Saturday, April 20, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiBộ trưởng Quốc phòng Nhật thăm Việt Nam

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật thăm Việt Nam

BienDong.Net: Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera khẳng định Nhật Bản coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất và mong muốn tăng cường hợp tác quốc phòng với Việt Nam.

Theo mạng tin VietNamNet, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera đã đến thăm chính thức Việt Nam từ 15 đến 17/9 theo lời mời của Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam.

alt 

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản khẳng định coi trọng hợp tác với Việt Nam vì lợi ích quan hệ hai nước, vì hòa bình, ổn định ở khu vực

Theo Bộ Quốc phòng Việt Nam, chuyến thăm nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị, hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa nhân dân và Bộ Quốc phòng hai nước, thiết thực kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, cùng nhau trao đổi các biện pháp tăng cường hợp tác quốc phòng, góp phần làm sâu sắc quan hệ đối tác chiến lược Việt – Nhật.

Tại hội đàm sáng 16/9 tại Hà Nội, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh nói ông tin tưởng chuyến thăm là dấu mốc trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước, góp phần nâng cấp chất lượng, hiệu quả, đi vào chiều sâu của hợp tác quốc phòng song phương.

Bộ trưởng Itsunori Onodera nhấn mạnh tần suất tiếp xúc cấp cao giữa lãnh đạo hai Bộ khi chỉ từ tháng 6 đến nay, ông đã có 3 lần gặp gỡ trao đổi với Đại tướng Phùng Quang Thanh (tại Đối thoại Shangri la tháng 6, hội nghị cấp cao ở Brunei tháng 8 và chuyến thăm chính thức Việt Nam), chưa kể mới đây hai nước vừa tiến hành đối thoại chính sách quốc phòng cấp thứ trưởng tại Tokyo.

Ông cũng nhấn mạnh ý nghĩa của việc Thủ tướng Shinzo Abe chọn Việt Nam làm điểm đến công du nước ngoài đầu tiên sau khi nhậm chức, khẳng định Nhật Bản coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất và mong muốn tăng cường hợp tác quốc phòng vì lợi ích của hai nước, vì hòa bình, ổn định ở khu vực Châu Á.

Hợp tác cảnh sát biển

Hai Bộ trưởng nhận thấy quan hệ quốc phòng được lãnh đạo cấp cao Việt Nam – Nhật Bản xác định là một trong những nội hàm quan trọng của mối quan hệ “đối tác chiến lược”.

Về triển khai hợp tác sắp tới, hai Bộ trưởng chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu đưa ra các hình thức và biện pháp khả thi nhằm triển khai bản ghi nhớ, trong đó tập trung vào một số lĩnh vực như phát huy cơ chế đối thoại chính sách quốc phòng cấp thứ trưởng và cấp sĩ quan tham mưu, hợp tác về đào tạo cán bộ, hợp tác giữa các quân chủng, cảnh sát biển.

Việt Nam đề nghị Nhật Bản hỗ trợ kinh phí giúp Việt Nam trang bị, công nghệ khắc phục hậu quả bom, mìn, vật nổ và chất độc hóa học còn sót lại trong chiến tranh.

Hai bên thiết lập cơ chế giao lưu sĩ quan trẻ theo hình thức luân phiên hàng năm, nhằm tăng cường học hỏi, giao lưu, tạo cơ sở cho phát triển bền vững, lâu dài.

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh và Bộ trưởng Itsunori Onodera cũng thẳng thắn trao đổi về tình hình quốc tế và khu vực. Đề cập vấn đề tranh chấp ở Biển Đông, Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản khẳng định ủng hộ giải quyết thông qua đối thoại, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế. Ông hoan nghênh ASEAN và Trung Quốc đã chính thức khởi động đàm phán về Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC)…

Trong chương trình ở thăm Việt Nam, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản đã đến chào Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, thăm trường Sĩ quan đặc công (Binh chủng đặc công) và Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân (Quân chủng hải quân).

Đưa tin về chuyến đi, Kyodo News ngày 16/9 cho biết trong chuyến thăm chính thức Việt Nam, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera và Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh đã đồng ý cùng thúc đẩy hợp tác an ninh hàng hải trong bối cảnh lo ngại các hoạt động ngày càng tăng của hải quân Trung Quốc.

Trong khi đó, RFI dẫn lại hãng tin Malaysia Bernama cho biết phát biểu với một số nhà báo sau cuộc gặp với phía Việt Nam, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật đã tiết lộ rằng phía Việt Nam đã yêu cầu Nhật Bản cung cấp tàu tuần tra để tăng cường khả năng thực thi pháp luật trên vùng biển của mình. Ông Onodera xác nhận là ông sẽ truyền đạt yêu cầu của phía Việt Nam lên Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và các Bộ có liên quan.

Theo RFI, thông tin về việc Hà Nội đề nghị Tokyo cung cấp tàu tuần tra biển đã từng được truyền thông Nhật Bản loan báo từ tháng Tư vừa qua, đặc biệt sau khi chính quyền Nhật Bản cho biết ý định cung cấp một chục chiếc tàu tuần tra cho Philippines thông qua nguồn viện trợ cho phát triển ODA.

Trong thời gian gần đây, Bắc Kinh ngày càng có thêm các hành động càng lúc càng quyết đoán nhằm áp đặt các đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc trên hầu như toàn bộ vùng Biển Đông, cũng như tại vùng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông hiện đang do Nhật Bản quản lý.

Để đối phó với tham vọng của Trung Quốc, Nhật Bản một mặt củng cố sức mạnh của mình, một mặt khác sẵn sàng giúp đỡ các nước Đông Nam Á đang bị Bắc Kinh lấn lướt tại Biển Đông tăng cường năng lực kiểm soát vùng biển của mình. Hai nước được Nhật Bản ưu tiên giúp đỡ chính là Philippines và Việt Nam, RFI nhận định.

BDN

RELATED ARTICLES

Tin mới