Friday, March 29, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiTài nguyên BiểnRừng ngập mặn Cà mau có diện tích lớn nhất Việt Nam

Rừng ngập mặn Cà mau có diện tích lớn nhất Việt Nam

BienDong.Net: Cà Mau là tỉnh thuộc châu thổ đồng bằng sông Cửu Long, nằm về phía cực Nam của đất nước, hình dạng giống chữ V, như một bán đảo có 3 mặt giáp biển. Dọc theo đất liền và vùng ven biển Cà Mau có hệ sinh thái độc đáo và đa dạng, đó là rừng ngập mặn.

Đây là thảm thực vật bao gồm nhiều loại cây: đước, mắm, vẹt, bần, dá, su, cóc, dà, chà là, nhiều loại dương xỉ và dây leo… trong đó, đước là loài cây chiếm đại đa số và có giá trị kinh tế cao nên còn được gọi là rừng đước.

Rừng ngập mặn Cà Mau có diện tích 63.017ha, đứng hàng thứ hai thế giới, sau rừng Amazôn của Nam Mỹ, tập trung nhiều nhất ở 2 huyện Ngọc Hiển và Năm Căn. Diện tích còn lại được phân bổ ở các huyện Đầm Dơi, Phú Tân, Trần Văn Thời và U Minh.

Phần lớn diện tích của rừng ngập mặn Cà Mau nằm trong Khu dự trữ sinh quyển thế giới Mũi Cà Mau cộng với hơn 15.000ha thuộc Vườn quốc gia Mũi Cà Mau.

 alt

Rừng ngập mặn cà mau (Ảnh BienDong.Net)

Tại đây, theo số liệu thống kê vào năm 2006 của Trung tâm nghiên cứu rừng ngập mặn Cà Mau có hệ thống động thực vật phong phú với 22 loài cây, 13 loài thú (thuộc 9 họ), 74 loài chim (thuộc 23 họ), 17 loài bò sát (thuộc 9 họ), 5 loài lưỡng cư (thuộc 3 họ), 14 loài tôm, 175 loài cá (116 giống và 77 họ), 133 loài động thực vật phiêu sinh.

Mảng rừng phòng hộ ven biển kéo dài từ Đông sang Tây (từ Bạc Liêu xuống tới Mũi Cà Mau và đi dọc sang biển Tây tới cửa biển Khánh Hội huyện U Minh) dài 307km, trong đó riêng tỉnh Cà Mau là 254km giúp ngăn chặn sự xâm thực của biển, chống xoáy lở, bảo vệ môi trường, cân bằng sinh thái…

alt 

Những chú bé vùng rừng ngập mặn Cà Mau (ảnh BienDong.Net)

Ngoài ra, còn có một bãi bồi rộng lớn ở phía tây Mũi Cà Mau với tổng diện tích 6.456ha, mỗi năm lấn thêm ra biển hàng trăm mét làm cho đất nước ta thêm dài, thêm rộng; đồng thời, đây cũng là nơi trú ngụ, sinh sản của các loài thủy sinh – nguồn cung cấp con giống thiên nhiên vô tận cho ngành nuôi trồng thủy sản tỉnh Cà Mau. Theo GS. TS Phan Nguyên Hồng, đước ở Cà Mau phát triển nhanh, sau 40 năm đã tương đương rừng đước 100 tuổi của Ấn Độ.

BDN (theo sách kỉ lục Việt Nam)

RELATED ARTICLES

Tin mới