Friday, March 29, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiĐịa lý BiểnĐường hầm xuyên biển Á - Âu: Công trình mang dấu ấn...

Đường hầm xuyên biển Á – Âu: Công trình mang dấu ấn của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kì

BienDong.Net: Đường hầm dưới biển đầu tiên trên thế giới nối liền 2 lục địa Á – Âu được khánh thành hôm 29.10 tại Thổ Nhĩ Kỳ đã biến giấc mơ từ 150 năm trước của một vị đế vương trở thành hiện thực.

Theo AFP, đường hầm dài 1,4 km, với chi phí khoảng 4,1 tỉ USD, xuyên qua eo biển Bosphorus ở độ sâu hơn 50 m, nối liền 2 phần của thành phố Istanbul, vốn nằm trên 2 châu lục.

Ý tưởng táo bạo nối liền 2 châu lục được vua Abdoul Medjid của Đế quốc Ottoman đưa ra vào năm 1860, nhưng ông không có công nghệ và kinh phí để biến thành hiện thực.

alt 

Eo biển Bosphorus chia cắt phần thuộc Châu Âu với phần thuộc Châu Á của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Internet

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, khi còn là thị trưởng thành phố Istanbul là người đi tiên phong trong nỗ lực làm sống lại dự án vĩ đại này. Ngoài đường hầm xuyên biển, ông Erdogan còn để lại dấu ấn nổi bật khi thực thi nhiều dự án tầm cỡ lớn cho thành phố như sân bay, cầu, kênh đào.

Tuy nhiên, những công trình của Tổng thống Erdogan đã khiến ông gặp phải nhiều chỉ trích, tiếp đó là những cuộc biểu tình chống chính phủ nghiêm trọng vào tháng 6 vừa qua. Nhiều người dân cho rằng các dự án phát triển thành thị của vị Thủ tướng đã khiến họ phải rời khỏi nhà cửa đồng thời làm cho nhiều không gian xanh của thành phố biến mất.

 alt

Chiếc cầu bắc qua eo Bosphorus. Ảnh: AFP

Được thiết kế với khả năng chống chịu được động đất, đường hầm xuyên biển này ban đầu được dự tính hoàn thành trong 4 năm nhưng đã bị trì hoãn sau nhiều phát hiện khảo cổ.

Giao thông là vấn đề nhức nhối tại Istanbul, thành phố với 15 triệu dân và hàng ngày có đến 2 triệu lượt người đi qua eo Bosphorus trên 2 chiếc cầu luôn chật cứng.

Kadir Topbas, thị trưởng thành phố Istanbul nhận định rằng đường hầm xuyên biển là một dự án quan trọng mà thành phố rất cần”.

BDN

RELATED ARTICLES

Tin mới