Thursday, April 25, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiMôi trường BiểnĐảo rác sóng thần lớn bằng bang Texas đang tiến đến bờ...

Đảo rác sóng thần lớn bằng bang Texas đang tiến đến bờ biển Bắc Mỹ

BienDong.Net: Một đảo nổi khổng lồ được hình thành sau trận sóng thần năm 2011 tàn phá Nhật Bản đang trên đường trôi dạt đến bờ biển bắc Mỹ, mang theo hơn 1 triệu tấn rác có thể bao phủ một diện tích bằng bang Texas (678.907 km2), lớn gấp đôi diện tích đất liền của Việt Nam.

Dải rác dầy đặc nhất, được mệnh danh là “con quái vật độc hại” hiện đang ở giữa Hawaii và bang California, cách bờ biển khoảng 1.700 dặm, nhưng hàng tấn rác khác cũng vẫn đang trôi nổi trên Thái Bình dương.

alt 

Đảo rác – con quái vật độc hại – đang tiến đến bờ biển Bắc Mỹ (ảnh The Independent)

Theo báo Anh The Independent, nếu rác sóng thần vẫn tiếp tục quây tụ lại với nhau, đảo rác nổi nó thể chiếm diện tích lớn hơn nước Mỹ, và trên lí thuyết, trọng lượng của chúng có thể lên tới 5 triệu tấn.

Trong số các thứ trôi nổi hình thành nên đảo rác có các xác tàu thuyền, nhà cửa, đồ điện tử và đồ tiêu dùng bị cuốn đi từ bờ biển phía bắc Nhật Bản trong trận sóng thần khủng khiếp tháng 3.2011.

Dù theo dõi sát sao đường đi của đảo rác nhưng Nhà chức trách Mỹ vẫn không thể dự đoán chính xác nơi chúng đổ bộ, dù chúng đã nằm rất gần bờ biển.

Trên thực tế, những loại rác nhẹ như phao tiêu, thùng phi đã bắt đầu dạt tới Mỹ từ cuối năm ngoái. Trước đó, người ta còn tìm thấy một quả bóng, một chiếc xe Harley nằm trong hộp hay thậm chí là một con tàu hoen rỉ… bị sóng đưa đến bờ biển Bắc Mỹ.

Các nhà khoa học cảnh báo, rác sóng thần sẽ tàn phá môi trường biển, gây hại với động, thực vật hoang dã tại những khu vực mà chúng quét qua. San hô bị chất dẻo bao phủ, cá chết vì mắc lưới trôi dạt theo các đảo rác, chim chết vì ăn phải đồ nhựa… là những tác hại mà những đảo rác khổng lồ này đang gây ra.

Bộ Môi trường Nhật Bản ước đoán, khoảng 5 triệu tấn rác bị sóng thần cuốn ra đại dương trong thảm họa kép năm 2011. Tuy nhiên, người ta cho rằng chỉ 30% số đó có khả năng trôi nổi trên Thái Bình Dương rộng lớn. Phần còn lại đã chìm xuống đáy biển không lâu sau khi bị kéo tuột khỏi đất liền.

BDN (theo The Independent và NLĐ)

RELATED ARTICLES

Tin mới