Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ - Nhật - Úc đồng loạt chỉ trích đường lưỡi bò...

Mỹ – Nhật – Úc đồng loạt chỉ trích đường lưỡi bò trên Biển Đông

BienDong.Net: Bên lề APEC tại Indonesia, Ngoại trưởng ba nước Úc, Nhật Bản và Mỹ đã bày tỏ quan ngại về sự bành trướng của Hải quân Trung Quốc trên Biển Đông.

Trong khi đó tại Manila, các tướng lĩnh Mỹ đã kêu gọi Bắc Kinh tuân thủ luật pháp quốc tế, còn Trợ lý Ngoại trưởng Philippines tại Malaysia gay gắt chỉ trích: Trung Quốc không có quyền trên Biển Đông vì “đường lưỡi bò” chỉ đơn thuần là một tuyên bố đơn phương.

 

Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ trong buổi hội đàm với Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật. Ảnh: Strategist

Theo Kyodo News đưa tin ngày 4/10, Ngoại trưởng Úc Julie Bishop, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã cùng thể hiện sự lo ngại trước hoạt động ngày càng hung hăng của Hải quân Trung Quốc trên Biển Đông. Họ cũng đưa ra cam kết cùng nỗ lực đảm bảo hòa bình, ổn định ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Còn trong một tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc họp tại Bali, Indonesia bên lề hội nghị APEC, 3 vị Ngoại trưởng đã công khai phản đối mọi động thái cưỡng chế có thể thay đổi hiện trạng trên biển Hoa Đông.

 

Ngoại trưởng 3 nước Úc, Nhật, Mỹ bên lề APEC cho rằng thúc đẩy đàm phán COC là ưu tiên để xây dựng hòa bình trên Biển Đông khi Trung Quốc vẫn nhất quyết thể hiện quan điểm không nhân nhượng trong việc bảo vệ cái gọi là lợi ích cốt lõi của họ. Ảnh: AP

Trong khi đó, tại Hội thảo mang tên “Mỹ, Trung Quốc và ASEAN: Thực tại đang thay đổi ở Biển Đông” do Viện Quản lý Châu Á (Philippines) tổ chức cùng ngày, nguyên Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Walter Slocombe và nguyên Tư lệnh lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương Dennis Blair đã cảnh báo nguy cơ xung đột trên khu vực. Global Post dẫn lời ông Walter Slocomb cho biết không một nước nào muốn đối đầu với Trung Quốc, các vấn đề bất đồng phải giải quyết bằng luật pháp quốc tế chứ không phải bằng vũ lực, đồng thời kêu gọi Mỹ – Philippines phải tìm cách bảo vệ quyền lợi của mình. Còn ông Denniss Blair tuyên bố: “Bắc Kinh cần chơi đúng luật”.

 

Nguyên Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Walter Slocombe (bên phải) phát biểu tại thủ đô Manila (Philippines) ngày 4/10. Ảnh: AP

Cùng thời điểm, tại Diễn đàn Hàng hải ASEAN mở rộng lần thứ hai đã khai mạc tại Kuala Lumpur (Malaysia) ngày 4/10, Trợ lý Ngoại trưởng Philippines Henry S. Bensurto khẳng định tôn trọng UNCLOS chính là cách duy trì hòa bình và ổn định trên Biển Đông. Nhưng đáng tiếc, Trung Quốc đã bất chấp các luật pháp quốc tế để tự đưa ra tuyên bố chủ quyền bao trùm tới hơn 80% diện tích Biển Đông, lấn sâu vào lãnh thổ của các nước trong khu vực. “Những tuyên bố như vậy về chủ quyền lãnh thổ chỉ là tuyên bố chứ không thể đem lại đặc quyền, trừ phi được chứng minh thích đáng tại một diễn đàn phù hợp”, Inquirer dẫn lời ông Henry cho biết.

BDN (theo songmoi.vn)

RELATED ARTICLES

Tin mới