Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnLàng chài của 250 tỉ phú

Làng chài của 250 tỉ phú

BienDong.Net: Ở vùng đất Sa Huỳnh (xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi), làng Thạnh Đức 2 nổi tiếng vì chỉ có khoảng 700 hộ dân, mà có gần 250 tỉ phú, sở hữu trên 300 tàu đánh bắt hải sản công suất lớn hành nghề trên Biển Đông. Biển đã góp phần đổi đời cho một làng chài vốn nghèo khó trước đây.

Năm 15 tuổi, Phan Cam rời ghế nhà trường đi bạn cho chủ tàu cá ở địa phương.

Sau nhiều năm dành dụm, anh mua được chiếc tàu cho riêng mình với công suất 60CV hành nghề câu bủa trên vùng biển Đà Nẵng và Quảng Bình. 38 tuổi, anh sở hữu lượng tài sản trên 3 tỉ đồng gồm 2 chiếc tàu cá hoạt động trên vùng biển Hoàng Sa và căn nhà hai tầng cùng với nhiều tài sản khác. Là chủ tàu, mỗi năm, anh thu nhập từ 400 – 500 triệu đồng, những ngư dân đi bạn được chia từ 40 – 50 triệu đồng.

alt

Ngư dân Thạnh Đức 2 tiếp tục đóng mới phương tiện để vươn khơi (ảnh Đức Việt)

30 tuổi, ngư dân Phan Bền – Trung đội trưởng dân quân xã Phổ Thạnh được xếp hạng tỉ phú trẻ với số tài sản trên 1,5 tỉ đồng. Hơn 2 năm trước, anh cùng với cha ruột chung vốn mua 2 chiếc tàu cá QNg – 44759TS và QNg – 94859TS có công suất 90CV và 250CV trị giá hơn 2 tỉ đồng đánh bắt cá trên vùng biển Hoàng Sa. Sau một năm vật lộn với sóng gió, anh đã thu nhập khoảng 700 triệu đồng. Nhiều người gọi anh là “kình ngư” vì có biệt tài lùng tìm những đàn cá cùng với kinh nghiệm ứng phó với sự cuồng nộ của biển cả.

Ông Phan Văn Cúc ở thôn Thạnh Đức 2 cho biết: Cả thôn có 702 hộ gia đình thì có đến hơn 90% dân số sống bằng nghề biển với trên 300 tàu cá, chủ yếu từ 90 – 500CV tham gia đánh bắt ở vùng biển xa. Nhờ bám biển mà trong thôn có gần 250 tỉ phú. Những ngư dân: Trần Thanh Nga, Huỳnh Cườm, Võ Thu, Trần Đức Minh… sở hữu từ 4 – 10 tỷ đồng.

Bản thân ông Cúc cũng đã có 38 năm gắn bó với biển. Nhờ lộc biển, ông sắm được 4 chiếc tàu cá với công suất từ 90 – 350CV, giúp ông nuôi sống gia đình và xây dựng nhà cửa cho các con.

Biển là chén cơm, manh áo

Hơn 10 năm qua, ngư dân ở làng chài Thạnh Đức 2 đã tự liên kết thành tổ, đội khi đánh bắt trên biển với đoàn tàu cá từ 20 – 40 chiếc. Những lúc hoạn nạn, họ đã kịp thời ứng cứu, sẻ chia khó khăn với nhau, giúp làm vơi đi nỗi nhọc nhằn. Vào cuối năm 2011, chiếc tàu cá QNg – 98225TS của anh Phan Văn Nông công suất 100CV đã bị sóng đánh chìm khi đang trên đường vào cửa biển Đà Nẵng. May mắn là anh cùng với 2 ngư dân khác thoát chết khi được chiếc tàu cá của ngư dân Phan Văn Phu hoạt động gần đó đến cứu kịp thời.

“Nhờ có máy trực canh nghe thông tin thời tiết từ đất liền nên tôi luôn thông báo cho bạn chài tìm cách trú ẩn mỗi khi có bão hay áp thấp nhiệt đới. Qua đó, tôi còn nghe được tín hiệu cấp cứu của các tàu bạn khi gặp nạn để ứng cứu kịp thời” – anh Phu nói.

Chiếc tàu cá và ngư cụ trị giá trên 500 triệu đồng bị nhấn chìm, nhưng anh Phan Văn Nông vẫn nhất quyết bám biển. Anh thuyết phục vợ gom vốn tích lũy của gia đình và vay mượn trên 350 triệu đồng để đóng mới tàu cá hơn 1 tỷ đồng tiếp tục vươn khơi bám biển. “Với tôi, biển là nhà, hễ xa là nhớ không chịu được” – anh tâm sự.

Cùng chung dòng suy nghĩ, ông Cúc nói: “Dòng họ Phan nhà tôi đã có nhiều đời mưu sinh trên biển. Hiện 3 con trai của tôi cùng với hầu hết cư dân trong làng đang tiếp bước cha ông bám biển làm giàu…”

“Thời gian gần đây, có nhiều sự cố xảy ra trên biển, nhưng dẫu thế nào đi nữa, chúng tôi vẫn bám biển đến cùng vì đây là chén cơm, manh áo của cả gia đình và hơn hết đó là vùng biển của đất nước mình, cớ sao mình phải sợ”, ngư dân Phan Cam khẳng định.

BDN (biên tập theo báo Quảng Ngãi và các báo quốc nội)

RELATED ARTICLES

Tin mới