Thursday, April 25, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiViệt Nam - Ấn Độ: Dầu khí và quốc phòng là hai...

Việt Nam – Ấn Độ: Dầu khí và quốc phòng là hai lĩnh vực hợp tác then chốt

BienDong.Net: Chuyến thăm của Tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tới Ấn độ từ 19 – 22/11, được đánh dấu bằng 8 hiệp định hợp tác song phương, một lần nữa khẳng định mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước Châu Á vốn có nhiều lợi ích chiến lược chung.

Trong số 8 văn kiện hợp tác được kí trong dịp này, có Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Petro Việt Nam và Công ty Dầu khí Quốc gia Ấn Độ (OVL) trong lĩnh vực thăm dò và khai thác dầu khí tại các lô ở Việt Nam và Ấn Độ, cũng như ở các nước thứ ba.

Theo RFI, dĩ nhiên, Trung Quốc lên tiếng phản đối thỏa thuận giữa Việt Nam và Ấn Độ, tuyên bố chống lại điều mà Bắc Kinh gọi là đơn phuơng thăm dò và phát triển dầu khí” tại các vùng đang tranh chấp trên Biển Đông, nhưng Hà Nội khẳng định rằng những lô đó hoàn toàn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

alt

Ấn Độ đã tiếp đón trọng thể Tổng bí thư Đảng CSVN

Bên cạnh hợp tác trên lĩnh vực dầu khí và năng lượng, Tuyên bố chung giữa hai nước nhấn mạnh hai bên nhất trí rằng hợp tác quốc phòng đã trở thành trụ cột quan trọng của quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Hai bên cho rằng tự do hàng hải ở Biển Đông không nên bị cản trở và kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, không sử dụng vũ lực hay đe dọa sử dụng vũ lực và giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình theo các nguyên tắc của luật pháp quốc tế đã được thừa nhận rộng rãi, trong đó có Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển (UNCLOS).

Tuyên bố chung cho hay Việt Nam và Ấn Độ “hoan nghênh các cam kết chung của các bên liên quan về việc tuân thủ và thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) năm 2002, và sớm thông qua Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) trên cơ sở đồng thuận”.

Trong cuộc họp báo chung với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Manmohan Singh đã tuyên bố coi Việt Nam là một đối tác chiến lược đáng tin cậy và là một trụ cột quan trọng trong chính sách Hướng Đông” của Ấn Độ.

BBC cho hay: Theo chiều hướng tăng cường hợp tác về quốc phòng giữa hai nước, Thủ tướng Manmohan Singh thông báo Ấn Độ sẽ cho Việt Nam vay 100 triệu đô la để mua các tàu tuần tra được sử dụng trên Biển Đông.

Ý định cung cấp tín dụng cho Việt Nam mua bốn tàu tuần tra biển đã được đưa ra từ hồi tháng Bảy, và sau khi được lãnh đạo hai bên chấp thuận, có thể sẽ được giải ngân ngay cuối năm nay.

Ấn Độ được trông đợi sẽ tham gia huấn luyện thủy thủ đoàn cho các tàu ngầm mà Việt Nam đặt mua từ Nga.

Hải quân là một trong các lĩnh vực hợp tác phát triển mạnh mẽ nhất giữa Việt Nam và Ấn Độ. Tháng Sáu vừa qua, bốn tàu hải quân Ấn Độ với thủy thủ đoàn 1.200 người đã cập cảng Tiên Sa trong một chuyến thăm bốn ngày. Hoạt động thăm cảng được tiến hành thường niên và Delhi đã cung cấp cho Việt Nam nhiều trang thiết bị cũng như giúp huấn luyện quân nhân và sỹ quan của Việt Nam.

Trong số các văn kiện được ký kết tại New Delhi, còn có Bản Ghi nhớ giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Công ty Tata Power về việc xây dựng Nhà máy nhiệt điện Long Phú 2 công suất 1320 MW tại Sóc Trăng, Việt Nam, trị giá 1,8 tỷ đô la.

Hai bên đặt mục tiêu đạt 7 tỷ đô la thương mại song phương vào năm 2015 và tăng lên 15 tỷ đô la vào năm 2020.

BDN (nguồn: VNA,BBC và RFI)

RELATED ARTICLES

Tin mới