài ra, Việt Nam cũng đã ký một hợp đồng mua 3 chiếc máy bay trinh sát hàng hải CASA C – 212 từ Tây Ban Nha.

Tuần tra hàng hải đường không là một bộ phận không thể thiếu đối với đảm bảo an ninh hàng hải và khả năng tác chiến của hải quân thế giới, thậm chí đóng vai trò mang ý nghĩa chiến lược. Các nước như Nga, Mỹ liên tục phát triển những năng lực mới cho các loại máy bay tuần tra hàng hải.

Nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam, trong thời gian gần đây, lực lượng Không quân Hải quân đã lần lượt tiếp nhận một số phương tiện do quân chủng Phòng không Không quân bàn giao, trong đó có loại trực thăng EC – 225 Super Puma do tập đoàn Châu Âu Eurocopter chế tạo. Về căn bản, đây là loại trực thăng dân sự, nhưng vẫn được nhiều nước dùng cho mục đích quân sự. Đối với Việt Nam, Super Puma rất hữu dụng vì được thiết kế nhằm thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt trên biển.

Để tăng cường hiệu quả của việc giám sát, tuần tra trên biển, có thông tin nói Việt Nam có thể sẽ mua 6 máy bay săn tàu ngầm P – 3C Orion từ Mỹ để tăng cường khả năng tuần tra hàng hải.

BDN

RELATED ARTICLES

Tin mới