Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnUSS Gerald R. Ford: Tàu sân bay hiện đại nhất thế giới

USS Gerald R. Ford: Tàu sân bay hiện đại nhất thế giới

BienDong.Net: Ngày 11.10, tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân mang tên USS Gerald R. Ford (CVN – 78), được đánh giá là hàng không mẫu hạm tối tân nhất trên thế giới, đã hoàn thành cuộc thử nghiệm đầu tiên trong điều kiện ngập nước trên âu tàu tại nhà máy Newport News, bang Virginia (Mỹ).

Tàu USS Gerald R. Ford được khởi công từ 11.8. 2005, với chi phí 13,5 tỉ USD dự kiến chính thức được đưa vào biên chế hải quân Mỹ khoảng đầu năm 2016, thay thế cho tàu USS Enterprise nghỉ hưu từ cuối năm 2012.

alt

Tàu sân bay USS Gerald R. Ford trên âu tàu hôm 11.10. Ảnh: US Navy.

“Thời báo Hải quân” Mỹ cho biết, tàu sân bay lớp Ford với thủy thủ đoàn 4660 người, có sức chiến đấu cao hơn một bậc so với tàu sân bay lớp Nimitz và một khi đi vào hoạt động, nó sẽ giúp tăng cường sức chiến đấu của Hải quân Mỹ.

Thân tàu USS Gerald R. Ford rộng 40,8 m, đường băng dài 332,8 m, rộng 78 m, mớn nước đầy 12,4 m, lượng giãn nước 100.000 tấn. Tàu sân bay Ford có 3 phương hướng cải tiến lớn, gồm nâng cao khả năng tác chiến của tàu, cải thiện chất lượng sinh hoạt trên boong cho binh sĩ và giảm giá thành.

Được trang bị 2 lò phản ứng nước áp lực A5W, hệ thống lò phản ứng của tàu USS Gerald R. Ford có thể sản xuất điện năng gấp 3 lần lò phản ứng của tàu sân bay lớp Nimitz, bảo đảm cho con tàu không phải nạp nhiên liệu trong suốt 50 năm phục vụ.

alt

Mô phỏng hình ảnh tàu USS Gerald R. Ford hành trình trên biển

Ngoài ra, lò phản ứng này áp dụng kết cấu phân phối điện DC, giúp cho nó có công suất truyền tải lớn, độ tin cậy cao, tính linh hoạt và thông dụng tốt, đáp ứng nhu cầu điện cho các hệ thống vũ khí sử dụng nhiều năng lượng như động cơ, máy phóng điện từ và vũ khí điện từ, laser.

Là tàu sân bay tiên tiến nhất hiện nay, Gerald R. Ford được trang bị 4 máy phóng điện từ thay thế cho máy phóng hơi nước được sử dụng trên các tàu sân bay thế hệ trước. Ưu điểm của loại máy phóng điện từ là có thể kiểm soát, điều khiển lực đẩy một cách chính xác trong phạm vi tương đối lớn. 

Tàu sân bay Gerald R. Ford sẽ trang bị máy bay chiến đấu tàng hình F – 35 cùng với nhiều máy bay chiến đấu không người lái có trọng tải từ vài tấn đến 30 – 40 tấn, bình quân mỗi ngày nó có thể phóng 160 lượt máy bay, đỉnh điểm có thể đạt 270 lượt, tỷ lệ điều động cao hơn 1/4 so với tàu sân bay lớp Nimitz.

Có chuyên gia quân sự cho rằng, với tư cách là chiếc tàu chiến mặt nước lớn nhất trên thế giới và có chi phí lớn nhất, tàu Gerald R. Ford sẽ có tác động to lớn tới trang bị của hải quân Mỹ, đồng thời cũng sẽ trở thành tiêu chuẩn công nghệ của tàu sân bay thế hệ mới.

Năm 1922, tàu sân bay đầu tiên của Quân đội Mỹ được cải tạo từ một tàu chở than đã cho máy bay chiến đấu cất cánh thành công. Từ đó đến nay, tàu sân bay Mỹ đã có lịch sử phát triển 91 năm, với 6 thế hệ khác nhau. Mỹ hiện có 10 tàu sân bay trong biên chế của Hải quân, đều là tàu lớp Nimitz. Hải quân Mỹ có kế hoạch chi 43 tỷ USD để sản xuất thêm 3 tàu sân bay lớp Ford để thay thế các tàu sân bay già nua. Các tàu sẽ được trang bị công nghệ mới để tăng khả năng vận chuyển và giảm số lượng thủy thủ đoàn. Chiếc thứ hai mang tên USS John F. Kennedy bắt đầu được chế tạo với mức kinh phí ban đầu là 4 tỷ USD.

BDN (tổng hợp)

RELATED ARTICLES

Tin mới