Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnPhilippines và Trung Quốc đàm phán thăm dò dầu khí tại Bãi...

Philippines và Trung Quốc đàm phán thăm dò dầu khí tại Bãi Cỏ Rong

BienDong.Net: AP dẫn lời Bộ trưởng Năng lượng Philippines Jericho Petilla ngày 23.10 cho biết Công ty Forum Energy PLC (liên doanh Philippines – Anh) và tập đoàn Dầu khí ngoài khơi Trung Quốc (CNOOC) đã bắt đầu đàm phán sơ bộ về một thoả thuận cùng nhau thăm dò dầu khí và khí đốt tại khu vực Bãi Cỏ Rong đang tranh chấp trên Biển Đông.

Hồi tháng 1.2013, đáp lại lời mời hợp tác thăm dò Bãi Cỏ Rong của phía Trung Quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Albert del Rosario nói rằng bất cứ việc hợp tác chung nào tại vùng lãnh thổ tranh chấp trên Biển Đông đều phải tuân thủ luật pháp.

“Chúng tôi giữ một thái độ thận trọng trước lời mời hợp tác chung của Trung Quốc. Các cuộc đàm phán thương mại về việc thăm dò dầu khí nên để các bên tư nhân thực hiện, nhưng bất kỳ thỏa thuận thăm dò nào trên biển Tây Philippines (Biển Đông) đều phải tuân thủ luật pháp Philippines”, Inquirer dẫn lời Ngoại trưởng Del Rosario nói.

alt

Giàn khoan của CNOOC trên Biển Đông. Ảnh: emergingmoney

Bãi Cỏ Rong có diện tích khoảng 2.500 dặm vuông (6.500 km²) nằm trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Philippines và Trung Quốc cũng tuyên bố “chủ quyền” đối với khu vực này. Bãi Cỏ Rong được cho là có trữ lượng khí đốt lên đến 96 tỷ mét khối và trữ lượng dầu tương đương với 440 triệu thùng, lớn hơn cả mỏ dầu hiện có của Philippines.

Ông Jericho Petilla cho biết đàm phán giữa Forum Energy PLC có trụ sở tại London, Anh với CNOOC đang ở giai đoạn khởi đầu và hy vọng thỏa thuận thương mại có thể đạt được bất chấp việc hai bên tranh chấp “chủ quyền” tại bãi Cỏ Rong.

Tàu Trung Quốc đã nhiều lần cố gắng xua đuổi một tàu thăm dò của Philippines tìm cách tiếp cận khu vực bãi Cỏ Rong trong năm 2011.

Trước đó, mạng tin tình báo Stratfor đã lên tiếng cảnh báo các công ty quốc tế và khu vực cần thận trọng và dè chừng với các dự án mời thầu, liên doanh thăm dò, khai thác dầu khí trên Biển Đông với Trung Quốc.

Stratfor vạch rõ Bắc Kinh đang sử dụng Tổng công ty Dầu khí hải dương Trung Quốc (CNOOC) làm lá bài để vừa thực thi các tuyên bố về chủ quyền, vừa vơ vét nguồn năng lượng ở Biển Đông. Nhìn bề ngoài, việc mời thầu để thăm dò và khai thác chung này của Trung Quốc có vẻ như một lời đề nghị hòa hoãn, nhưng thật ra lại kèm theo một cái giá.

“Các nước được mời và đổi lại sẽ được hưởng một số lợi ích, nhưng rốt cuộc Trung Quốc sẽ cung cấp giàn khoan, tiền và nhân lực” – Stratfor nêu rõ và nhấn mạnh rằng các thỏa thuận liên doanh về năng lượng với Trung Quốc “cũng có nghĩa là ngầm thừa nhận chủ quyền của Trung Quốc trên những vùng nước này”.

CNOOC được thành lập vào năm 1982 và là công ty dầu khí quốc gia lớn thứ ba Trung Quốc sau CNPC và Sinopec. Trụ sở chính của CNOOC được đặt ở Bắc Kinh. Công ty này, được coi là công cụ bành trướng của Trung Quốc trên biển, chuyên khai thác dầu và khí đốt ở khu vực ngoài khơi cũng như chế biến và tiêu thụ chúng.

Hồi tháng 6.2012, CNOOC đã thông báo mời thầu quốc tế ở hàng chục lô dầu khí ngoài khơi, trong đó có 9 lô trên tổng diện tích 160.012,39 km2 thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, buộc Bộ Ngoại giao Việt Nam phải lên tiếng phản đối vì các khu vực này “nằm hoàn toàn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý và thềm lục địa của Việt Nam theo quy định của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982” và “hoàn toàn không phải là khu vực có tranh chấp”.

BDN (tổng hợp)

RELATED ARTICLES

Tin mới